Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 5

Chiều 15/5, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023. Cùng tham gia buổi tiếp công dân có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh cùng đại diện các Sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND thành phố Vinh, phường Hưng Bình.

Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh

Bà Hoàng Thị Thùy trú tại Khối 20, phường Hưng Bình, thành phố Vinh trình bày nội dung kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp bà Hoàng Thị Thùy trú tại Khối 20, phường Hưng Bình, thành phố Vinh kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 111, tờ bản đồ số 18.

Đ/c Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo nội dung liên quan đến việc xử lý kiến nghị của công dân Hoàng Thị Thùy

Về vụ việc này, lãnh đạo UBND thành phố Vinh cho biết: Tháng 3/2022, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh tiếp nhận từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Thành phố hồ sơ đề nghị chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hoàng Thị Thùy cho ông Võ Ngọc Sơn tại thửa đất số 111, tờ bản đồ số 18, diện tích 189,9 m2 thuộc khối 20, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, quá trình xử lý hồ sơ, qua kiểm tra đối chiếu giữa Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất đã cấp năm 2015 với dữ liệu bản đồ số và hồ sơ lưu tại Chi nhánh cho thấy thửa đất có biến động.

Đ/c Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu phương án giải quyết

Chi nhánh đã tiến hành kiểm tra thực địa, GCNQSD đất đã cấp không phù hợp với hiện trạng đang sử dụng, mốc giới, ranh giới có biến động tăng, giảm với các thửa liền kề và phía giáp đường. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ với nội dung: Đề nghị UBND phường Hưng Bình phối hợp kiểm tra hiện trạng và chỉ giới xây dựng theo quy hoạch phân khu được UBND tỉnh phê duyệt năm 2020 tại thửa đất số 111, tờ bản đồ số 18 của bà Hoàng Thị Thùy.

UBND phường Hưng Bình đã làm việc với bà Thùy và các hộ dân liên quan. Tại buổi làm việc, các hộ dân đều đồng tình, tuy nhiên khi thực hiện việc cắm mốc thì hộ ông Thể (thửa số 105) và ông Quyền (thửa số 107) lại không đồng ý nên không triển khai được.

Qua nghiên cứu hồ sơ, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho rằng về bản chất không vướng về quy định của Luật, thực tế lâu nay các hộ dân sinh sống ổn định và không xảy ra tranh chấp, chỉ đến khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng đất đai mới phát hiện ra sai lệch giữa thực trạng sử dụng đất với GCNQSD đất đã được cấp.

Đ/c Thái Minh Tuấn – Phó Ban Tiếp công dân tỉnh đề xuất phương án giải quyết kiến nghị của công dân

Theo Phó Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn: Đến thời điểm hiện nay, 2 hộ gia đình sử dụng đất liền kề với thửa đất của bà Hoàng Thị Thuỳ là hộ ông Thể (thửa số 105) và ông Quyền (thửa số 107) chỉ là không phối hợp trong việc xác định ranh giới và xử lý hồ sơ, chưa có đơn tranh chấp gửi cơ quan có thẩm quyền. Các hộ đã được cấp GCNQSD đất: Bà Thuỳ được cấp năm 2015, ông Thể được cấp 2014, ông Quyền được cấp 2013 đều theo số liệu đo đạc bản đồ kỹ thuật số năm 1999 – 2000.

Qua kết quả đo đạc diện tích ranh giới sử dụng thực tế của các hộ trên thực địa do Chi nhánh văn phòng ĐKQSD đất TP Vinh thực hiện năm 2022 cho thấy cả 3 trường hợp trên đều được cấp GCNQSD đất sai diện tích và dịch chuyển ranh giới, vị trí so với thực tế. Bởi vậy, căn cứ quy định tại Điểm d Khoản 2 và Khoản 3 Điều 106 Luật Đất đai 2013, Cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất sẽ thu hồi các GCNQSD đất cấp sai diện tích nêu trên sau khi có Kết luận của cơ quan Thanh tra cùng cấp. Trong trường hợp này, UBND thành phố Vinh là cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất lần đầu (cũng là cơ quan có thẩm quyền cấp lại GCNQSD đất sau khi các GCNQSD đất lần đầu bị thu hồi) có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra thành phố kiểm tra, kết luận, trên cơ sở đó thu hồi các GCNQSD đất đã cấp sai để cấp lại cho đúng thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Qua nghe ý kiến của công dân, báo cáo của lãnh đạo các ngành và địa phương có liên quan, kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Kiến nghị của công dân Hoàng Thị Thùy về việc cấp lại GCNQSD đất để thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất là hợp pháp và chính đáng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển nhượng thì phát hiện có biến động về diện tích, ranh giới giữa thực trạng sử dụng và GCNQSD đất mà bà Thùy đã được cấp năm 2015.

Để đảm bảo quyền lợi cho công dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan của thành phố cũng như phường Hưng Bình thực hiện các thủ tục theo quy định để tiến hành đo đạc xác định lại chính xác diện tích đất của bà Hoàng Thị Thùy và các hộ liên quan đang sử dụng. Trên cơ sở đó, có thống nhất với các hộ dân về diện tích sau khi đo đạc làm căn cứ để cấp lại GCNQSD theo quy định. Trong trường hợp các hộ liên quan không thống nhất để ký xác nhận, Thành phố nghiên cứu thành lập Đoàn thanh tra, nếu phát hiện các GCNQSD đất của các hộ dân không được cấp đúng hiện trạng, đúng diện tích thì thực hiện việc thu hồi, cấp lại GCNQSD đất theo đúng quy định và theo đúng hiện trạng để bà Thùy thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người đã mua là ông Võ Ngọc Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể để UBND thành phố Vinh triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, tránh trường hợp khiếu kiện gây phức tạp kéo dài. Trong vụ việc này, các cơ quan cần cố gắng vận động các hộ gia đình liên quan chấp thuận với thực tế, hiện trạng đang có để ký xác nhận cho bà Thùy được làm thủ tục cấp lại GCNQSD đất sau đó thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Qua nghe phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh kiểm tra, chấn chỉnh lại thái độ, ý thức, tác phong, trách nhiệm của cán bộ địa chính cấp phường, thành phố trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất trên địa bàn.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP