Trong tỉnh

Chuyện hi hữu ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An: Vô cớ rào chắn con đường thôn đã có trên 40 năm

Chuyện xảy ra ở xóm Đồng Bung, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Lối cổng đi từ nhà bà Sâm (Đàm) lên nhà thờ họ Ngô Văn đang bị gia đình ông Uy tấp chắn ngang không cho đi lại.

Nguyên nhân vụ việc

Lối cổng đi của gia đình ông Trường (thương binh chống Mỹ đã qua đời) và vợ là bà Thân (lối cổng đi vào nhà thờ họ Ngô Văn) đã có từ hơn 40 năm nay, từ thời đó đến trước tháng 2/2015, lối đi ổn định không có tranh chấp xẩy ra.

Ảnh chụp Bản đồ 299 đo năm 1984, khu vực xóm Đồng Bung, xã Tăng Thành.

Nhưng đến tháng 2/2015, một cây tre của gia đình ông Hồ Sỹ Uy, vợ là bà Loan đổ ngang đường, bà Thân chặt tre thì ông Uy bà Loan lại lôi rào tấp cổng dẫn đến tranh chấp lối đi. Gia đình bà Thân đã làm đơn đề nghị Ban Địa chính xã xác định rõ lối cổng đi của gia đình. Nhận được đơn, Ban Địa chính xã Tăng Thành đã xác định, lối cổng đi của gia đình bà Thân không thuộc diện tích thửa đất ông Hồ Sỹ Uy và đã xác định lại ranh giới lối cổng đi của gia đình và thửa đất của ông Uy.

Tờ bản đồ số 5 xã Tăng Thành đo năm 2009

Nhưng đến tháng 7/2017, do ảnh hưởng cơn bão số 2, bờ tre và cây của ông Uy, bà Loan đổ ập sang vườn và cổng đi của gia đình bà Thân. Bà Thân sang bảo ông Uy chặt, nhưng vợ chồng ông Uy không chặt. Để có lối đi, con trai bà Thân đã nhờ người chặt dọn lối cổng đi và từ đó đến nay mâu thuẫn lại tái diễn, ông Uy, bà Loan ngang nhiên kéo rào tấp lối cổng đi của gia đình bà Thân. Gia đình bà Thân đã sang trao đổi yêu cầu tháo dỡ. Không những không dỡ, vợ chồng ông Uy còn dùng những lời xúc phạm và còn thách thức gia đình bà Thân.

Ngày 25/9/2017, Ban chỉ huy xóm đã làm việc với 2 gia đình và cả hai bên nhất trí: Gia đình ông Uy, bà Loan không tái diễn những hành động sai trái trên nữa. Còn bà Thân thì chịu trách nhiệm khai thông mương do lâu ngày lòng mương bị bồi cạn làm ứ nước khi có mưa, bà Thân đã thuê người làm mương, nhưng phía ông Uy bà Loan thì không thực hiện.

Lối đi có hơn 40 năm, nay bị rào lại

Ngày 5/10/2017, ông Uy, bà Loan lại lấy rào tấp ngang lối cổng đi của gia đình bà Thân và yêu cầu bà Thân lấp mương chuyển cống. Điều này thật vô lý, vì đào mương bỏ cống từ lâu, đã được thể hiện rõ trong bản đồ địa chính cũng như trong bìa đất.

Ngày 8/11/2017, UBND xã và Ban chỉ huy xóm đã làm việc nhưng gia đình ông Uy bà Loan không chịu chặt tre đổ sang vườn bà Thân và không tháo dỡ rào lối cổng đi của gia đình bà Thân. Ông Uy, nà Loan vẫn khẳng định: “Lối cổng đi của gia đình bà Thân là đất của gia đình ông bà ấy nay ông bà ấy lấy lại.”?!

Ngày 5/1/2018, UBND xã Tăng Thành đã có Thông báo số 08 gửi cho hai gia đình. Nhưng hiện mọi việc đang giẫm chân tại chỗ, lối cổng đi vào nhà thờ họ Ngô Văn vẫn đang bị gia đình ông Uy bà Loan lấy rào tấp cổng!?

Để kỷ cương pháp luật được thực thi nghiêm minh, đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương tập trung giải quyết vụ việc này dứt điểm, ông Uy, bà Loan phải trả lại con đường thôn đã có từ 40 năm nay; gia đình bà Thân phải khai mương không để nước ứ đọng làm ô nhiễm môi trường, không tranh dành lấn chiếm đât vô cớ, bảo vệ tình làng nghĩa xóm.

Tác giả: PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP