Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 10/2022

Sáng 17/10, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2022. Cùng tham dự phiên tiếp công dân có đồng chí Võ Thị Minh Sinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân

Ông Hoàng Khắc Hùng trú tại khối 1, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò trình bày nội dung kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp ông Hoàng Khắc Hùng và một số hộ kinh doanh tại bãi biển phía Đông đường Bình Minh. Các công dân kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết việc kéo dài thời gian kinh doanh cho 209 hộ tại bãi biển phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò khi chưa có dự án đầu tư.

Theo ông Hoàng Khắc Hùng, các công dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương việc thị xã Cửa Lò tiến hành tháo dỡ các ki ốt dọc bờ biển, nhưng quá trình triển khai thị xã không thông báo trước cho công dân làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh các hộ dân.

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng báo cáo

Về nội dung này, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng cho biết: Chủ trương giải ỏa các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh được người dân trên địa bàn thị xã đồng tình. Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò khẳng định việc giải tỏa ki ốt trên lâm viên phía Đông đường Bình Minh được thị xã triển khai đúng trình tự, quy định và đã thông báo cụ thể đến người dân. UBND thị xã cũng đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND vào ngày 31/8/2022 để thực hiện việc này.

Đến nay, đã có 100/209 ki ốt tháo dỡ, 16 ki ốt đang tháo dỡ, 69 hộ đã thu dọn đồ đạc, 24 ki ốt chưa triển khai. Trong đó, có 116/209 ki ốt đã hết hạn hợp đồng kinh doanh từ năm 2015 được gia hạn từng năm một; 93 ki ốt đã hết hạn từ năm 2020 và cũng được gia hạn từng năm.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Doãn Tiến Dũng, thị xã Cửa Lò xem việc giải tỏa ki ốt trên lâm viên phía Đông đường Bình Minh là cuộc cách mạng nên đang tập trung thực hiện quyết liệt để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trả lời kiến nghị của công dân

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Việc giải tỏa ki ốt trên lâm viên phía Đông đường Bình Minh là chủ trương lớn của tỉnh, đã được thống nhất và giao cho thị xã Cửa Lò thực hiện nhằm tổ chức lại không gian du lịch biển Cửa Lò theo hướng hiện đại hiệu quả. Quá trình thực hiện theo báo cáo của thị xã đã thực hiện bài bản, công khai, các công việc thị xã làm đã đảm bảo quy định.

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò, mặc dù thời hạn hợp đồng kinh doanh của các ki ốt đã hết hạn từ năm 2015, năm 2020 nhưng vẫn được gia hạn từng năm, điều đó cho thấy thị xã đã quan tâm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh. Và trong các hợp đồng gia hạn từng năm đã nêu rõ thời gian và hiệu lực hợp đồng cũng như trách nhiệm và quyền hạn của chủ hộ kinh doanh để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Hơn nữa tại Kế hoạch số 143/KH-UBND của UBND thị xã Cửa Lò cũng đã nêu rõ thời gian bắt đầu thực hiện giải tỏa là 30/9/2022 đến ngày 30/10/2022 đối với toàn bộ các ki ốt trên khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh do đó đề nghị công dân đồng thuận, chia sẻ. Phía chính quyền cũng hết sức chia sẻ với những ảnh hưởng nhất định mà các hộ kinh doanh phải chịu khi thực hiện tháo dỡ các ki ốt. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thị xã Cửa Lò trong quá trình cùng với việc thực hiện đúng quy định pháp luật cần phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân đang kinh doanh tại đây.

Đến thời điểm này chỉ còn 24 hộ chưa thực hiện tháo dỡ theo báo cáo của thị xã Cửa Lò, và cũng qua nắm bắt thông tin của đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV được biết người dân trên địa bàn thị xã Cửa Lò đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương này, không có bất kỳ ý kiến phản đối nào. Trong điều kiện các quyền lợi của công dân đã được chính quyền thực hiện và không làm trái quy định pháp luật và không làm phương hại đến quyền lợi của người dân rất mong người dân đồng thuận, ủng hộ, chấp hành nghiêm việc giải tỏa ki ốt phía Đông đường Bình Minh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Cửa Lò tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch theo đúng thời hạn; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành việc tháo dỡ, giải tỏa ki ốt; quy hoạch, sắp xếp các vị trí kinh doanh mới đảm bảo cho các hộ kinh doanh có điều kiện có thể thuê vị trí mới để tiếp tục kinh doanh. UBND thị xã cần chỉ đạo cán bộ các phòng, ban hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục... để hoạt động kinh doanh ở nơi mới đảm bảo mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng hoan nghênh ý kiến góp ý của công dân vào quy hoạch bãi biển Cửa Lò để góp phần làm sao xây dựng khu vực này có cảnh quan hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển du lịch, hấp dẫn du khách. Đồng thời, mong muốn công dân quan tâm, theo sát việc thực hiện quy hoạch để phản ánh, góp ý cùng nhau thực hiện tốt quy hoạch không gian phát triển cho thị xã Cửa Lò cũng như của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng khẳng định, không đồng tình với kiến nghị gia hạn thời gian sử dụng các ki ốt kinh doanh tại phía Đông đường Bình Minh để hoạt động kinh doanh dịch vụ của ông Nguyễn Khắc Hùng và các hộ dân có liên quan.

Ông Trương Văn Giang (trái) trình bày nội dung kiến nghị giúp ông Hồ Sỹ Trạc (phải) do ông Trạc sức khỏe yếu. (Ông Giang là anh em của ông Trạc)

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ông Hồ Sỹ Trạc trú tại xóm 3, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho ông là công nhân lái máy kéo Trạm cơ giới nông nghiệp từ năm 1968 đến năm 1992.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Xuân Học báo cáo quá trình xác nhận thời gian công tác của ông Trạc là 24 năm 01 tháng

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo quá trình xác nhận hồ sơ thì không đủ điều kiện để thực hiện chế độ BHXH cho ông Hồ Sỹ Trạc

Qua nghe ý kiến của công dân, báo của các sở, ngành liên quan Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Quan điểm của Hội đồng tiếp công dân của tỉnh trong giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của công dân đó là luôn đặt quyền lợi của công dân lên trên hết và đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với nội dung kiến nghị của công dân Hồ Sỹ Trạc khi vụ việc đã có từ lâu (bắt đầu từ năm 2004) đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm trong khi bản thân ông đã tuổi cao, sức khỏe yếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNN – Cơ quan chủ quản trước đây ông Hồ Sỹ Trạc công tác, Sở Lao, Thương binh và Xã hội tham gia để cùng giải quyết đúng chế độ, đúng quy định cho công dân. Việc công dân Hồ Sỹ Trạc kiến nghị về chế độ bảo hiểm xã hội là quyền lợi hết sức chính đáng, do đó yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan cần phải quan tâm, giải quyết thấu đáo trên tinh thần phải giải quyết đảm bảo quyền lợi tốt nhất và đảm bảo đúng theo quy định; trước ngày 15/11/2022 phải có báo cáo và trả lời cho công dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị phía công dân nếu còn có hồ sơ có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng bổ sung vào hồ sơ giải quyết chế độ.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP