Xã hội

Chấn chỉnh nạn “chèo kéo” làm bảng vàng vinh danh

Sở LĐ-TB&XH Nghệ An vừa yêu cầu phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động lợi dụng việc chụp ảnh miễn phí để chèo kéo người có công làm bảng vàng vinh danh.

Bảng vàng vinh danh mà người có công ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An phải trả 330.000 đồng - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 25-8, thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết phía sở sẽ kiểm tra, xác minh thông tin người có công phản ảnh một công ty về địa phương các xã ở huyện Hưng Nguyên chụp ảnh miễn phí rồi chèo kéo họ làm bảng vàng vinh danh không có giá trị nhưng có giá cao so với thị trường.

Một cán bộ chính sách xã Hưng Tây cho biết đã nhận được sổ vàng vinh danh các đối tượng chính sách đưa về xã còn việc công ty chụp ảnh, in bảng vàng ghi danh là do “đối tượng chính sách tự nguyện thỏa thuận với công ty chứ không có chuyện ép buộc”.

Ông Dương Văn Lục - phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - cho biết tháng 12-2015 phía huyện đã thực hiện hai đơn vị làm điểm là xã Hưng Long và thị trấn Hưng Nguyên chụp ảnh, phát hành cuốn sổ vàng truyền thống Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng theo công văn giới thiệu từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An.

“Đợt này chúng tôi cho họ tiếp tục triển khai chụp ảnh cho các đối tượng chính sách tại 13 xã. Việc chụp ảnh, phát hành cuốn sổ vàng truyền thống được Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương nhận tài trợ 100% kinh phí. Các đối tượng chính sách không phải trả chi phí, phía công ty không được vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ” - ông Lục nói.

Phía phòng đã đề nghị UBND các xã phải giám sát chặt chẽ hoạt động chụp ảnh của công ty, nếu có dấu hiệu hoạt động bất minh nhằm thu lợi nhuận, làm cho nhân dân hiểu sai chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương thì báo cáo về UBND huyện để đình chỉ hoạt động của công ty.

“Bảng vàng vinh danh không có đơn vị cung cấp, không có ngày, tháng cấp mà các đối tượng chính sách nhận không có giá trị. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại nếu có việc làm dịch vụ, thu tiền của người có công” - ông Lục khẳng định.

Nhiều hội từng mắc “bẫy” chụp ảnh miễn phí

Năm 2014, hàng trăm hội viên của Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi huyện Tương Dương, Nghệ An từng bị Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung “qua mặt”.

Khi chụp ảnh cho các hội viên thì công ty này vận động hội viên làm giấy chứng nhận “Tám chữ vàng” (Hội Cựu chiến binh) và “Tuổi cao gương sáng” (Hội Người cao tuổi).

Những tờ giấy này không có giá trị về mặt pháp lý nhưng hội viên nào đăng ký làm phải chi trả từ 250.000-350.000 đồng.

Tác giả bài viết: Doãn Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP