Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022

Sáng 7/9, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 9/2022.

Quang cảnh phiên tiếp công dân

Ông Hồ Hữu Thân kiến nghị cần kỷ luật đảng viên công bằng, nghiêm minh

Tại buổi tiếp, ông Hồ Hữu Thân, đảng viên Chi bộ 8, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu phản ánh việc Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã chỉ rõ những sai phạm của ông Lê Văn Huề hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn) nhưng không có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Lê Văn Huề. Ông Hồ Hữu Thân đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Huyện ủy Quỳnh Lưu kỷ luật nghiêm khắc các sai phạm của ông Lê Văn Huề.

Đ/c Hoàng Danh Lai – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu báo cáo kết quả giải quyết nội dung công dân phản ánh

Đồng chí Hoàng Danh Lai – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của đồng chí Hồ Hữu Thân, ngày 4/1/2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tiếp ông Hồ Hữu Thân với 3 nội dung gồm: Việc Đảng ủy xã Quỳnh Văn cho đồng chí Hồ Hữu Thân thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã là trái thẩm quyền và trái với mục 6 Điều 9 Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam. Sau khi thôi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương của đồng chí Hồ Hữu Thân chi bộ vẫn tiếp tục thu đảng phí theo lương từ tháng 7 đến tháng 12/2021 là vi phạm Điều lệ Đảng, tài chính Đảng. Đồng chí Lê Văn Huề, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn hai nhiệm kỳ liên tiếp không có uy tín với nhân dân, đề nghị xử lý theo quy định.

Ngày 16/3/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu có Thông báo số 616-TB/HU kết luận giải quyết đơn tố cáo đối với Đảng ủy và đồng chí Lê Văn Huề - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn. Theo đó, đối với nội dung “Đảng ủy xã Quỳnh Văn cho đồng chí Hồ Hữu Thân thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã là trái thẩm quyền và trái với mục 6 Điều 9 Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam”: Ban Thường vụ, Đảng ủy xã Quỳnh Văn đã tổ chức thực hiện quy trình các bước về công tác cán bộ, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo (Thông báo số 12-TB/ĐU ngày 4/6/2021) đúng thẩm quyền về phân cấp quản lý cán bộ theo quy định. Việc nguyên đơn cho rằng Đảng ủy xã Quỳnh Văn cho đồng chí Hồ Hữu Thân thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã, nhiệm kỳ 2018 – 2023 là trái thẩm quyền, trái với mục 6 Điều 9 Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam và Luật cán bộ công chức là không có cơ sở.

Tuy nhiên, việc Đảng ủy thông báo cho đồng chí Thân thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Văn, nhiệm kỳ 2018 – 2023 khi chưa chỉ đạo, thực hiện xong quy trình chuyển công tác khác cho đồng chí Thân là chưa đúng với mục 5 Điều 9 Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam. Quá trình kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội Nông dân xã còn lúng túng, thời gian quá dài, chưa làm tốt công tác tư tưởng và thực hiện đúng một số chế độ chính sách đối với cán bộ, dẫn đến phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài. Khuyết điểm trên, trách nhiệm thuộc về Ban Thường vụ Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn.

Đối với nội dung, đồng chí Hồ Hữu Thân cho rằng, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã Quỳnh Văn thôi trả lương và phụ cấp chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân cho đồng chí Hồ Hữu Thân nhưng lại không chỉ đạo Chi bộ dừng thu đảng phí mà tiếp tục thu đảng phí theo lương từ tháng 7 đến tháng 12/2021 là vi phạm Điều lệ Đảng là có cơ sở. Trách nhiệm này thuộc về đồng chí Phó Bí thư trực đảng đã không kịp thời chỉ đạo Văn phòng Đảng ủy ban hành thông báo điều chỉnh mức thu, nộp đảng phí đối với đảng viên Hồ Hữu Thân để thông báo đến Chi bộ thực hiện việc thu nộp đảng phí đúng quy định.

Đối với nội dung “Đồng chí Lê Văn Huề, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn hai nhiệm kỳ liên tiếp không có uy tín với nhân dân, đề nghị xử lý theo quy định”: Việc đồng chí Hồ Hữu Thân cho rằng đồng chí Lê Văn Huề - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Văn hai nhiệm kỳ liên tiếp không có uy tín với nhân dân, cụ thể tại cuộc bầu cử HĐND xã Quỳnh Văn nhiệm kỳ 2016 – 2021 là ứng cử Đại biểu HĐND xã được bầu tại tổ bầu cử số 4 với kết quả đạt 25% số phiếu bầu, không trúng cử nhưng vẫn giữ chức Bí thư Đảng ủy hết nhiệm kỳ. Tại cuộc bầu cử HĐND xã Quỳnh Văn, nhiệm kỳ 2021 – 2026, thực hiện Nghị quyết 1186/2021/UBTVQH14 việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú thì ông Lê Văn Huề có kết quả phiếu tín nhiệm thấp. Tại hội nghị hiệp thương lần 3 thì ông Lê Văn Huề có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND là có cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy giao Đảng ủy xã Quỳnh Văn chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với tổ chức và cá nhân có những khuyết điểm, sai phạm nêu trên. Đồng chí Hồ Hữu Thân không đồng ý với Thông báo Kết luận số 616-TB/HU và có đơn tố cáo, phản ánh gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ngày 3/6/2020, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy có Công văn số 965-CV/UBKTTU gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu xem xét, giải quyết.

Ngày 26/7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu có báo cáo số 250-BC/HU kết quả giải quyết đơn đối với đồng chí Lê Văn Huề gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với nội dung: Các nội dung tố cáo, phản ánh đã được giải quyết và trả lời tại Thông báo kết luận số 616-TB/HU ngày 16/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Sau khi có Thông báo số 616-TB/HU, ai?? chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời bố trí công việc và giải quyết đúng chế độ chính sách cán bộ của đồng chí Hồ Hữu Thân theo quy định. Tổ chức kiểm điểm đối với 02 tập thể và 3 cá nhân theo quy định.

Tuy nhiên, đồng chí Thân vẫn không đồng ý và tiếp tục gửi đến Bí thư Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ngày 26/8/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy có Công văn số 1377/CV-BNCTU-P3 về việc chuyển đơn của ông Hồ Hữu Thân đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý theo thẩm quyền và trả lời công dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bùi Thanh An đề nghị rà soát lại quy trình xem xét kỷ luật đối với ông Lê Văn Huề với quan điểm “Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, việc nào ra việc nấy”

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Lê Ngọc cho rằng, cần xem xét lại các căn cứ pháp luật; cần rà soát lại việc thôi việc đối với ông Thân và xử lý trách nhiệm đối với ông Huề một cách thỏa đáng, hợp lý

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị cần mạnh dạn tiếp cận, giải quyết trực diện, dứt điểm đối với các vấn đề đã được nhận diện

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng, Thông báo kết luận số 616-TB/HU ngày 16/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu cũng đã được công dân thống nhất vì tại Thông báo này đã chỉ rõ điểm đúng, điểm sai; tuy nhiên, công dân băn khoăn về sự thống nhất và quy trình triển khai, kết quả triển khai về Thông báo này. Từ Thông báo này, các quy trình rà soát, kiểm tra thống nhất chưa đạt đúng mong mỏi của tổ chức Đảng, các đảng viên và nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương cần mạnh dạn tiếp cận, giải quyết trực diện, dứt điểm đối với các vấn đề đã được nhận diện; cần rà soát lại các nội dung với quan điểm “việc nào ra việc đó”, có sự thống nhất của đại đa số Đảng viên trong Chi bộ; đặc biệt, cần nêu rõ những vi phạm đã xảy ra, căn cứ vào các quy định của pháp luật đã cần thực hiện đến các biện pháp xử lý nêu trên hay chưa.

Đồng thời, cần rà soát lại công tác cán bộ một cách cầu thị, mạnh dạn, quyết liệt, giải quyết căn cơ nội tình vụ việc; đeo bám, giải quyết các vấn đề sát, đúng, thống nhất; nhìn nhận lại trách nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đối với các nội dung xảy ra tại xã Quỳnh Văn.

Tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác do đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành làm việc đến các Đảng viên, Chi bộ để lắng nghe, cầu thị, giải quyết dứt điểm các nội dung sự việc, báo cáo vào ngày 15/10.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP