Kinh tế

Chị Thơ trồng nấm sò cho thu nhập từ 40- 50 triệu đồng/ năm.

Nhờ vốn vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện thông qua tổ chức hội phụ nữ, gia đình chị Hồ Thị Thơ, ở xóm Hợp Thành, xã Yên Hợp đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng nấm sò cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng /năm.

Năm 2015, sau khi tham quan, học tập kinh nghiệm từ bạn bè ở các huyện Quỳ Châu, Quế Phong và kiến thức tiếp thu qua sách báo, truyền hình, mạng internet, cộng với nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách huyện, vợ chồng chị Thơ, anh Tùng quyết định đầu tư mô hình sản xuất nấm sò trắng với quy mô hơn 3.000 bịch nấm. Vừa nuôi trồng, vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, đến nay mô hình trồng nấm sò của gia đình chị Thơ đã phát triển thành công. Hiện, mỗi năm gia đình chị Thơ sản xuất được từ 4-5 lứa nấm, với giá bán từ 40-50 nghìn đồng/1kg nấm tươi, cho tổng thu nhập từ 40-50 triệu đồng/ năm
Chị Thơ phun tưới nước cho nấm.

Chị Thơ cho biết, để trồng nấm thì khâu làm bịch nấm phải rất công phu và kỳ công. Nguyên liệu để làm mỗi bịch nấm là mùn cưa, vôi, bột cám gạo, cám ngô và bột nhẹ. Công đoạn xử lý, làm bịch nấm phải đảm bảo đúng tỷ lệ pha trộn. Sau khi cấy phôi giống vào bịch, khoảng 20 ngày khi treo lên dàn phải theo dõi để rạch bịch cho nấm mọc ra. Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nấm sò trắng, chị Hồ Thị Thơ cho biết:“ Trồng nấm thì dựa vào độ ẩm và nhiệt độ để phun tưới. Độ ẩm mà dưới 60% thì tưới ngày 2- 3 lượt còn 70-80% thì ngày một lượt, trời mưa thì độ ẩm cao nên 2-3 ngày tưới một lượt”
Chị Thơ thu hoạch nấm sò.
Với hơn 3000 bịch nấm mỗi ngày gia đình chị Thơ thu hoạch từ 20-30kg nấm.


Hiện nay, với hơn 3.000 bịch nấm, mỗi ngày gia đình chị Thơ thu hái được từ 20-30kg nấm sò. Tùy theo lứa, nhưng trung bình mỗi lứa nấm thu hoạch từ 2-3 tháng, sau đó gia đình chị lại sản xuất lứa mới. Hiện, sản phẩm nấm sò của gia đình chị Hồ Thị Thơ làm đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Được nuôi trồng sạch sẽ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nấm sò của gia đình chị Thơ rất được khách hàng ưa chuộng. Từ hiệu quả của mô hình nấm sò của gia đình chị Thơ, trong thời gian quan, Hội phụ nữ xã Yên Hợp đã tổ chức nhiều đợt cho hội viên đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Chị Cao Thị Quyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hợp cho biết: “Với nguồn vốn vay từ ngân hàng thông qua tổ chức Hội phụ nữ, từ năm 2015 chị Thơ đã học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để mở mô hình trồng nấm sò, hiện đang phát triển tốt. Trồng nấm không đòi hỏi kỹ thuật cầu kỳ, vốn đầu tư ít, công chăm sóc không nhiều, đầu ra, giá cả ổn định, trong thời gian sắp tới chúng tôi dự tính nhân rộng mô hình này đến tận hội viên trong toàn xã.

Chị Cao Thị Quyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hợp kiểm tra mô hình nấm sò của gia đình chị Thơ.
Từ thành công này, trong thời gian tới, gia đình Chị Hồ Thị Thơ cũng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại để trồng nấm lên tới 2-3 vạn bịch nấm sò. Bên cạnh đó, gia đình chị dự kiến sẽ vay thêm nguồn vốn từ Ngân hàng Đầu tư & phát triển để đầu tư mua Lò hơi, nồi hấp nấm thanh trùng với trị giá 150 triệu đồng để tăng thu nhập cho gia đình và góp phần vào phong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP