Trong tỉnh

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Tam Quang, huyện Tương Dương

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều nay (06/6), đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri xã Tam Quang, huyện Tương Dương.

Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đại biểu HĐND tỉnh: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hải – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương; cùng lãnh đạo các phòng, ban, lãnh đạo đồn Biên phòng, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện Tương Dương.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Tam Quang, huyện Tương Dương

Thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Tại hội nghị, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hải – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương đã thông báo đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026; nhất là các nội dung cơ bản của các Nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp.

Ông Nguyễn Văn Hải – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương báo cáo kết quả kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII

Theo đó, sau 2,5 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 (khai mạc sáng ngày 05/7, bế mạc sáng ngày 07/7/2023) đã hoàn thành chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng như: Xem xét 26 báo cáo, thông qua 31 Nghị quyết; nghe kết quả giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026; chất vấn và trả lời chất vấn; cho ý kiến về công tác nhân sự.

Cử tri xã Tam Quang tham dự hội nghị

Có 27 đại biểu đã nêu 38 lượt câu hỏi chất vấn. Kết quả chất vấn và trả lời cho thấy các nội dung chất vấn có tính thời sự, thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, đáp ứng yêu cầu đề ra, được dư luận cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Người trả lời chất vấn trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi; nắm vững chức năng, nhiệm vụ, thực trạng và những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quản lý Nhà nước đối với nội dung chất vấn; đề ra các giải pháp để khắc phục.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiếp 18 công dân kiến nghị các nội dung về quản lý đất đai và thi hành án; tiếp nhận 83 lượt cử tri gọi điện kiến nghị 91 nội dung về tài nguyên - môi trường, giao thông vận tải, đầu tư - xây dựng, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động - thương binh và xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa, nội vụ, và quốc phòng, an ninh, xét xử, thi hành án.

Cử tri tiếp tục kiến nghị các nội dung

Tại hội nghị, các cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả của kỳ họp; đồng thời tiếp tục phản ánh, kiến nghị đề xuất những nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh của người dân trên địa bàn xã.

Cụ thể, cử tri xã Tam Quang đề nghị UBND tỉnh quan tâm có chính sách hỗ trợ xi măng cho các xã đã về đích nông thôn mới để địa phương có kế hoạch nâng cấp sửa chữa các tuyến đường, hoàn thiện hệ thống đường nội đồng và đường vào khu sản xuất để nhân dân sớm ổn định phát triển kinh tế.

Cử tri Lương Sỹ Thoại - Bản Tam Liên, xã Tam Quang đề nghị thủy điện Chi Khê thực hiện đền bù cho người dân

Cử tri Lương Văn Thanh – Bản Tam Bông, xã Tam Quang đề nghị quan tâm thực hiện tốt chi trả dịch vụ môi trường rừng

Cử tri Phan Thị Tần - bản Sơn Hà, xã Tam Quang đề nghị quan tâm bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân

Cử tri các bản: Tam Liên, Bãi Xa, Bãi Sở đề nghị cấp trên quan tâm, có ý kiến với thủy điện Chi Khê, thủy điện Khe Bố sớm hoàn chỉnh việc đo đạc bổ sung phần diện tích đất của các hộ dân bị sụt lún, ngập lụt, UBND xã đã có văn bản đề xuất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Ngoài ra, các cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp; quan tâm bố trí đất ở, đất sản xuất cho bà con khi thực hiện đề án tái định cư, giãn dân; các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt việc nâng mức chi trả dịch vụ môi trường rừng… Cử tri cũng đề nghị cần thực hiện chế độ người có công với cách mạng một cách công bằng; quan tâm phát huy hiệu quả thẻ bảo hiểm y tế dành cho người đồng bào dân tộc miền núi; đề nghị bố trí đủ thuốc để tiêm chủng cho trẻ em.

Phản ánh nguy cơ mất đất sản xuất tại bản Bãi Xa, bản Tam Liên, làng Bãi Sở, bản Tam Bông, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm khi mùa lụt đến, cử tri kiến nghị cấp trên sớm có kế hoạch kiểm tra, khảo sát hỗ trợ xây dựng bờ kè chống sạt lở dọc bờ Sông Lam do ảnh hưởng từ đợt xả lũ ngày 30-31/8/2018 gây ra.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị cấp trên quan tâm, đầu tư xây dựng nhà máy nước vì hiện nay nhân dân trên địa bàn xã Tam Quang rất thiếu nước sinh hoạt. Theo thông tin cử tri cho biết, lốc xoáy ngày 17/3/2022 đã gây ra thiệt hại rất lớn cho các hộ dân trên địa bàn xã ước khoảng hơn 30 tỷ đồng. UBND xã Tam Quang đã có hồ sơ hoàn chỉnh gửi các cấp theo quy định, nhưng đến nay chưa văn bản trả lời cho nhân dân. Cử tri đề nghị UBND tỉnh cho biết người dân có được hỗ trợ nữa hay không. Nếu được hỗ trợ cần sớm triển khai để giúp người dân giảm bớt khó khăn...

Đ/c Nguyễn Hữu Hiễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương trao đổi các nội dung liên quan đến kiến nghị về cấp xi măng xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã

Theo đại diện lãnh đạo Công ty thủy điện Khe Bố khi nào có kết quả của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân gây sụt lún, ngập lụt, nếu do thủy điện Khe Bố gây ra thì sẽ thực hiện đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng

Luôn cố gắng để giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cử tri

Vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị, đề xuất đã được lãnh đạo UBND huyện Tương Dương trao đổi cụ thể những nội dung thuộc thẩm quyền.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu trao đổi các vấn đề cử tri huyện kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc

Lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri, thay mặt các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại đơn vị huyện Tương Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tương Dương, xã Tam Quang nói riêng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Với hội nghị hôm nay, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá các ý kiến của cử tri rất thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần vì việc chung của tỉnh, của huyện. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đã trao đổi, trả lời cụ thể những nội dung liên quan đến đề xuất cấp đất sản xuất; việc thực hiện đền bù xây dựng đoạn đường QL 48C từ năm 2010 và xây dựng mương thoát nước trên tuyến đường vào năm 2022. Về vấn đề hỗ trợ ảnh hưởng bởi lốc xoáy vào tháng 3/2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết, Sở Tài chính đã cấp kinh phí về cho huyện, đề nghị huyện Tương Dương sớm triển khai theo danh sách đã được phê duyệt.

Về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng năng suất, giá trị nâng cao thu nhập cho người dân, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị huyện Tương Dương nghiên cứu để lựa chọn giống cây phù hợp để đưa vào sản xuất trên địa bàn. Còn đối với đề xuất khi tách hộ được cấp đất ở, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chính quyền địa phương cần thực hiện tốt quy hoạch đất ở, từ đó có thể phân lô đấu thầu hoặc cấp đất cho các hộ gia đình chính sách theo quy định. Đối với đất sản xuất, căn cứ vào quỹ đất sản xuất trên địa bàn, nếu có quỹ đất dự phòng thì thực hiện cấp đất theo quy định nhà nước...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết Đại biểu HĐND tỉnh rất trăn trở với các kiến nghị, đề xuất của cử tri; luôn cố gắng để giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cử tri, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cử tri dành cho các đại biểu.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP