Du lịch

Thứ xưa dành chống đói, giờ thành đặc sản được dân thành phố 'ưa chuộng', 80.000 đồng/kg

Đặc sản này được nhiều địa chỉ rao bán với giá từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg.

Ngô nếp bung là món ăn từ thời bao cấp, dành để chống đói cho các hộ gia đình nghèo ở làng quê. Sau đó, nó dần đi vào dĩ vãng bởi nhà ai cũng thóc lúa đầy hòm.

Gần đây, món ăn này bỗng nhiên xuất hiện trên chợ online với những lời giới thiệu gợi ký ức tuổi thơ của nhiều người. "Tôi nhớ ngày nhỏ xíu nhà đông anh chị em, mẹ tôi đều nấu cơm độn với ngô nếp bung. Chúng tôi tranh nhau ăn cơm, còn chừa ra phần ngô.

Nhưng vì đói nên cuối cùng vẫn phải ăn hết. Ngày đó chỉ ước có cơm ăn, đừng phải ăn ngô nữa. Sau này lớn lên thi thoảng lại nhớ đến đặc sản ấy mà chẳng biết mua ở đâu. Do đó đợt rồi tôi thấy có người rao bán đã đặt mua 2kg về ăn để hồi tưởng quá khứ. Hương vị vẫn vậy, chỉ tiếc mẹ cha không còn nữa", chị Nhàn (52 tuổi, Hải Dương) cho biết.

Đây là món ăn quen thuộc của nhiều người Việt cách đây mấy chục năm

Cũng theo người phụ nữ, không chỉ chị mà các con cũng rất thích ăn các món được chế biến từ ngô nếp bung, như: xào mỡ hành, nấu xôi, chè ngô nếp bung...

Hiện tại, ngô nếp bung được bà con ở vùng núi cao Tây Bắc "sản xuất". Sau đó thương lái đặt mua đem xuống dưới xuôi bán lẻ trên chợ online hoặc bán sỉ cho các cửa hàng khô...

Xôi ngô nếp bung thơm ngon

Được biết, quy trình làm món ngô bung của bà con vùng cao cũng khá kỳ công. Họ phải chọn ngô chất lượng, bóc tách hạt rồi luộc chín với nước vôi trong. Sau đó họ chà cho hết vỏ bên ngoài, rửa sạch và cho vào nồi đun khi ngô nở hạt to. Tiếp đó, họ cho ít gạo nếp hay đỗ xanh vào để tạo nên ngô vừa ngon, dẻo, thơm.

Trong đó, công đoạn chọn ngô đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nếu không sẽ khó thể có được bát ngô nếp bung ngon. Tiêu chí đặt ra đầu tiên là hạt ngô mẩy, tròn, thơm, không bị mốc hay bị hỏng.

Theo khảo sát, trên chợ mạng, ngô nếp bung được nhiều địa chỉ rao bán với giá từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: MÓN ĂN ,MÓN NGON ,ĐẶC SẢN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP