Du lịch

Đặc sản có tên rất lạ chỉ có ở Quảng Ngãi, xưa không ai ăn nay nổi tiếng khắp một vùng, 250.000 đồng/kg

Loài này là đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Quảng Ngãi, ngày càng ít và hiếm dần nên giá đắt đỏ.

Ở Quảng Ngãi, ngoài con cúm núm còn có một loại hải sản có tên vô cùng lạ, đó là con rù rì.

Cua rù rì còn có tên gọi khác là ve sầu biển. Loài cua này sở hữu hình dạng giống với cua huỳnh đế nên người dân địa phương còn gọi chúng là tiểu huỳnh đế.

Về đặc điểm nhận dạng, cua rù rì có một cái đuôi mảnh khảnh và bộ xương ngoài cứng rắn để có thể bảo vệ cơ thể khi nó cuộn trong dòng thủy triều và sóng. Loài này có kích thước bé, chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái một chút. Con đực thường nhỏ hơn con cái khoảng 8–37 mm

Theo tìm hiểu, rù rì cũng là loài sống ở biển, thế nhưng chúng không ở hẳn dưới nước như cua, ghẹ... hay đào hang trên cát như còng, mà ở khu vực cát ẩm gần mép nước. Cứ mỗi lần sóng tràn vào bờ kéo rù rì đi theo, nhưng đến khi sóng rút rù rì không ra lại mà dùng càng đào bới để giấu mình xuống cát ướt.

So với các loại cua và còng nhỏ, cua rù rì có ưu điểm hơn cả vì mai rất mềm, thịt ngọt, có thể ăn hết luôn cả con không bỏ một phần nào cả.

Chế biến món với rù rì khá đơn giản. Rửa rù rì thật sạch, cắt râu, ướp muối, đường. Đổ dầu vào chảo, phi hành cho thơm rồi thả rù rì vào. Để lửa riu riu chờ cho rù rì ngả màu nâu sậm thì tắt bếp, sau đó có thể thưởng thức. Chỉ cần cắn nhẹ, vỏ rù rì đã vỡ vụn, giòn tan. Thịt rù rì hơi ít nhưng vừa đằm hương vị cua biển, vừa lạ lẫm gây cảm giác phấn khích đến kỳ lạ.

Đây là món hải sản rất dân dã, nhưng hiếm có, độc đáo và lạ lùng như chính hình dạng của nó. Ở các chợ hải sản tại Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, cua rù rì có giá lên tới 250.000 đồng/kg nhưng phải may mắn mới mua được.

Còn tại các nhà hàng đặc sản biển, cua rù rì được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn thực khách. Bạn Phương Hằng (ở Đà Nẵng) chia sẻ: "Mình thích cua rù rì vì nó giòn rụm và rất ngọt. Ngon nhất là món nướng. Trước đây mẹ mình hay mua về ăn nhưng gần đây thứ hải sản này đắt đỏ hơn và hiếm hàng, nên thỉnh thoảng mình mới được ăn".

Anh Phạm Tuấn (ở Sa Huỳnh) chia sẻ kinh nghiệm bắt rù rì: "Cứ khom người nhìn mặt cát, chỗ nào xám mờ, hơi võng xuống, tròn tròn như miệng cốc uống trà là có rù rì ở dưới. Thọc sâu hai ngón tay xuống cỡ nửa gang là tóm được”.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP