Trong nước

Chính phủ giải trình về đề xuất 6 vị trí thăng hàm thượng tướng, thiếu tướng công an

Chính phủ nêu rõ nguyên tắc sĩ quan Công an nhân dân được thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn phải đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác.

Đại tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - Ảnh: GIA HÂN

Đại tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an, đã thừa ủy quyền của Thủ tướng ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội giải trình, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Phải đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác

Theo đó, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể hoặc quy định nguyên tắc xác định tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp tướng đối với sĩ quan Công an nhân dân đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và công tác.

Về nội dung này, Chính phủ cho rằng dự thảo luật đã quy định nguyên tắc sĩ quan Công an nhân dân được thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn phải đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác…

Đồng thời, giao Chính phủ quy định tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn và bảo đảm đồng bộ với pháp luật thi đua, khen thưởng. Vì vậy, Chính phủ đề nghị giữ nguyên như dự thảo luật.

Có ý kiến đề nghị đánh giá đầy đủ, toàn diện, đảm bảo tương quan về cấp bậc hàm cao nhất của các chức vụ, phân cấp chỉ huy, trên dưới trong Công an nhân dân, nhất là chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng.

Đối với nội dung này, Chính phủ nêu rõ việc quy định cụ thể 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng và trung đoàn trưởng, trưởng công an thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá đã được đánh giá, rà soát kỹ, đảm bảo phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trong Công an nhân dân.

Điều này cũng đảm bảo đúng quy định tại Luật Công an nhân dân là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân có chức vụ cao hơn là cấp trên của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân có chức vụ thấp hơn.

Báo cáo cũng viện dẫn theo Luật Công an nhân dân, trưởng phòng và tương đương ở các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ Công an có chức năng, nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu, tham mưu, nghiên cứu, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ toàn lực lượng có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá.

Tùy từng thời điểm, giai đoạn, nhiệm vụ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định

Cạnh đó, có ý kiến cho rằng việc bổ sung 6 vị trí cấp tướng tuy không vượt quá chỉ tiêu mà Bộ Chính trị cho phép nhưng sẽ không còn vị trí dự phòng khi thành lập đơn vị mới.

Khi đó, việc bổ sung quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cấp bậc hàm cấp tướng đối với đơn vị thành lập mới sẽ không đảm bảo tính khả thi.

Giải trình nội dung này, báo cáo do đại tướng Tô Lâm ký nêu rõ các vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng được quy định bởi Luật Công an nhân dân và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tùy từng thời điểm, giai đoạn, nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trong Công an nhân dân để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Mặt khác, trên thực tế, không phải thời điểm nào cũng bố trí đầy đủ các vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng. Do đó, đề nghị giữ nguyên như dự thảo.

Trước đó, trong dự luật sửa đổi, Chính phủ đề xuất bổ sung 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong Công an nhân dân bao gồm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng.

Cụ thể, bổ sung 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng đối với sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được phê chuẩn chức vụ chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Đồng thời, 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng cũng được bổ sung trong dự luật lần này. Theo đó, 162 vị trí có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng thay vì 157 vị trí như hiện hành.

Cụ thể, 5 vị trí có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng gồm hiệu trưởng Trường đại học Cảnh sát nhân dân; hiệu trưởng Trường đại học An ninh nhân dân; 1 trợ lý ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng Bộ Công an cùng 2 vị trí phó cục trưởng và tương đương của 2 đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP