Trong tỉnh

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở Nghệ An: Ẩn họa từ sự chủ quan

Sự chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của chủ đầu tư và ý thức kém của người dân một số khu chung cư cao tầng tại TP. Vinh (Nghệ An) đang ở mức báo động.

Vụ nổ ở nhà hàng BBQ tại TP. Vinh

“Chuồng cọp” vây chung cư

Hiện, đa số các khu chung cư ở TP. Vinh sau khi hoàn thành và bàn giao cho khách hàng, người dân làm rào chắn bằng thanh sắt, inox cho các cửa sổ và ban công, tạo nên những “chuồng cọp” kiên cố. Điều này dẫn đến nguy cơ khi xảy ra cháy nổ, nếu cửa chính bị kẹt không mở được hoặc hành lang bên ngoài cháy to và khói bao trùm, vô tình người dân tự nhốt mình trong căn nhà không có lối thoát, lực lượng cứu hộ cũng rất khó vào hoặc mất quá nhiều thời gian để cứu người.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An, những vấn đề tồn tại ở các chung cư trên địa bàn là: Sau khi đưa công trình vào sử dụng, việc tuân thủ về bảo dưỡng thiết bị, phương tiện PCCC chưa được chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà quan tâm đúng mức. Đặc biệt, khi chủ đầu tư “hết trách nhiệm”, bàn giao lại cho địa phương quản lý, rất khó huy động được nguồn tài chính thường xuyên để duy tu, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị PCCC theo tiêu chuẩn quy định. Chị Nguyễn Thị Thanh - chủ căn hộ 1602, chung cư PVNC2 - cho biết: Ngày 1/10/2017, gia đình chị Thanh cùng 78 hộ dân khác nhận căn hộ để vào ở. Tuy nhiên, thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà như: Thang máy chưa được kiểm định đã đi vào vận hành, hệ thống PCCC, lan can cầu thang bộ không bảo đảm …

Tăng cường nhận thức

Báo cáo của Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Nghệ An cho thấy, năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 64 vụ cháy, thiệt hại về tài sản khoảng 18 tỷ đồng; xảy ra 1 vụ nổ sau đó dẫn đến cháy, gây thiệt hại tài sản khoảng 3 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra công tác PCCC gần 7.000 lượt cơ sở, phương tiện; lập 697 biên bản vi phạm hành chính; xử phạt, nộp ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng. Thế nhưng, có khá nhiều trong số này vẫn tỏ ra bàng quan, những người có trách nhiệm lại tỏ ra thờ ơ, hoặc là chỉ kiểm tra, xử phạt “cho có”. Mới đây, vụ nổ kinh hoàng tại một nhà hàng ở TP. Vinh một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác phòng, chống cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, quán bar, karaoke... những nơi vừa tập trung đông người lại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Công văn chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An về bảo đảm an toàn PCCC năm 2018 cũng chỉ rõ: Nguy cơ cháy, nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Xảy ra các vụ cháy lớn, nhất là cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, chợ, khu công nghiệp... làm nhiều người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và cuộc sống của người dân. Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chủ hộ gia đình và người dân chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC. Công tác quản lý nhà nước về PCCC có nơi, có lúc còn bị buông lỏng...

Mùa nắng nóng đang đến gần, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ càng cao. Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCCC cụ thể, hiệu quả, theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, xử phạt nghiêm, thậm chí “đóng cửa” những cơ sở vi phạm về công tác PCCC, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP