Với mức giá 359 triệu đồng, Suzuki Celerio CVT hiện là mẫu xe ô tô số tự động mới rẻ nhất tại thị trường Việt Nam. Hai đối thủ chính của xe là Kia Morning số tự động có giá thấp nhất là bản Si AT, dùng động cơ 1.25L và hộp số tự động 4 cấp, giá 375 triệu đồng. Còn Hyundai Grand i10 bản số tự động rẻ nhất là hatchback 1.0L AT ở mức 380 triệu đồng, bản hatchback 1.2L AT 395 triệu đồng.
Ngoài ra, một lợi thế nữa của Suzuki Celerio là được nhập khẩu nguyên chiếc, còn 2 đối thủ thì được lắp ráp trong nước.
|
Tuy sở hữu nhiều lợi thế, song tại Việt Nam, doanh số của Suzuki Celerio kém xa so với Kia Morning và Hyundai Grand i10. Cụ thể, theo báo cáo doanh số VAMA tháng 5 vừa qua, trong 3 tháng đầu năm 2018, con số bán ra của Suzuki Celerio khá ít ỏi với 34 chiếc trong tháng 1, 14 chiếc trong tháng 2, 6 chiếc trong tháng 3, và trong tháng 4 và 5 xe không bán được chiếc nào.
Trong khi đó, riêng trong tháng 1, đối thủ chính của Suzuki Celerio là Kia Morning ghi nhận một tháng cực kì mỹ mãn với doanh số 1.515 xe được bán ra. Kết thúc quý 1 năm 2018, Kia Morning có tổng 3.200 được bán ra. Còn Hyundai Grand i10 thì liên tục nằm trong top “ông vua doanh số” của thị trường Việt Nam.
Về nguyên nhân khiến Suzuki Celerio dù giá rẻ vẫn ít người mua tại Việt Nam, theo giới chuyên gia ô tô, Celerio vẫn có khá nhiều bất lợi về tính thực dụng trong cuộc đua với Grand i10 và Morning.
Điểm yếu đầu tiên chính là thiết kế và trang bị. Mẫu xe này bị cho là có thiết kế chưa quá đột phá, đơn điệu nếu so với 2 đối thủ.
Cụ thể, Suzuki Celerio có vô-lăng 3 chấu đơn giản, điều hòa hai vùng, hệ thống âm thanh giải trí 2-DIN bốn loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ điện, an toàn 2 túi khí. Trong khi đó, cả Grand i10 lẫn Morning đều được đánh giá là hiện đại hơn với màn hình hiển thị tích hợp các tính năng giải trí, hệ thống định vị dẫn đường, nút chức năng trên vô lăng...
Về động cơ, Celerio cũng bị cho là yếu thế hơn khi chỉ được trang bị duy nhất một bản động cơ dung tích 1.0 lít. Trong khi đó, hai đối thủ Grand i10 và Morning đều có thêm tùy chọn động cơ 1.2L mạnh mẽ hơn để khách hàng chọn lựa.
Một lý do nữa được nhắc tới là hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá xe tới khách hàng rầm rộ như các hãng đối thủ, khiến khách hàng ít có cơ hội tiếp cận để tham khảo mua xe. Và việc có ít đại lý chính hãng cũng là một hạn chế của xe.
Tác giả: Lâm Anh
Nguồn tin: vietQ.vn