Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022

Chiều 15/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022. Tham dự buổi tiếp công dân có đồng chí Vi Văn Sơn – Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Đại biểu Quốc hội khóa XV; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND TP Vinh.

Quang cảnh buổi tiếp dân

Ông Trương Như Đạt trình bày nội dung kiến nghị

Ông Trương Như Đạt trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh kiến nghị UBND thành phố Vinh làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại thửa số 55 và 56, tờ bản đồ số 14, khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết trong thời gian qua UBND thành phố đã xem xét mọi điều kiện để giải quyết nội dung của ông Trương Như Đạt

Về nguồn gốc thửa đất: Ông Trương Như Đạt nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ ông Bùi Kim Cương lần lượt vào các năm 1995 (thửa 56) và năm 2001 (thửa 55); đất của hộ ông Bùi Kim Cương có nguồn gốc được UBND xã Vinh Tân giao không đúng thẩm quyền năm 1993 và năm 1994.

Về hồ sơ địa chính: Thửa đất chưa được đo đạc bản đồ địa chính chính quy qua các thời kỳ; không có giấy tờ về việc giao đất tại thực địa nhưng có một số giấy tờ thể hiện có việc được UBND xã Vinh Tân cấp đất.

Về giấy tờ chứng minh nộp tiền sử dụng đất, UBND phường Vinh Tân cho biết không còn hồ sơ lưu trữ đối với việc giao đất, sổ sách kế toán thu tiền và không có hóa đơn lưu gốc ở UBND phường.

Ông Trương Như Đạt đã nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh đã thẩm định, chuyển thông tin địa chính đến Chi cục Thuế thành phố Vinh xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Do công dân không có giấy tờ nộp tiền khi được giao đất không đúng thẩm quyền, UBND phường Vinh Tân không còn hồ sơ, sổ sách phản ánh việc thu tiền nên Chi cục thuế thành phố Vinh thông báo mức thu 50% tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Trương Như Đạt không đồng ý với việc ông phải nộp tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, ông liên tục có đơn đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Ngày 22/12/2021, UBND thành phố Vinh ban hành Quyết định số 8663/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác rà soát để khẳng định có hay không việc công dân đã nộp tiền để làm cơ sở xác định phần diện tích công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Trong quá trình khai thác hồ sơ cung cấp để Tổ công tác làm việc, UBND phường Vinh Tân đã tìm thấy bản lưu các Phiếu thu số 61 ngày 24/11/1993 và Phiếu thu số 131 ngày 1/11/1994.

Ngày 12/7/2022, UBND thành phố Vinh có Công văn số 3590/UBND-TCKH xin ý kiến Sở Tài chính, Sở TN&MT đề nghị xác định giá tại thời điểm năm 1993, 1994 (thời điểm giao đất không đúng thẩm quyền đối với thửa đất số 55, 56) để thực hiện quy đổi, xác định diện tích đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt đề nghị UBND thành phố Vinh cần căn cứ các quy định của pháp luật, xác định mức giá đất ở để thực hiện quy đổi, xác định diện tích đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người dân...

Ngày 14/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 4110/STNMT-KHTC đề nghị UBND thành phố Vinh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Sở Tài chính để Sở TN&MT có cơ sở nghiên cứu, hướng dẫn. Ngày 13/9/2022, Sở Tài chính nhận được hồ sơ do UBND thành phố Vinh, UBND phường Vinh Tân cung cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao UBND TP Vinh chủ trì, phối hợp các Sở, ngành rà soát, căn cứ vào các quy định pháp luật để có phương án giải quyết hợp lý cho công dân

Chia sẻ với quá trình hơn 20 năm công dân khiếu nại, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết có sự kéo dài do nhiều yếu tố, trong đó có các quy định của pháp luật về đất đai thay đổi về từng thời điểm, công dân không giữ được hóa đơn nộp tiền, các cơ quan chức năng trong quá trình xem xét chưa giải quyết thấu đáo nên đã để vụ việc kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là câu chuyện có quá trình lịch sử, trước đây cán bộ xã thực hiện sai đã có xử lý về mặt pháp luật và kỷ luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, mặc dù trong thời gian sau này, UBND thành phố Vinh đã tìm mọi điều kiện để công dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đầy đủ điều kiện để giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cơ quan chức năng thành phố Vinh trong quá trình xem xét, giải quyết các vụ việc tương tự như của ông Đạt cần phối hợp với các Sở, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giải quyết nội dung của công dân Trương Như Đạt đảm bảo quyền lợi và phù hợp với quy định của pháp luật theo từng thời điểm. Xem xét việc xác định nghĩa vụ tài chính ông Đạt phải thực hiện tính theo Quyết định 308-QĐ/UB ngày 23/4/1994 về việc ban hành quy định giá các loại đất để tính thuế chuyển quyền sử dụng đất, thu tiền khi giao đất, cho thuê đất, tính giá trị tài sản khi giao đất, bồi thường thiệt hại về đất đai thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp các Sở, ngành rà soát, căn cứ vào các quy định pháp luật về đất đai, chế độ đối người có công... qua các thời kỳ, xem xét phương án giải quyết hợp lý để thực hiện việc cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất cho công dân; đồng thời, giải thích thấu đáo để công dân hiểu được sự quan tâm giải quyết của chính quyền đối với các nội dung công dân phản ánh.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP