Bạn cần biết

Đau bụng gần 1 tuần không khỏi, người bệnh không biết do nuốt phải xương cá

Sau 5 ngày đau bụng trái âm ỉ, với cơn đau ngày mỗi tăng nên người bệnh N.V.T, 33 tuổi ở Lệ Thủy, Quảng Bình vào Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám.

Tại đây, Bác sĩ khám thấy người bệnh đau bụng bên trái, bụng mềm, trung đại tiện được. Siêu âm ổ bụng không phát hiện bất thường, người bệnh được chỉ định chụp CLVT bụng - tiểu khung thường quy có tiêm thuốc cản quang thấy hình ảnh dị vật ổ bụng vùng hạ sườn trái. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật.

Ca phẫu thuật diễn ra 40 phút, phẫu thuật viên vào bụng bằng 3 trocar: Rốn, hạ sườn phải và hố chậu phải. Kiểm tra thấy mạc nối vùng góc đại tràng trái viêm dày, ổ bụng sạch không dịch, mở mạc nối chỗ viêm dày thấy dị vật là 1 xương cá dài khoảng 3,5 cm nằm trong khối viêm do mạc nối và ruột bao quanh, gỡ dính thấy xương cá xuyên thủng hỗng tràng ra ngoài 1 phần, cắt mạc nối viêm dày bao quanh dị vật, khâu ruột thủng bằng chỉ vicryl 4.0, lấy dị vật ra qua trocar rốn, kiểm tra toàn bộ ruột non, đại tràng không thấy tổn thương. Rút và đóng các lỗ trocar.

Sau mổ người bệnh phục hồi tốt, không còn tình trạng đau bụng và xuất viện sau 2 ngày.

Nuốt phải dị vật là tình trạng phổ biến, đa số các dị vật này gây ra các biến chứng: Chảy máu, thủng ruột, tắc ruột, áp xe ổ bụng … hoặc được đào thải ra ngoài qua ngả hậu môn.

Trường hợp của người bệnh N.V.T là khá hy hữu khi người bệnh không biết mình đã nuốt phải xương cá trước đó và may mắn quá trình di chuyển của đoạn xương cá trong ống tiêu hóa đến ruột và đi xuyên thành ruột vào ổ bụng mà không ra các biến chứng như: Chảy máu, viêm phúc mạc, áp xe …

Theo Bác sĩ CKI Phan Văn Giáo, mức độ nguy hiểm khi nuốt phải xương cá là dị vật có thể mắc ở bất kỳvị trí nào trên ống tiêu hóa (từ thực quản đến hậu môn). Thậm chí, dị vật có thể đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc hoặc áp xe ổ bụng. Đây là những biến chứng nặng và thường phải phẫu thuật sớm, nếu không được chẩn đoán, xử trí cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, mọi người cần chú ý trong quá trình ăn uống, nhất là thực phẩm có nguy cơ hóc như: Xương cá, xương gà, xương vịt … thì nên ăn chậm, nhai kỹ, đặc biệt là người già và trẻ em. Nếu không may nuốt phải xương thì không nên tự ý móc bỏ xương mà cần đến Bệnh viện để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP