Bạn cần biết

Chuyển vạt da thành công cho bệnh nhi bị vết thương mài da

Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã điều trị thành công cho một bệnh nhi bị tổn thương một phần gót chân do bằng kỹ thuật chuyển vạt da, một kỹ thật khó, đòi hỏi chuyên môn cao và kinh nghiệm chuyên sâu của dội ngũ bác sĩ. Theo dó, bệnh nhi 48 tháng tuổi, ở Nghi Kim, TP Vinh nhập viện trong tình trạng có vết thương mài

Sau hơn 10 ngày, vết thương có kích thước 2 x 2cm, lộ 1 phần gân gót, tổ chức hạt mọc tốt nên được Bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế Vinh chỉ định phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch che phủ phần gân lộ.

Hình ảnh vết thương ngoài da sau phẫu thuật

Bác sĩ Võ Ngọc Thái – Khoa Ngoại CTCH, Bệnh viện Quốc tế Vinh trực tiếp điều trị cho biết: Tổn thương do mài da thường hay gặp trong các tai nạn giao thông, đặc biệt hay gặp ở trẻ em khi ngồi sau xe đạp, xe máy và bị kẹt chân vào bánh xe, nạn hoa. Tổn thương bên ngoài thường là những vết xước, mài da, nặng hơn có thể rách, dập và lóc vạt da, dẫn tới lộ các tổ chức bên dưới gân, cơ, xương .... Đối với những tổn thương như vậy người bệnh nên được quan tâm chăm sóc vết thương đúng mức, tránh việc xem nhẹ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử da, mô dưới da. Khi các tổn thương nặng lộ những bộ phận như gân xương, người bệnh nên được điều trị che phủ bằng các vạt da.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Phẫu thuật chuyển vạt da giữ vai trò quan trọng đối với điều trị các khuyết hổng phần mềm, nhất là các vị trí như 1/3 dưới cẳng chân, gót chân, cũng như mu bàn chân. Đối với trường hợp này, Bác sĩ lựa chọn vạt da gần vùng tổn thương để đính khuyết hổng. Đây là một kỹ thuật khó và phức tạp, nên chỉ được tiến hành tại những Bệnh viện có chuyên khoa về tạo hình. Với phương pháp này, thời gian hồi phục sẽ được rút ngắn, đảm bảo không để lại các di chứng và đạt được tính thẩm mỹ cao. Sau phẫu thuật 7 ngày, vạt da sống tốt, bệnh nhi có thể ra viện.

Bên cạnh các phẫu thuật được thực hiện thường quy như: Thay khớp háng, khớp gối, nội soi tái tạo dây chằng, kết hợp xương … thì các kỹ thuật tạo hình điều trị các khuyết tật, di chứng do chấn thương, trong đó có chuyển vạt da cũng đang được Bệnh viện Quốc tế Vinh phát triển trong thời gian đây.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP