Trong tỉnh

Dân kêu trời vì bị nhà máy bột cá Bắc Miền Trung “tra tấn” quanh năm

Mỗi khi nhà máy hoạt động người dân xung quanh lại bị "tra tấn" bởi mùi hôi thối nồng nặc. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh nhưng thực trạng vẫn tiếp diễn khiến hàng chục hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Vừa qua phóng viên nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An về thực trạng ô nhiễm môi trường khi họ phải sống chung với một nhà máy bột cá trên địa bàn. Đặc biệt, mỗi lần nhà máy này hoạt động là người dân nơi đây bị tra tấn bởi mùi hôi thối, bụi than. Bị hành hạ suốt nhiều năm qua, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng thực trạng trên vẫn tiếp diễn khiến họ vô cùng bức xúc.

Người dân thông Đức Long bức xúc trình bày sự việc.

Nỗi “ám ảnh” của người dân đó là nhà máy bột cá Bắc Miền Trung đã đóng đô tại đây suốt 1 thập kỷ qua. Nhà máy chuyên thu mua các loại cá nhỏ, rẻ tiền sau đó xay, nghiền chế biến thành bột cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi… Nhà máy này được xây dựng tại khu vực gần cảng cá, tuy nhiên cách đó không xa là hàng chục hộ dân thôn Đức Long. Khoảng cách quá gần khiến những hộ dân này nằm trong “vùng phủ sóng” trực tiếp của nhà máy.

Ông Trần Phương Lâm một người dân sống gần nhà máy bột cá Bắc Miền Trung bức xúc: “Những ngày gần đây họ thường chạy (hoạt động) vào buổi tối từ 20h đến quá nửa đêm. Máy bắt đầu xay là cột khói bốc lên tỏa xuống bao trùm cả xóm, mùi hôi thối nồng nặc không chịu được”.

Hệ thống cống dẫn nước từ nhà máy ra lạch bên cạnh.

Ông Nguyễn Hữu Nhương (55 tuổi) một người dân tại đây cho biết: “Không chỉ mùi hôi thối, rồi còn cả bụi than nữa, phải sống như thế này chúng tôi cũng rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân, đặc biệt là các cháu nhỏ”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực phía trong nhà máy được lắp đặt các dây chuyền sản xuất xay, hấp, sấy cá với những cột khói dựng đứng lên. Ngay bên hông nhà máy có một đường cống bằng bê tông để xả nước thải ra sông tại cảng Lạch Quèn. Xung quanh hệ thống cống này là loại nước màu đen kịt hôi thối nồng nặc.

Xung quanh đó là lớp đen kịt.

Rất nhiều hộ dân tại đây đều bày tỏ sự bức xúc khi nhiều năm qua phải sống trong cảnh khốn khổ mỗi lần nhà máy hoạt động. Mặc dù đã đóng kín hết các cửa nhưng những bữa cơm vẫn không thể nuốt nổi. Thậm chí, nhiều người không thể ngủ được vì nhà máy hay hoạt động về đêm.

Phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nên khi có “hàng” là nhà máy lại hoạt động hết công suất, không có giờ giấc cố định. “Có những đêm máy chạy, khói um tùm, nửa đêm rồi không ngủ được nên chúng tôi sang nhờ họ tắt máy để cho dân ngủ. Khi chúng tôi đến thì họ tắt, nhưng vừa về họ lại hoạt động trở lại. Có hôm bưng bát cơm lên mà không nuốt nổi bởi mùi hôi thối quá”, một người dân tại đây chia sẻ.

Nhà máy bột cá Bắc Miền Trung.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết: Địa phương cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Mỗi lần như thế xã đã xuống kiểm tra lập biên bản. Tuy nhiên, lần nào nhà máy cũng trình bày lý do, khi thì do hỏng máy, khi thì do lỗi kỹ thuật… xã cũng đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ nhà máy thực hiện đầy đủ các cam kết về môi trường, khắc phục sự cố để tránh ảnh hưởng đến người dân.

Ông Trung cũng thừa nhận quá trình sản xuất bột cá là một ngành “đặc trưng” nên sẽ có mùi “đặc thù” việc này là không tránh khỏi. Địa phương cũng rất sát sao, tuy nhiên thẩm quyền của xã chỉ lập biên bản và yêu cầu nhà máy khắc phục sự cố. Còn việc “phạt” cần có cơ quan có thẩm quyền, căn cứ vào các chỉ số, mức độ nhất định…

Ông Lâm bức xúc trình bày về mùi hôi thối mỗi lần nhà máy hoạt động.

Làm việc với phóng viên lãnh đạo nhà máy bột cá Bắc Miền Trung cũng thừa nhận “mùi đặc trưng” khi sản xuất bột cá. Trong những năm gần đây nguồn nguyên liệu khan hiếm nên quá trình hoạt động không được ổn định. Đơn vị cũng sẽ cố gắng khắc phục để quá trình hoạt động không ảnh hưởng đến người dân.

Trước thực trạng phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy bột cá Bắc Miền Trung, Pháp luật Plus đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳnh Lưu sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ. Đồng thời xử lý nghiêm sai phạm về môi trường nếu có.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP