Pháp luật

Chồng khóc vì đẩy vợ phạm tội trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

Nhắc đến vợ trước toà, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh, cựu Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt bật khóc và nói đã vô tình đẩy vợ vào con đường phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh tại toà.

Ngày 20/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục phần tranh tụng.

Tự bào chữa chữa trước toà, Nguyễn Tiến Mạnh (cựu Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt) cho rằng thời gian diễn ra các “chuyến bay giải cứu”, công ty của bị cáo đã chuẩn bị kỹ lưỡng và nhiều công dân đã đặt chỗ trên các chuyến bay.

“Bị cáo nhận được rất nhiều cuộc gọi, nhắn tin của công dân để đăng ký chuyến bay. Bị cáo đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Từ khâu chọn khách sạn, đào tạo nhân viên, liên hệ với địa phương… để thực hiện tốt các chuyến bay. Đặc biệt là theo tinh thần chỉ đạo, các hành khách đều có danh sách. Người già yếu, hoàn cảnh khó khăn đều nhận được hỗ trợ”, Nguyễn Tiến Mạnh khai.

Cựu Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt trình bày, bị cáo rất tin tưởng sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, các chuyến bay của Lữ Hành Việt sẽ được cấp phép.

Nhưng thực tế sau những lần nộp hồ sơ đầu tiên, bị cáo thất vọng vì không được duyệt.

“Lúc đó bị cáo không biết trả lời với những công dân đăng ký chuyến bay của bị cáo thế nào. Không thể nói được sự thật khắc nghiệt. Do đó bị cáo quyết tâm phải tìm cách thực hiện chuyến bay. Chính những hành vi mập mờ đã thúc đẩy bị cáo cùng đồng nghiệp phạm tội", bị cáo Mạnh nói.

Bị cáo trình bày, trong suốt quá trình xin cấp phép bay, bản thân chưa hề tiếp xúc với bất cứ cá nhân, tổ chức nào có thẩm quyền giải quyết các chuyến bay mà chỉ thông qua bị cáo Hoàng Anh Kiếm (cộng tác viên công ty).

"Bị cáo giao Kiếm đi xin cấp phép, mục đích chỉ là có việc làm, có chuyến bay đưa công dân về nước. Khi cơ quan an ninh điều tra công bố kết luận thì bị cáo mới biết Kiếm dùng một phần số tiền bị cáo đưa, để mang đi hối lộ cho một số cá nhân, tổ chức nhằm xin cấp phép chuyến bay", bị cáo Mạnh nói

Theo cáo trạng, để được cấp phép các chuyến bay, Nguyễn Tiến Mạnh đã đưa hối lộ 27,8 tỉ đồng. Vợ của bị cáo Mạnh là Vũ Thùy Dương (Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt) đưa hối lộ 24,2 tỉ đồng. Nhưng Mạnh và Dương đều khai mọi việc do Mạnh quyết định. Dương chỉ làm theo sự chỉ đạo của chồng.

Bị cáo Mạnh bị VKS đề nghị mức án 7-8 năm tù; bị cáo Dương bị đề nghị mức án 2-3 năm tù.

Nhắc đến vợ mình, Nguyễn Tiến Mạnh bật khóc tại tòa.

“Bị cáo Dương là vợ của bị cáo, lệ thuộc vào bị cáo hoàn toàn. Tất cả hành vi Dương thực hiện đều do sự chỉ đạo của bị cáo. Chính bị cáo đã đẩy vợ bị cáo vào con đường phạm tội, dù là vô tình”, bị cáo Mạnh nói.

Cựu Phó Giám đốc Lữ Hành Việt tha thiết đề nghị HĐXX nhân văn, nhân đạo, cho bị cáo Dương được ở ngoài xã hội để làm nghĩa vụ của người con với cha mẹ, nghĩa vụ của mẹ với các con.

Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh cũng mong muốn Dương không phải ngồi tù để tiếp tục điều hành công ty, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động của Công ty Lữ Hành Việt.

Bào chữa cho 2 bị cáo Mạnh và Dương, luật sư đánh giá mức án đề nghị của VKS dành cho Mạnh (7-8 năm tù) là quá nặng.

Theo luật sư, Mạnh có mục đích chính là đưa công dân về nước. Thực tế, bị cáo đã tổ chức được 32 chuyến bay, đưa gần 8.000 người hồi hương.

Trước HĐXX, luật sư đề nghị được áp dụng thêm một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Dương, như phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, nuôi con nhỏ...

Tác giả: Sông Trà

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP