Kinh tế

Công ty bầu Thụy chuẩn bị bán heo

Thaiholdings đã cùng công ty con - Thaigroup - đầu tư 600 tỷ đồng để hợp tác với hai doanh nghiệp khác cùng đầu tư xây dựng dự án chăn nuôi heo và sản xuất heo giống tại Thanh Hóa.

Ghi nhận trong báo cáo tài chính bán niên hợp nhất kiểm toán, Công ty CP Thaiholdings (THD) cho biết nửa đầu năm qua, doanh nghiệp này cùng các công ty thành viên đã thực hiện một loạt giao dịch chuyển nhượng, góp vốn với các đối tác để thực hiện chiến lược kinh doanh năm 2022.

Theo đó, doanh nghiệp này đã thực hiện chuyển nhượng 4,288 triệu cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Thaihomes, tương đương 16% vốn điều lệ, cho bà Nguyễn Thị Xuân với giá 115,8 tỷ đồng; góp thêm hơn 306 tỷ đồng vốn theo cam kết vào Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Bãi Thơm - Phú Quốc (tên cũ là Công ty CP Thaispace), nâng tổng vốn góp lên hơn 386 tỷ.

Đồng thời, Thaiholdings cũng ký kết chuyển nhượng một phần vốn góp tại đây với giá trị 176 tỷ đồng cho ông Trịnh Văn Thiệm. Dự kiến trong quý III, giao dịch chuyển nhượng này sẽ được hoàn thành.

Đáng chú ý, Thaiholdings cho biết đã cùng công ty con - Công ty CP Tập đoàn Thaigroup - đầu tư 600 tỷ đồng để hợp tác kinh doanh với Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 3, đầu tư Dự án Chăn nuôi heo và sản xuất heo giống công nghệ cao tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan dự án này, tháng 10/2021, Thaiholdings đã ký kết hợp đồng kinh doanh với Xuân Thiện Thanh Hóa 2 để lập dự án chăn nuôi heo. Trong đó, công ty của ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy) góp 300 tỷ đồng và nhận 60% lợi nhuận từ dự án. Phía Xuân Thiện Thanh Hóa 2 góp 75 tỷ đồng và đóng vai trò quản lý nhận được 40% lợi nhuận.

Đến tháng 11/2021, công ty này ký tiếp hợp đồng với Công ty Xuân Thiện Thanh Hóa 3 để lập dự án chăn nuôi heo tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc. Trong đó, Thaiholdings vẫn góp 300 tỷ vào dự án này và nhận 60% lợi nhuận như dự án ở xã Nguyệt Ấn.

Với động thái kể trên, Thaiholdings của bầu Thụy là doanh nghiệp tiếp theo có tham vọng tham gia thị trường chăn nuôi heo sau Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

Ngoài các giao dịch trên, nửa đầu năm nay, Thaiholdings cũng cho biết Công ty CP Enclave Phú Quốc (công ty con của Thaigroup) đã chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Thủy điện Quảng Nam cho ông Dương Văn Quyết với giá thỏa thuận gần 205 tỷ đồng.

Tương tự, vào tháng 5, Thaigroup đã chuyển nhượng 70 triệu cổ phần, tương đương 50,165% vốn Công ty CP Tôn Đản Hà Nội (chủ sở hữu Thaiholdings Tower) cho ông Đinh Duy Quỳnh, Nguyễn Văn Tân với giá 17.200 đồng/cổ phần. Như vậy, giao dịch này đã mang về cho Thaigroup 1.204 tỷ đồng.

Ghi nhận trong báo cáo kiểm toán, doanh thu hoạt động tài chính nửa đầu năm của Thaiholdings đạt trên 233 tỷ đồng, giảm gần 94 tỷ so với số liệu công ty tự lập trước đó (327 tỷ).

Giải trình về thay đổi này, Thaiholdings cho biết do công ty có sở hữu chéo tại Tôn Đản Hà Nội thông qua Thaigroup, nên việc hạch toán của công ty và đơn vị kiểm toán khác nhau về việc điều chỉnh giá trị khoản đầu tư vào công ty liên kết khi thực hiện thoái vốn tại Tôn Đản Hà Nội.

Cùng với một số thay đổi khác, báo cáo kiểm toán cho biết Thaiholdings đã ghi nhận 2.659 tỷ đồng doanh thu thuần sau nửa đầu năm nay, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Sau khi trừ giá vốn và các khoản chi phí phát sinh, doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi bầu Thụy đã thu về 217 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tương ứng 45%.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP