Bạn cần biết

Cây thuốc “đa năng” mọc đầy ven đường, người Việt ai cũng thấy nhưng lại bỏ qua

Rau bô binh mọc phổ biến ở Việt Nam và được sử dụng trong y học dân gian để chữa trị nhiều bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, hiện này nhiều người vẫn chưa biết đến những lợi ích tuyệt vời của loại thảo mộc này với sức khỏe.

Rau bô binh giúp trị mẩn ngứa, dị ứng

Các hoạt chất trong rau bô binh có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy và mẩn đỏ trên da. Loại thảo mộc này có khả năng ức chế phản ứng dị ứng, giảm giải phóng histamin – chất gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, nổi mề đay.

Bạn có thể sử dụng 100-200g rau bô binh tươi, rửa sạch, đun sôi với 4-5 lít nước dùng làm nước tắm để giảm mẩn ngứa. Rau bô binh tươi cũng có thẻ rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vùng da bị mẩn ngứa.

Rau bô binh mọc cực nhiều ở Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Trị viêm họng, cảm cúm

Các thành phần trong rau bô binh có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và virus gây bệnh, giúp giảm viêm nhiễm ở cổ họng. Bên cạnh đó, rau bô binh có tính mát, giúp làm dịu cổ họng, giảm đau rát và giảm ho.

Bạn có thể dùng 100g rau bô binh tươi, rửa sạch, đun sôi với 1 lít nước. Để nguội bớt rồi uống trong ngày. Rau bô binh có thể kết hợp với các loại thảo dược khác như kinh giới, tía tô, húng chanh... để tăng hiệu quả trị viêm họng, cảm cúm.

Rau bô binh hỗ trợ tiêu hóa

Rau bô binh chứa nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, trị táo bón hiệu quả. Chất xơ trong rau bô binh còn giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột. Với tính mát, rau bô binh giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh do nóng trong như mụn nhọt, rôm sảy, táo bón, mẩn ngứa...

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, thận

Rau bô binh có tác dụng lợi tiểu, thanh lọc gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, thận như viêm gan, sỏi thận, sỏi mật... Nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc, rau bô binh giúp giảm các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, chán ăn... trong các bệnh lý về gan.

Tuy nhiên, loại thảo mộc này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh gan, thận. Người bệnh gan, thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng rau bô binh để tránh tương tác thuốc hoặc các tác dụng phụ không mong muốn.

Rau bô binh là vị thuốc hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh. Ảnh: Shutter Stock

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Rau bô binh có chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm, có thể giúp giảm viêm nhiễm tại các khớp bị ảnh hưởng bởi bệnh gout. Ngoài ra, do có tác dụng lợi tiểu, rau bô binh giúp tăng cường đào thải axit uric qua đường tiết niệu. Điều này có thể giúp giảm nồng độ axit uric trong máu, giảm nguy cơ hình thành các tinh thể urat gây đau đớn cho người bệnh gout.

Hỗ trợ chữa lành vết thương ở dạng nhẹ

Rau bô binh có thể giúp giảm viêm, giảm sưng đau, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương và thúc đẩy quá trình tái tạo mô mới. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa trong loại thảo mộc này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương.

Giúp hạ huyết áp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, rau bô binh chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và axit rosmarinic, có thể giúp bảo vệ mạch máu và cải thiện chức năng nội mô, từ đó giúp giảm huyết áp.

Rau bô binh cũng là là một nguồn cung cấp kali tốt. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp điều hòa huyết áp bằng cách giảm tác động của natri. Mặc dù vậy, vẫn cần có thêm nghiên cứu khác để khẳng định khả năng giúp hạ huyết áp của rau bô binh

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP