Thế giới

Cảnh sát Brazil bố ráp băng đảng ma túy ở 3 bang, ít nhất 45 người thiệt mạng

Ít nhất 45 người thiệt mạng trong các cuộc truy quét của cảnh sát Brazil nhằm vào các băng đảng ma túy ở 3 bang của nước này.

Trong chiến dịch mới nhất ở TP Rio de Janeiro ngày 2-8, cảnh sát cho biết họ đã bắn trả trong một vụ xả súng ở khu vực Complexo da Penha, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, một trùm buôn bán ma túy và một kẻ buôn người nằm trong số 10 người bị tiêu diệt. Bốn người khác bị thương, trong đó có một cảnh sát.

Cảnh sát cho biết chiến dịch truy quét khu ổ chuột Complexo da Penha tại Rio de Janeiro được triển khai sau khi thông tin tình báo cho biết một cuộc họp của những kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy sẽ diễn ra trong khu vực.

Các nhân chứng nói với truyền thông địa phương rằng họ nghe thấy nhiều tiếng súng và đụng độ giữa các thành viên băng đảng vũ trang hạng nặng và cảnh sát.

Ít nhất 45 người thiệt mạng trong các cuộc truy quét của cảnh sát Brazil nhằm vào các băng đảng ma túy ở 3 bang của nước này. Ảnh: AP

Bà Talíria Petrone, thành viên của cơ quan lập pháp bang Rio, đã lên án hoạt động này. Bà nói rằng không có lý do nào lý giải thỏa đáng cho việc nhà nước tiếp tục biến cuộc sống ở các khu ổ chuột thành địa ngục như thế này.

Các trường học xung quanh Complexo da Penha đóng cửa vào ngày 2-8, buộc khoảng 3.220 học sinh phải ở nhà.

Instituto Fogo Cruzado, một tổ chức xem xét dữ liệu bạo lực vũ trang ở Brazil, cho biết đã có 33 vụ việc tương tự xảy ra ở thành phố kể từ đầu năm, khiến 125 người thiệt mạng.

Trước đó, 16 người tử vong trong cuộc đột kích kéo dài 5 ngày của cảnh sát ở bang São Paulo, mang tên Chiến dịch Lá chắn (Operation Shield).

Đài BBC đưa tin 58 người bị bắt trong chiến dịch ở bang São Paulo, sau khi một sĩ quan ảnh sát đặc nhiệm bị giết hôm 27-7 tại thị trấn ven biển Guarujá. Theo truyền thông địa phương, cảnh sát thu giữ 385 kg ma túy cũng như súng.

Vũ khí mà cảnh sát tịch thu trong một vụ vây bắt băng đảng ma túy ở Rio de Janeiro. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sự việc ở Guarujá đã bị Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino chỉ trích. Bởi vì ông cho rằng phản ứng của cảnh sát hơi quá gay gắt.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 1-8, Thống đốc bang São Paulo Tarcisio de Freitas cho biết trong số những người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, có hai cảnh sát.

Tại bang Bahia ở phía Đông Bắc, giới chức Bazil cho biết 19 nghi phạm đã bị tiêu diệt kể từ ngày 28-7. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các thành viên băng đảng từ ngày 28-7 đến ngày 7-8 xảy ra ở các TP Salvador, Itatim và Camaçari.

Tại Salvador, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các nghi phạm có vũ khí, khiến 4 người thiệt mạng. Các trường học trong khu vực phải đóng cửa. Cảnh sát đã thu giữ súng, điện thoại và ma túy.

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP