Nhà đẹp

Chăm sóc cây cảnh đúng cách trong mùa hè

Mùa hè nắng nóng nên bạn hãy chú ý chăm sóc cây cảnh đúng cách để cây luôn tươi tốt...

Đảm bảo độ ẩm của môi trường trồng cây Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đảm bảo độ ẩm của môi trường trồng cây

Những cây ưa độ ẩm cao (thực vật biểu sinh và cây vùng nhiệt đới như cây cẩm nhung Fittonia (lá may mắn), cây đuôi công và các cây họ dương xỉ) cần được giữ ẩm thường xuyên trong những đợt nóng. Các bạn cũng có thể đặt chậu cây trên một đĩa đựng đầy sỏi và nước để tạo ra một vùng “tiểu khí hậu ẩm” nhỏ giúp các bé cây sống sót qua mùa hè.

Đặc biệt lưu ý cây Lan ý (Peace Lily) cực kì ưa ẩm nên bạn phải tưới hàng ngày, nếu thiếu nước cây sẽ chuyển sang khô héo cực nhanh. Nhưng đừng lo lắng, bạn hãy mang ngay cây vào chỗ thật ẩm ướt, đặt cây vào một chậu nhỏ ngập phần đất trong vòng một ngày liên tục, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra với cây.

Bổ sung dinh dưỡng cho cây ở những ngày hè

Mùa hè cây sinh trưởng nhanh, tiêu hao dinh dưỡng nhiều, cần phải bón đủ phân. Nhưng bón phân mùa hè cũng cần chú ý đến các loài cây hoa khác nhau. Những cây hoa trồng chậu cứ hai tuần cần tưới nước phân hoai loãng. Đối với hoa trà, đỗ quyên là những cây ưa đất chua, hai tuần nên tưới một lần nước phèn loãng. Tưới nước phân nên tiến hành khi đất khô, trước khi tưới cần xới xáo đất trong chẩu, cho bộ rễ có thể hấp thụ được.

Lúc bón phân còn phải tránh nước phân dính vào cành lá cây. Sau khi tưới 2 ngày phải nhớ tưới một lân nước. Tốt nhất là bón tưới phân vào lúc chiều tối.

Lúc này có thể bón các loại phân hữu cơ để giúp chống lại bất lợi của thời tiết và giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn như: Acid Fulvic, bột rong biển, amino axit...

Tưới nước chăm chỉ và cẩn thận

Tưới nước sao cho đúng là kiến thức quan trọng nhất khi chăm sóc cây cảnh trong nhà. Bạn nên nhớ khi tưới nước quá nhiều chính là cách hiệu quả nhất để làm chết cây, sức nóng và mặt trời mùa hè là tác nhân làm nước bốc hơi khỏi đất rất nhanh.

Luôn trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cây cảnh, việc này rất quan trọng để đảm bảo bạn sẽ cung cấp lượng nước vừa đủ cho từng loài cây riêng biệt.

Để chuẩn bị cho một đợt nóng, hãy đảm bảo cây của bạn đã được tưới nước cẩn thận - nếu các bạn tưới quá nhanh hoặc không đủ nước, nước tưới sẽ chỉ kịp làm ướt phần bề mặt của đất và phần lớn nước “bốc hơi” ra khỏi chậu mà chưa kịp ngấm xuống phần rễ cây.

Tưới nước chậm để nước ngấm vào đất và để cây tiếp tục nhận nước thừa trong vòng 10 - 20 phút sau khi tưới bằng cách đặt chậu cây trên một chiếc đĩa khi bạn tưới (đây là một mẹo nhỏ mà mình thường sử dụng để tưới cây, vừa không làm bẩn bàn mà tối đa hóa được lượng nước cho cây.

Cắt tỉa

Giống như nhu cầu chăm sóc của chúng ta, cây cối cũng cần được cắt tỉa. Bạn cần cắt tỉa những lá chết hoặc những thân mọc thừa để giữ cho cây an toàn không bị nhiễm ký sinh trùng. Nên làm điều này trước khi bắt đầu mùa, vì như thế lá và hoa mới có thể mọc vào giữa mùa. Ngoài ra, nó giúp đảm bảo hình dáng và duy trì sức sống, làm nên vẻ thẩm mỹ cho cây.

Gia cố thân cây

Nếu cây của bạn được đặt trên ban công hoặc gần cửa sổ, thì gió mạnh liên tục trong mùa hè có thể làm suy yếu thân cây. Thân cây bắt đầu rũ xuống, mất tư thế và cuối cùng chết. Vì lý do này, hãy buộc một chiếc gậy chắc.

Tác giả: Hải Đường (tổng hợp)

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP