Cuộc sống

Cha mẹ có nên xỏ khuyên tai quá sớm cho con?

Xỏ khuyên tai cho con, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh được nhiều phụ huynh coi là một biện pháp làm đẹp. Tuy nhiên, cha mẹ nên cân nhắc thật kỹ vừa để đảm bảo an toàn cho con vừa không khiến bé khó chịu khi bị bắt ép xỏ khuyên.

Liệu cha mẹ có nên xỏ khuyên quá sớm cho con mình?

Ở châu Mỹ Latinh và Ấn Độ, những đứa trẻ sơ sinh chỉ vài tuần tuổi đã được xỏ khuyên tai rất phổ biến. Câu hỏi được đặt ra là: điều đó có công bằng cho con của bạn khi chưa được sự đồng ‎ý của chúng không? Hơn nữa, việc xỏ khuyên cho trẻ ở bất cứ lứa tuổi nào có nên được khuyến khích không?
Không có gì ngạc nhiên khi những đứa trẻ mới vài tháng tuổi đã được cha mẹ xỏ khuyên

Theo bác sĩ Gannon, theo quan điểm y học, không có tuổi nào hoàn hảo để xỏ khuyên. Tai bị xuyên thủng dẫn đến nguy cơ cao chảy máu, nhiễm trùng, viêm thấp và để lại sẹo. Vấn đề này xảy ra ở mọi lứa tuổi và không thay đổi cho dù là trẻ em hay người lớn.

Bác sĩ Gannon khuyên các bậc phụ huynh trước khi xỏ khuyên cho con nên tự đặt câu hỏi “liệu có thực sự cần thiết khi làm việc này không?” và phải đảm bảo việc xỏ khuyên cho con được thực hiện với các tiêu chuẩn vệ sinh cao nhất để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Trong nhiều trường hợp, nhiều đứa trẻ không kêu đau khi xỏ khuyên, bác sĩ Gannon cho biết: “ Không phải trẻ nhỏ không thấy đau mà bởi chúng ít có khả năng nhớ lại bởi những đứa trẻ này được cha mẹ xỏ khuyên khi mới chỉ vài tháng tuổi”

Nếu cha mẹ muốn xỏ khuyên cho con cần lưu ‎ý một số điều như:

- Chọn thời điểm thích hợp để bấm lỗ tai cho trẻ. Các bộ phận của trẻ sơ sinh còn rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Vì thế, cha mẹ không nên vội vàng bấm lỗ tai cho bé quá sớm bởi điều này có thể khiến bé bị nhiễm trùng do hệ miễn dịch yếu. Theo các chuyên gia, nên kiên nhẫn đợi khi bé được ít nhất 6 tháng tuổi mới bắt đầu bấm lỗ tai.

- Nên chọn loại khuyên tai bằng thép không gỉ, vàng 14K, titan hoặc bạch kim để không gây kích ứng da cho bé.

- Đảm bảo vệ sinh trước và sau khi xỏ khuyên cho con đồng thời thường xuyên kiểm tra dấu hiệu nhiễm trùng cho trẻ.

- Không nên tháo bông tai trong khoảng 4 - 6 tuần sau khi bấm lỗ bởi lỗ tai có thể bị tịt mất.

Xỏ khuyên là phương pháp cha mẹ muốn con mình xinh xắn, đáng yêu hơn. Tuy nhiên, trước khi xỏ khuyên cho bé, cha mẹ nên cân nhắc thật kỹ vừa để đảm bảo an toàn cho con vừa không khiến bé khó chịu khi bị bắt ép xỏ khuyên.

Tác giả bài viết: Khổng Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP