Du lịch

Cận cảnh khu lăng mộ cổ hoành tráng nhất Trung Á

Lăng được xây dựng từ cuối thế kỷ 14, là nơi tưởng niệm Khoja Ahmed Yasawi - một trong những nhà thơ, nhà văn hóa người Kazakhstan có ảnh hưởng lớn ở các nước vùng Trung Á thế kỷ 12.

Nằm ở thành phố Turkestan, miền Nam Kazakhstan, khu lăng mộ Khoja Ahmed Yasawi là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng nhất ở khu vực Trung Á. Ảnh: Wikipedia.

Khu lăng mộ cổ bề thế này được coi là dấu ấn tiêu biểu nhất của vương quốc Timur, thế lực từng cai trị Trung Á thế kỷ 14-16. Ảnh: itinari.

Lăng được xây dựng từ cuối thế kỷ 14, là nơi tưởng niệm Khoja Ahmed Yasawi - một trong những nhà thơ, nhà văn hóa người Kazakhstan có ảnh hưởng lớn ở các nước vùng Trung Á thế kỷ 12. Ảnh: BMKTCN.

Công trình cao 38,7 mét với 35 phòng, được xây dựng bằng gạch nung. Ảnh: Wikipedia.

Mái vòm hình cầu của lăng mộ Khoja Ahmed Yasawi là mái vòm cổ có quy mô lớn bậc nhất khu vực Trung Á. Ảnh: BucketListly Blog.

Bề mặt mái vòm và các bức tường được trang trí cầu kỳ bằng gạch men. Ảnh: Turanews.kz.

Điều đặc biệt là lối vào của lăng mộ và mái vòm cửa chính chưa được hoàn thành do công trình được xây dựng đến năm 1405 thì vua Timur băng hà. Ảnh: Kazakhstan travel guide.

Tuy nhiên, chính nhờ cấu trúc xây dựng còn dở dang mà sau này, các kiến trúc sư tài hoa người Ba Tư mới học hỏi và áp dụng gần như nguyên vẹn kiểu mẫu của công trình cho các kiến trúc vĩ đại tại thành phố Samarkand nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng thuộc đất nước Uzbekistan ngày nay. Ảnh: Ruedi-Retyres.

Có lẽ vì thế mà đây cũng là khu lăng mộ hiếm hoi trên thế giới tuy xây dựng dở dang nhưng vẫn là nguồn cảm hứng cho các công trình kiến trúc thời kỳ sau nó. Ảnh: Condé Nast Traveller India.

Lăng mộ Khoja Ahmed Yasawi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2003. Ảnh: Westend61.

Tác giả: T.B (tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP