Kinh tế

Chi chục tỷ mua đất nền, nhà đầu tư “mất” cả tỷ đồng sau vài năm xuống tiền

Với việc đang bị chôn vốn cả chục tỷ đồng trong đất nền, nhà đầu tư “cá mập” này thừa nhận mất cả tỷ đồng vì quyết định xuống tiền trong cơn sốt đất.

Khi thị trường sôi động, BĐS được xem là một trong những kênh đầu tư mang về mức sinh lời cao nhất so với những kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm. Thời gian qua, nhiều người đã giàu lên sau những quyết định xuống tiền đầu tư vào kênh này.

Tuy nhiên, khi thị trường rơi vào trầm lắng kể từ nửa cuối năm 2022 đến nay, nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” bởi nếu muốn thoát khỏi kênh đầu tư này có thể buộc phải bán lỗ mảnh đất đã mua. Ngay cả những người có khả năng “gồng lỗ” thì số tiền mất cũng không nhỏ bởi bỏ lỡ những cơ hội đầu tư khác.

Anh Minh Đức – một nhà đầu tư thuộc diện “cá mập” trong lĩnh vực BĐS tại khu vực Hà Đông – Hà Nội cho biết trong quãng thời gian gần 10 năm tham gia đầu tư vào lĩnh vực BĐS, anh đã trải qua nhiều thành công cũng như thất bại trong lĩnh vực này. Anh Đức thừa nhận, chính lĩnh vực BĐS đã giúp anh có khối tài sản cả chục tỷ đồng như ngày hôm nay. Tuy nhiên, bản thân anh và nhiều thành viên trong hội nhóm đầu tư của anh cũng đang bị chôn số vốn lớn trong đất nền khi thị trường rơi vào trầm lắng thời gian qua.

Anh Đức chia sẻ, trong cơn sốt đất đầu năm 2021, anh và các thành viên trong hội nhóm của mình chi số tiền lớn để đầu tư 2 đất nền với diện tích là gần 700m2 với giá hơn 7 tỷ đồng và gần 2.000m2 với giá thời điểm đó hơn 20 tỷ đồng tại khu vực Xuân Mai (Chương Mỹ - Hà Nội) với mục đích sẽ phân lô, tách thửa để bán cho những người có nhu cầu ở thực. Trong đó, mảnh đất hơn 7 tỷ đồng được anh bỏ toàn bộ tiền để mua (số tiền vay ngân hàng là 2 tỷ đồng) và góp chung 4 tỷ đồng với các thành viên trong nhóm đầu tư để mua lô đất hơn 20 tỷ đồng kể trên.

Dù nhiều người đang bị chôn vốn, nhưng đất nền vẫn là một kênh đầu tư được nhiều người có tiền nhàn rỗi săn đón

Nhà đầu tư giàu kinh nghiệm thừa nhận dù đã giành nhiều thành công trong những quyết định đầu tư trước đây, tuy nhiên, đến quyết định lần này thì cả anh và nhóm đầu tư của mình đã bị mắc kẹt do thị trường đất nền vùng ven rơi vào trầm lắng và giảm giá mạnh trong quãng thời gian hơn 2 năm vừa qua.

"Trong hơn hai năm qua, những lô đất nền bán được trong khu vực chủ yếu có giá trị dưới 3 tỷ đồng và có pháp lý rõ ràng. Những lô đất diện tích lớn, giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên hoặc chưa rõ ràng về pháp lý gần như không có thanh khoản", anh Đức thừa nhận.

Nói về khoản đầu tư của mình, anh Đức cho biết nếu so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm thì trong thời gian qua anh có thể đã mất đi số tiền lãi lên tới cả tỷ đồng và vẫn sẽ cần tới vài năm nữa để có thể “về bờ”.

Dù đang mắc kẹt cả chục tỷ đồng trong đất nền, anh Đức cho rằng mình có phần may mắn hơn so với những người sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đầu tư BĐS khi phải bán cắt lỗ, thì công việc chính hiện tại vẫn ổn định để có thể bù đắp phần trả gốc và lãi ngân hàng lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Nhà đầu tư kỳ cựu này cho biết từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường bất động sản có diễn biến theo hướng tích cực hơn. Nguồn hàng không nhiều nên sức cầu chung toàn thị trường dự kiến cũng tăng nhờ vào động thái giảm lãi suất và tâm lý mua bất động sản của cả nhà đầu tư và khách mua ở thực vào cuối năm lên cao.

Thông tin về thị trường bất động sản mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, trong những tháng cuối năm 2023, lãi suất ngân hàng cho vay mua bất động sản đang được điều chỉnh theo xu hướng giảm. Thị trường bất động sản bắt đầu có chuyển biến tích cực, lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

Dù vậy, theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường đất nền không còn tình trạng "sốt nóng" như thời kỳ trước. Các sản phẩm đất nền trải qua nhiều nhịp giảm giá, nhiều khu vực đã phải cắt lỗ đến 30-40% nhưng vẫn khó thanh khoản.

Trong chia sẻ của mình, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho rằng, 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Theo ông Đính, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Về phần mình, anh Đức cho rằng: “Khác với trước đây, những người chọn đất nền làm kênh đầu tư lúc này cần xác định thời gian nắm giữ lâu dài từ 3-4 năm, thậm chí có thể lên tới 5-10 năm để có thể nhận thấy phần tăng giá trị của khoản đầu tư của mình. Ở thời điểm hiện tại, rất khó để có thể kiếm được lợi nhuận từ đầu tư đất nền vùng ven trong thời gian ngắn vài tháng đến 1 năm như những năm trước”.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP