Du lịch

Đặc sản nổi tiếng ở Kiên Giang có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay dân thành phố "săn lùng", 500.000 đồng/kg

Loại cá này từng là sản vật tiến vua, những năm gần đây được người thành phố tìm mua về thưởng thức.

Trong các loại cá ở Việt Nam, cá chình là một trong những loại có giá trị kinh tế cao và thơm ngon hảo hạng. Chúng chủ yếu được tìm thấy ở các khu vực châu Á và bờ Đông Bắc Mỹ. Cá chình thuộc họ cá da trơn với lớp da dày và nhớt, thân tròn lẳn và dài chừng 40-50 cm, đuôi dẹt, đầu nhọn, bụng màu xám hoặc trắng nhạt.

Một điểm đặc biệt là cá chình có thể sống được ở nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Những con cá chình sống ở nước ngọt rất sợ ánh sáng, chúng chỉ hoạt động vào ban đêm và sống trong các hang đá, hốc đá.

Cá chình từng là sản vật tiến vua, giờ đây được người thành phố "săn lùng"

Tại Kiên Giang, cá chình suối là đặc sản được du khách ưa chuộng. Theo người dân địa phương, cá chình suối sinh sống ở các đoạn nước chảy mạnh tại các con suối trên đảo. Cá được người dân thuần dưỡng, ương giống để bán thương phẩm hoặc con giống. Chúng sống ở môi trường nước ngọt nhưng khi ăn không có mùi tanh như cá trê, thịt cá chắc và ngọt thanh hơn.

Tại các nhà hàng ở Phú Quốc, cá chình được làm thành các món: kho tiêu xanh, nấu chua ngọt với bắp chuối, gỏi xoài, chiên giòn, nướng ăn với rau sống chấm mắm gừng… Một đặc trưng của cá chình biển là có xương dăm. Thông thường người chế biến sẽ dùng dao khéo léo lọc hết phần xương dăm chỉ dùng nguyên thịt khi nấu. Ngoài ra do giống da trơn nên chình có mùi tanh, lúc làm phải rửa thật kỹ bằng nước muối cho sạch nhớt, sau đó có thể dùng nước nóng trụng sơ lại. Ngày xưa, cá chình là sản vật tiến vua.

Trên thị trường, cá chình được bán với giá từ 350.000 - 400.000/kg, có lúc lên tới 500.000/kg. Nhiều nghiên cứu cho thấy cá chình có nhiều đạm, nổi tiếng về sự bổ dưỡng, thịt béo thơm và lành, có tác dụng tráng dương bổ thận, rượu pha mật cá chình có tác dụng chữa bệnh đường ruột.

Trong tự nhiên đã từng bắt được những con cá chình có kích thước "khủng". Năm 2018, một ngư dân ở Nghệ An bắt được một con cá chình cân nặng tới 15kg, dài khoảng 1m trên sông Nậm Nơn. Sau đó, chủ nhà hàng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đã đặt mua con cá này nhưng thông tin về giá không được tiết lộ.

Thịt cá chình thơm ngon, trở thành đặc sản nổi tiếng trong nhiều nhà hàng, quán ăn

Bán cá chình trên chợ mạng, anh Ngọc (ở TP.HCM) cho biết, hiện cá chình trong tự nhiên hiếm nên hầu hết cá chình bán ra đều là cá nuôi. Loại cá này có thịt chắc, ngọt, có hương vị riêng nên rất đắt hàng.

"Mỗi con cá chình nặng 3-4kg, tôi chia ra thành từng phần nhỏ, làm sạch sẵn, khách mua về có thể mang chế biến được luôn, vô cùng tiện lợi", anh Ngọc nói.

Nhiều hộ dân ở Kiên Giang đã mở rộng mô hình nuôi cá chình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích 43.000m2, ông Quang (thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) trở thành tỷ phú nhờ nuôi cá chình.

Theo ông Quang, để nuôi thành công loài cá nước ngọt này, yếu tố quyết định hàng đầu là con giống phải chất lượng, kế đến là môi trường nước không bị ô nhiễm. Nuôi cá trong môi trường ao đất tự nhiên nên hầu như không có dịch bệnh lại rất mau lớn.

Ngoài bán cá giống, ông Quang còn là địa chỉ tin cậy có thể cung ứng lượng lớn cá chình thương phẩm cho các nhà hàng tại TP.HCM.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP