Kinh tế

Đại gia Thái Bình chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng xây lăng mộ ở làng Mẹo

Đại gia Trần Văn Sen chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng ở làng Mẹo để xây lăng mộ. Sau 9 năm, lăng mộ được khánh thành, khiến ai cũng choáng ngợp.

Nhắc tới làng Mẹo, tức làng Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, không ai không nghĩ tới lăng mộ Đức Hoằng Nghị Đại Vương, tại khu di tích đền thờ Tổ họ Trần Việt Nam, được cho là lăng mộ lớn nhất Việt Nam.

Công trình lăng mộ này thuộc về gia đình đại gia Trần Văn Sen (SN 1940) - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen.

Theo báo VTC News, cũng không biết phải gọi công trình này thế nào cho chính xác. Người thì gọi đây là đền thờ, vì trước đây, tại mảnh đất này, có một ngôi đền nhỏ xíu tên là Đền Nhà Ông. Tại ngôi đền nhỏ xíu đó, có ngôi mộ của đức tổ Hoằng Nghị Đại Vương, tức ông Trần Hoằng Nghị, người dạy dân làng Mẹo trồng dâu, nuôi tằm, dệt cửi, và là cha đẻ của Thái sư Trần Thủ Độ. Công trình khổng lồ này đã xây trùm lên ngôi mộ và ngôi đền đó. Chính vì những lý do trên, nên người dân trong làng gọi công trình này là lăng mộ.

Công trình lăng mộ này được xây dựng từ năm 2002 đến tận 2011.

Lăng mộ này gồm 3 tầng, 6 mái, cao 41m tương đương với chiều cao của 1 nhà cao tầng hiện đại. Các chi tiết kiến trúc của lăng mộ bao gồm hình thù rồng, mặt nguyệt cùng các hình vẽ, hình khắc đều có sự tư vấn của những chuyên gia văn hóa, sử học để đúng với kiến trúc đời Lý và đời Trần. Lăng mộ này gồm có 3 cửa vào với cánh cửa khổng lồ bằng gỗ dày đến 20cm.

Khi thi công, móng lăng mộ ăn sâu 4,2m rồi được đổ bê tông kín đặc, tạo ra tầng hầm rộng, chứa mộ phần của Đức Hoàng Nghị Đại Vương. Phần móng nổi lên mặt đất cao 2,5m.

Bên trong lăng mộ, hàng vạn chi tiết đều cầu kỳ phủ màu vàng đỏ. Trong lòng lăng mộ rộng gần 800 mét vuông này có tới 42 cột trụ đỡ mái rộng nặng nghìn tấn. Phía dưới tầng chính của lăng mộ là tầng hầm sâu xuống lòng đất. Tầng hầm gồm tổng cộng 20 căn phòng thông nhau, 4 phòng xây kín.

Các chữ Phúc trên trần

Các pho tượng được dát vàng

Tượng Đức Hoằng Nghị Đại Vương

Mái lăng mộ gồm 3 lớp bê tông xếp chồng lên nhau.

Phần trước lăng mộ là những kiến trúc bằng đá xanh, chạm trổ cầu kỳ, nổi bất là đôi rồng đá ngự hai bên, đôi lộc bình bằng đá cao quá đầu người

Để xây dựng công trình này, đại gia Trần Văn Sen đã bỏ ra rất nhiều tiền mua 10ha trên cánh đồng làng Mẹo. Sau đó, tý phú Trần Văn Sen đã mất hàng chục năm tham khảo và bỏ ra tiền tỷ để thuê kiến trúc sư người Pháp thiết kế lăng mộ.

Ảnh nguồn: VTC News, báo Thái Bình, Giáo dục Việt Nam, Vietnamnet

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP