Nhà đẹp

Đặt quạt ở 4 vị trí này không cần điều hòa cũng đủ mát

Masumi Yabiku, chuyên gia nội trợ Nhật bản cho biết dùng quạt điện có thể tiết kiệm năng lượng nhưng cách đặt vị trí quạt thế nào cho khoa học để không cần bật điều hòa cũng đủ mát không phải ai cũng biết.

Khi trời mát, hãy đặt quạt điện trước cửa sổ để gió thổi vào trong nhà

So với trong nhà, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, Masumi Yabiku đề nghị mở các cửa sổ và đặt quạt điện trước cửa sổ để thổi gió vào trong nhà.

Ngoài ra, hãy cố gắng mở thêm một cửa sổ khác theo đường chéo của cửa sổ càng nhiều càng tốt để gió có thể lưu thông trong phòng một cách hiệu quả và giảm cảm giác ngột ngạt.

Không có cửa sổ trên đường chéo cũng không thành vấn đề, chỉ cần bạn mở cửa sổ hoặc cửa ra vào nơi gió có thể dễ dàng luồn qua, bạn cũng có thể làm mát căn phòng.

Ảnh minh họa.

Khi phòng mát hơn, quạt điện hướng ra cửa sổ và thổi gió ra bên ngoài

Mayumi Yabiku đã chỉ ra rằng cửa nhôm và cửa sổ, phổ biến trong các ngôi nhà, chiếm 70% tổng lượng nhiệt trong nhà từ nhiệt đi vào từ bên ngoài qua cửa sổ.

Bạn có thể đặt rèm cản sáng và nhiệt, cây đồng thời thổi quạt điện hướng ra ngoài cửa sổ, để nhiệt không bị ngột ngạt trong phòng và tăng tốc độ tản nhiệt.

Ngoài ra, hãy tưới một ít nước ra ban công hoặc hiên nhà khi ánh nắng dịu sau 10 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều để giảm nhiệt độ bên ngoài xung quanh nhà và ngăn nhiệt độ trong nhà tăng cao một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Khi bật điều hòa, hãy đặt quạt điện phía dưới điều hòa

Thông thường, nhiệt độ điều hòa trong nhà được khuyến nghị nên đặt ở mức 28°C, nhưng Masumi Yahisa cho biết những người quá nóng có thể sử dụng quạt điện để hỗ trợ, điều này không chỉ có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể 2-3°C mà còn tiết kiệm điện.

Đặt quạt điện bên dưới máy điều hòa không khí để đẩy nhanh quá trình luân chuyển luồng khí lạnh do máy điều hòa bên trên gửi xuống và làm mát luồng khí nóng tập trung trên trần nhà. Bạn có thể đạt được cảm giác thoải mái tương tự trong thời gian ngắn mà không cần giảm nhiệt độ cài đặt của máy điều hòa.

Mayumi Yabiku gợi ý nên cài đặt thời gian khởi động quạt điện phù hợp với thời gian tắt điều hòa theo lịch trình, điều này không chỉ ngăn hơi nóng khiến bạn trằn trọc mà còn đảm bảo chất lượng giấc ngủ thoải mái.

Đặt nước đá trước quạt

Đặt trước quạt đang hoạt động một chậu hoặc tô đựng nước đá lạnh sẽ giúp nhiệt độ làm mát sâu hơn, nhanh hơn, đồng thời hơi nước cũng sẽ làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cho bạn sự dễ chịu, thoải mái.

Ảnh minh họa.

Ngoài cách này, bạn cũng có thể sử dụng trực tiếp các loại quạt hơi nước, quạt phun sương ngoài tác dụng làm mát như quạt thông thường thì còn có chức năng phun hơi nước, hơi sương tạo độ ẩm cho không khí, giúp ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ, không bị khô nóng nhanh chóng hơn.

Các loại quạt này được trang bị bình chứa nước (có thể kèm hộp đá khô), bạn chỉ cần châm một lượng nước thích hợp vào bình, bật chức năng làm mát, phun sương, phun hơi nước thì quạt sẽ làm mát nhanh chóng và rất hiệu quả.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP