Xã hội

Cựu Trưởng ban Nội chính tử vong: Băn khoăn vụ TNGT

Ông Điều là bị can duy nhất trong vụ án TNGT gây chết người, khi ông Điều tử vong, vụ án này có thể bị đình chỉ điều tra.

Chiều ngày 10/9/2020, ông Khiếu Ngọc Sáng - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình đã kí thông cáo báo chí về việc ông Nguyễn Văn Điều – cựu Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, cựu Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình từ trần.

Theo Văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình, vào lúc 8h30 sáng ngày 10/9, ông Nguyễn Văn Điều được gia đình phát hiện mất tích.

Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện Vũ Thư và xã Minh Lãng (quê của ông Nguyễn Văn Điều) và gia đình đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm.

Tuy nhiên, đến khoảng 10h30 cùng ngày, các lực lượng chức năng và gia đình phát hiện ông Nguyễn Văn Điều đã tử vong tại nghĩa trang liệt sỹ xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Khu vực phát hiện ra thi thể ông Nguyễn Văn Điều - cựu Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình sau 2 giờ mất tích.

Theo Văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình, hiện nay các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện đang khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Văn Điều. Kết quả sẽ được thông báo sau khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Trước đó, ông Điều là bị can trong vụ án TNGT nghiêm trọng trên địa bàn TP. Thái Bình khiến 1 người chết và nhiều người bị thương xảy ra vào đầu tháng 5/2020. Vụ án TNGT này đang được cơ quan chức năng TP. Thái Bình khẩn trương điều tra làm rõ.

Ngày 10/9/2020, trao đổi với Đất Việt về hệ quả pháp lý trong vụ án TNGT liên quan đến ông Nguyễn Văn Điều, luật sư Phạm Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định: "Theo quy định của pháp luật thì nếu bị can duy nhất trong vụ án tử vong trong quá trình điều tra thì cơ quan chức năng có thể ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đó".

Ông Hướng giải thích, nếu vụ án TNGT liên quan đến ông Điều bị đình chỉ điều tra thì toàn bộ quá trình điều tra của cơ quan chức năng trong vụ án này sẽ được dừng lại. Từ đó cũng sẽ không có phiên tòa xét xử được diễn ra. Đồng thời, trách nhiệm hình sự và dân sự cũng sẽ không được truy cứu.

"Bị can trong vụ án chính thức phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự khi vụ án được đưa ra xét xử tại cơ quan tòa án, HĐXX ra văn bản quyết định xử phạt.

Còn nếu vụ án bị đình chỉ điều tra thì sẽ không có bước đề nghị truy tố của cơ quan công an, quyết định truy tố của VKSND và quyết định đưa vụ án ra xét xử cũng như quyết định xử phạt bị can.

Vì thế trách nhiệm cả hình sự lẫn dân sự trong vụ án gây TNGT mà ông Điều gây ra cũng không được diễn ra. Từ đó, nạn nhân và những người có quyền lợi và trách nhiệm liên quan trong vụ TNGT cũng sẽ không có quyết định được nhận bồi thường thiệt hại" - ông Hướng phân tích.

Theo luật sư Phạm Văn Hướng, trong vụ án TNGT có nhiều bị can liên quan, hoặc cơ quan chức năng xác định có lỗi có nhiều phía thì vụ án đó vẫn được tiếp tục điều tra khi ông Điều đã tử vong.

Khi đó, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào bằng chứng thu thập được hiện trường, lời khai của ông Điều thời điểm còn sống và các bên liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Ngọc Vân

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP