Trong tỉnh

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhằm đưa Cửa Lò (Nghệ An) trở thành điểm du lịch hấp dẫn thay đổi theo hướng hiện đại, trong những năm qua địa phương đã kêu gọi nhiều nhà dầu tư. Tổng chỉnh trang nhiều hạng mục và công bố bản đồ quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh…

Hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Cửa Lò từ những làng chài nghèo ven biển đã vươn mình lớn mạnh thành đô thị du lịch biển nổi tiếng trong cả nước, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, khang trang, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, thu ngân sách ngày càng tăng, là một trong những cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt tiềm năng và lợi thế sẵn phục vụ phát triển, Cửa Lò vẫn nhiều việc cần phải làm như việc quy hoạch, quản lý đô thị, thu hồi các dự án không triển khai để giao cho các nhà đầu tư có năng lực; thu hút các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm phục vụ du lịch...

Nhiều dự án đang được triển khai đồng bộ trên địa bàn thị xã Cửa Lò.

Để thay đổi Cửa Lò có một diện mạo mới, phát triển theo hướng hiện đại, sau khi giải toả 209 ki ốt phía Đông đường Bình Minh, thị xã đã bắt tay ngay vào việc quy hoạch Khu Lâm Viên, vận động các nguồn lực làm sạch làm đẹp bãi biển.

Nhằm giải ách tắc mùa lễ hội, chỉnh trang tuyến đường Bình Minh xanh, sạch đẹp. Năm 2023 thị xã đã khởi công đầu tư xây dựng tuyến đường có chiều dài 7,56km với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Hà, người dân thị xã Cửa Lò cho biết, sau khi giải toả các ki ốt UBND thị xã đã cấp phép xây dựng cho hơn 100 ki ốt tại phía Tây đường Bình Minh. Do mới chuyển vào khu vực mới, du khách vẫn chưa quen nên tình hình kinh doanh có khó khăn. Tuy nhiên, gia đình rất ủng hộ chủ trương của thị xã, mong rằng sớm có nhà đầu tư để hoàn thiện khu Lâm Viên và các công trình chỉnh trang đô thị cũng sớm hoàn thành.

Thay đổi diện mạo mới

Với quyết tâm thay đổi diện mạo của thị xã, Bí thư Thị uỷ Phạm Thị Hồng Toan đã nhiều lần đi thị sát và yêu cầu ngành chức năng của thị xã Cửa Lò, làm việc nghiêm túc với nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ. Mục tiêu là loại bỏ nhà đầu tư thiếu năng lực, bên cạnh đó có những động thái để doanh nghiệp phải bắt tay ngay vào thi công dự án theo quy định.

Cửa Lò điểm đến du lịch hấp dân du khách.

Sau khi chính quyền vào cuộc quyết liệt, nhiều dự án chậm tiến độ đã được khởi động và cam kết tiến độ, một số dự án bị thu hồi, trả lại mặt bằng để nhà nước tìm nhà đầu tư khác.

Trao đổi với ông Doãn Tiến Dũng –Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Chưa bao giờ hạ tầng đô thị Cửa Lò được đầu tư mạnh mẽ như 2 năm gần đây, khi loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ liên tục được xây dựng và hoàn thiện. Tiêu biểu như dự án cầu Cửa Hội đã hoàn thành và thông cầu, kết nối Cửa Lò với Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và kết nối với quốc lộ ven biển.

Cùng với đó, tuyến quốc lộ ven biển giai đoạn 1 đoạn đi qua Cửa Lò cũng đã được thông tuyến và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, dự án giao thông quan trọng đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 đã thông tuyến, hiện đang triển khai giai đoạn 2. Dự án mở rộng đường Bình Minh về phía Đông cũng đang được tập trung xây dựng và dự kiến hoàn thành sau 1 năm tới.

Đô thị đang được chỉnh trang từng ngày.

Đặc biệt, tuyến Cao tốc Bắc - Nam, Hà Nội – Vinh hoàn thành đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Cửa Lò xuống còn 3h30 phút, tạo thuận lợi và động lực để thu hút du khách về với đô thị du lịch biển.

Điểm nhấn quan trọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị biển Cửa Lò trong những năm tới đó là, UBND thị xã đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh thuộc các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy.

Về cơ cấu quy hoạch và tổ chức không gian kiến trúc bao gồm 5 khu: A, B, C, D, E. Về tính chất, chức năng, đây là những khu lâm viên ven biển, khu vực tắm biển, dịch vụ du lịch biển, khu ẩm thực vui chơi, giải trí hiện đại, đẳng cấp được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, thị xã đang tiến hành thu hút nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng dự án quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, bãi tắm theo hướng hiện đại, văn minh, đồng thời cũng đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án Khu liên hợp khách sạn – dịch vụ thương mại và biệt thự cao cấp và các dự án tầm cỡ, quy mô lớn làm động lực phát triển du lịch Cửa Lò.

Đáng chú ý là dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư có quy mô điều chỉnh gần 150 ha do Tập đoàn Vingroup đầu tư đang gấp rút thi công ngày đêm để kịp hoàn thành và khai trương vào dịp 30/4/2024. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như hiện nay, chúng ta trông chờ vào một “chiếc áo mới” của phố biển Cửa Lò trong tương lai gần.

Tác giả: Zen Linh - Bùi Hoàng Ý

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP