Du lịch

Đặc sản 'lộc trời' cực đắt đỏ, chỉ xuất hiện vào mùa mưa

Nấm mối - nấm quý hiếm mọc trong tổ mối, được ví như đặc sản 'trời cho' với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Nấm mối có giá đắt đỏ.

Nấm mối, một loại nấm đặc sản nổi tiếng được ví như "lộc trời" của núi rừng Tây Nguyên và một số khu vực miền Nam Việt Nam.

Loại nấm mối này không thể trồng nhân tạo mà chỉ mọc tự nhiên trong các tổ mối vào mùa mưa, tạo nên sự khan hiếm và giá trị đắt đỏ.

Khi vừa nhú khỏi mặt đất, tai nấm chưa nở, mũ nấm màu nâu xám cụp xuống giống dạng búp, nhưng chỉ khoảng 3 - 4 tiếng sau đã nở bung xòe tròn như cái dù và chuyển sang màu trắng. Nấm mối ngon nhất khi còn là nấm búp và mọc nhiều nhất khi thời tiết mưa nắng đan xen.

Đặc sản nấm mối có hương vị đặc trưng, thơm ngon, giòn dai cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe.

Nấm mối có thể làm thành nhiều món ăn ngon như xào, kho, nấu cháo, hầm canh bò, nướng giấy bạc,... Trong đó nấm mối xào là món ăn thanh đạm được nhiều người ưa dùng.

Nấm mối có thể bảo quản ở ngăn mát trong tủ lạnh được khoảng 1 tuần, còn muốn để ăn dần, mọi người phải sơ chế sạch, bỏ vào túi hay hộp rồi cho vào bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, khi ăn cứ thế bỏ nấm ra, chờ rã đông rồi nấu chứ không được rửa vì rửa nấm sẽ làm mất bớt chất dinh dưỡng.

Mọc tự nhiên ở các triền đồi, trong vườn cà phê, điều, cao su…, lại có vị ngon ngọt, giá trị dinh dưỡng cao nên nấm mối trở thành món đặc sản được nhiều người săn lùng.

Hiện nay, giá nấm mối trên thị trường dao động từ 500.000 - 1.500.000 đồng/kg, tùy vào loại nấm, thời điểm và khu vực bán.

Nấm mối không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một vị thuốc quý. Tuy nhiên, do giá thành cao và khan hiếm, không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức loại nấm đặc sản này.

Là một trong những loại nấm tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao. Nấm mối đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng như bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và trị một số bệnh như tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, ...

Với nhiều người, nấm mối là một món quà mà thiên nhiên ban tặng. Đây được xem là "lộc trời", người nào tìm thấy nấm được xem là người may mắn.

Tác giả: Ngọc Mai (Ảnh: Sưu tầm)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP