Thể thao

'Chưa từng thấy tuyển Việt Nam phòng ngự khoa học như vậy'

Cựu trung vệ Vũ Như Thành nhận định HLV Park Hang-seo đã nâng hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam lên một đẳng cấp mới.

Tuyển Việt Nam mới thủng lưới một bàn sau 6 trận ở vòng loại hai World Cup 2022. Đây là thành tích tốt thứ hai trong các đội châu Á góp mặt ở vòng loại hai World Cup 2022, tương đương Nhật Bản, Qatar và chỉ kém Hàn Quốc.

Trao đổi cùng Zing, cựu trung vệ Vũ Như Thành cho biết anh ấn tượng với cách cầu thủ Việt Nam tổ chức phòng ngự trước Indonesia. Sự chủ động ở các pha di chuyển và kèm người luôn được học trò HLV Park thể hiện, do đó sớm bẻ gãy ý đồ tấn công của đội bóng xứ vạn đảo.

"Hàng thủ chính là điểm tựa để các đội tuyển Việt Nam thành công dưới thời HLV Park. Trong chiến thắng Indonesia 4-0, tôi nhìn ra những điểm mới về cách đội tuyển phòng ngự. Tôi chưa từng thấy tuyển Việt Nam nào phòng ngự hay và khoa học như hiện tại", trung vệ nổi tiếng một thời của bóng đá Việt Nam nhận định.

Sự chủ động của tuyển Việt Nam khiến Indonesia ít khi cầm được bóng. Ảnh: Y Kiện.

Cả hệ thống cùng phòng ngự

- Sự khoa học mà anh nhắc tới ở hàng thủ tuyển Việt Nam thể hiện như thế nào?

- Phòng ngự không chỉ là tình huống một kèm một, mà còn thể hiện trên nhiều phương diện của một trận đấu. Ví dụ, chúng ta áp đảo đối thủ, không cho họ cầm bóng là một cách phòng ngự. Hoặc các cầu thủ chủ động áp sát từ sớm, đoạt lại bóng từ chân đối thủ ở giữa sân cũng là một cách phòng ngự.

Indonesia lép vế trước tuyển Việt Nam nhưng chúng ta vẫn chịu áp lực từ đối thủ. Ở đó, tuyển Việt Nam có sự chủ động để phong tỏa Indonesia. Cụ thể, các cầu thủ luôn di chuyển chủ động để phòng ngự cả đội hình. Tuyển Việt Nam áp sát, ngăn cản Indonesia từ sớm, do đó chúng ta không thấy các cầu thủ phòng ngự hoạt động quá nhiều.

- So sánh cầu thủ phòng ngự thế hệ của anh và các hậu bối hiện tại, sự khác biệt nằm ở đâu?

- Đó là hệ thống chiến thuật mà HLV xây dựng. Sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2 của HLV Park là hệ thống đề cao tính phòng ngự. Khi cầu thủ tuân thủ vị trí, sẽ có một khối phòng ngự chắc chắn dựng lên trước khung thành.

Cầu thủ Việt Nam trong trận thắng Indonesia 4-0 di chuyển tích cực, chủ động hơn trước. Từ những con người quen thuộc, cách tổ chức phòng ngự của đội tuyển tiếp tục tiến bộ.

- Nhiều CĐV đặt dấu hỏi khi HLV Park xếp Nguyễn Tuấn Anh rồi Lương Xuân Trường, những cầu thủ mỏng manh, ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ?

- Tuấn Anh hay Xuân Trường có thể mỏng manh, nhưng cả hệ thống của tuyển Việt Nam thì không. Trong đội hình xuất phát trước Indonesa, Tuấn Anh được bao bọc bởi 2 tiền vệ nhô cao là Nguyễn Quang Hải và Phan Văn Đức. Hai hậu vệ Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy cũng sẵn sàng bó vào trung lộ để hỗ trợ tuyến giữa vây ráp. Ở dưới, các trung vệ có xu hướng chủ động dâng lên để hỗ trợ tuyến giữa.

Tất nhiên, cách sắp xếp đội hình của HLV Park tùy thuộc vào đối thủ. Indonesia ở cửa dưới tuyển Việt Nam, do đó áp lực phòng ngự không quá lớn. HLV Park cần tiền vệ phân phối bóng tốt như Tuấn Anh, Xuân Trường để tăng cường tấn công. Còn trước đối thủ như Malaysia hay UAE, tính toán về sơ đồ tuyển Việt Nam sẽ thay đổi.

Văn Hậu cần thêm thời gian để trở lại phiên bản tốt nhất. Ảnh: Y Kiện.

Văn Hậu chưa sẵn sàng

- Văn Hậu đã trở lại trong 10 phút cuối trận Indonesia. HLV Park liệu có xếp Hậu đá chính khi chạm trán Malaysia?

- Tôi nghĩ khả năng Văn Hậu xuất phát từ đầu ở trận đấu tới là không nhiều. Cậu ấy nghỉ thi đấu vài tháng, do đó cần nhiều thời gian để đạt thể lực và cảm giác bóng tốt nhất. Trước Indonesia, Hậu tái xuất và bắt đầu tìm lại nhịp độ, nhưng 10 phút là quá ít. Quãng nghĩ giữa trận Indonesia và Malaysia cũng không đủ để Hậu sẵn sàng 100% đối đầu Malaysia.

Hồng Duy chơi khá ấn tượng trước Indonesia. Nếu phải chọn giữa Hồng Duy và Văn Hậu cho trận Malaysia, tôi nghĩ ban huấn luyện sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Duy.

Còn Văn Hậu được tính toán trong khoảng 20 phút cuối trận. Khi tuyển Việt Nam bế tắc, Hậu sẵn sàng vào sân để tạo khác biệt, tăng độ nguy hiểm ở các pha cố định. Còn khi tuyển Việt Nam nắm lợi thế, Hậu là cái tên lý tưởng để gia cố hàng thủ.

- Ở cánh đối diện, Trọng Hoàng trở lại sau án treo giò. HLV Park liệu có gạt Văn Thanh đang đạt phong độ cao để xếp Trọng Hoàng đá chính?

- Trận đối đầu Malaysia mang tính chất đặc biệt quan trọng, do đó HLV Park sẽ sử dụng Trọng Hoàng. Có 2 phương án để Trọng Hoàng ra sân, đó là thay Quang Hải đá tiền vệ trung tâm, hoặc cậu ấy trở lại vị trí hậu vệ phải sở trường. Tôi nghiêng về khả năng Trọng Hoàng đá hậu vệ phải.

Malaysia là cũng tấn công nhiều ở biên như Indonesia. Dù vậy, hỏa lực của Malaysia mạnh hơn nhiều so với những gì tuyển Việt Nam trải qua trước Indonesia. Do đó, đôi cánh tuyển Việt Nam phải chắc chắn. Với Trọng Hoàng, không phải bàn cãi về thể lực, khả năng lên công về thủ của cậu ấy.

Văn Thanh chơi tốt trước Indonesia, nhưng đó là trận đấu cậu ấy chủ yếu hỗ trợ tấn công. Áp lực phòng ngự cho Văn Thanh không nhiều, nên cường độ hoạt động chưa cao.

- Nhiều người nghĩ tới kịch bản Văn Thanh sang cánh trái còn Trọng Hoàng ở bên phải. Anh nghĩ sao về sự sắp xếp này?

- Trên khía cạnh phòng ngự, Văn Thanh phần nào nhỉnh hơn Hồng Duy. Tuy nhiên, từ khá lâu Văn Thanh không chơi ở cánh trái, do đó dễ dẫn đến sai số.

Tính chất mỗi trận đấu luôn khác biệt. Văn Thanh và Hồng Duy có thể chơi hay trước Indonesia, nhưng có thể trình diễn ngược lại trước đối thủ khó nhằn như Malaysia hay UAE. HLV Park có thể thay đổi nhiều vị trí ở đội tuyển, nhưng hàng thủ thì không. Phải luôn có sự ổn định ở bộ ba trung vệ và đôi cánh tuyển Việt Nam.

Với tính cách của HLV Park, tôi tin Trọng Hoàng sẽ đá chính trước Malaysa. HLV Park cần sử dụng cái tên mà ông tin tưởng nhất.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Vũ Như Thành hiện là HLV trưởng CLB Phú Thọ ở giải hạng Nhất 2021. Anh từng chơi 50 trận cho đội tuyển trong giai đoạn 2003-2010 và được xem là một trong các trung vệ hay nhất lịch sử Việt Nam.

Tác giả: Viết Tuệ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP