Trong tỉnh

Cận cảnh 6 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai ở TP Vinh

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt Đề án phát triển TP Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023, định hướng đến năm 2030.

Theo đề án, dự kiến đến năm 2023, không gian đô thị TP Vinh sẽ được mở rộng ra toàn bộ thị xã Cửa Lò cùng nhiều xã của huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Hiện nay, diện tích của TP Vinh là gần 105 km2. Con số này sẽ tăng gấp khoảng 2,5 lần (250 km2) sau khi thực hiện sáp nhập với các khu vực lân cận.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong giai đoạn sắp tới, nhiều dự án giao thông trọng điểm của TP đã và đang được lên kế hoạch triển khai.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Ảnh minh họa: Đại lộ Vinh - Cửa Lò nhìn trên bản đồ.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn qua xã Nghi Đức (TP Vinh) đang trong giai đoạn thi công.

Điểm cuối của đại lộ Vinh - Cửa Lò giao với đường Bình Minh hiện nay có dự án Cửa Lò Beach Villa của Bảo Khánh Hamico.

Thị trường bất động sản dọc trục đại lộ Vinh - Cửa Lò thời gian qua trở nên sôi động.

Tại đề án phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023, TP Vinh nhấn mạnh tập trung xây dựng, phát triển đại lộ Vinh - Cửa Lò toàn diện theo qui hoạch, tạo thành trục phát triển kinh tế quan trọng.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò có chiều dài 11,2 km, điểm đầu của tuyến đường nằm ở nút giao với Đại lộ Lê Nin (TP Vinh), điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Tổng mức đầu tư của dự án là 4.157 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước

Trục đại lộ sẽ đi qua các xã Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân (TP Vinh); Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc) và các phường Nghi Hòa, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò), tương ứng với 5 phân khu chức năng.

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 46 (đoạn Vinh - Kim Liên, Nam Đàn)

QL46 đoạn qua cầu vượt Quán Bánh (TP Vinh).

Nằm trên QL46 có nhiều dự án của Khu công nghiệp Bắc Vinh.

QL46 đoạn từ TP Vinh đến xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) có chiều dài 24 km, đi qua QL1A. Tuyến đường này sắp tới sẽ được nâng cấp và mở rộng lên thành 52 m, hoàn thiện hệ thống vỉa hè, hạ tầng hai bên.

Đoạn đường QL46 thuộc địa phận TP Vinh có chiều dài khoảng 3,5 km, đi qua Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và rất nhiều dự án của Khu công nghiệp Bắc Vinh.

Về nguồn vốn đầu tư, sau khi có Nghị quyết của UBTVQH, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổng hợp đề xuất dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phần vốn ngân sách Trung ương của Bộ GTVT.

Cầu vượt nút giao Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi với đường qui hoạch 72 m

Ngã 5 Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi - Hà Huy Tập - đường 72 m.

Nằm trên tuyến đường qui hoạch 72 m có một số chung cư thuộc KĐT Nghi Phú.

Điểm cuối của trục đường Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi nằm ở nút giao với QL46.

Trục đường Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi nằm trên đường QL1A có chiều dài hơn 3 km, có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Cắt ngang trục đường này là tuyến đường qui hoạch 72 m có một số khu chung cư cao tầng đang mọc lên.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tại nút giao đường Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi - Hà Huy Tập sẽ xây dựng cầu vượt trực thông với 4 làn xe cơ giới. Vị trí này thuộc địa phận hai phường Quán Bàu và phường Hà Huy Tập (TP Vinh).

Bán kính 4 km xung quanh dự án cầu vượt là trung tâm TP Vinh, Bến xe Bắc Vinh, Ga Vinh và Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Khu công nghiệp Bắc Vinh.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA.

Nâng cấp giai đoạn 2 tỉnh lộ 535 (đường Vinh - Cửa Hội)

Tỉnh lộ 535 (đường Vinh - Cửa Hội) đoạn qua địa phận TP Vinh.

Thuộc địa phận phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò), cách tỉnh lộ 535 khoảng 200 m là dự án cầu Cửa Hội nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.

Tuyến đường Vinh - Cửa Hội hay tỉnh lộ 535 có chiều dài 11km, đi qua địa bàn TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Điểm đầu tại nút giao với đường Nguyễn Sỹ Sách thuộc địa bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh; điểm cuối giao với đường Bình Minh thuộc phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công từ năm 2013. Trong giai đoạn 2, tiếp tục nâng cấp đoạn đường 3,5 km từ nút giao đường Nguyễn Sỹ Sách đến hết địa giới TP Vinh, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách của tỉnh Nghệ An.

Tỉnh lộ 535 đoạn qua phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò) còn có dự án Cầu Cửa Hội nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Hai dự án này sẽ giảm tải lượng phương tiện cho QL1A, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tuyến đường từ sân bay Vinh đến khách sạn Mường Thanh Phương Đông

Dự án chạy dọc trục đường Đại lộ Lê Nin - Trường Thi.

Điểm đầu nằm ở đường vào Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

Dọc theo Đại lộ Lê Nin có nhiều dự án bất động sản của Trường Thịnh Phát, Vinaconex, Handico 30...

Dự án xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ tuyến đường từ sân bay Vinh đến vòng xuyến khách sạn Mường Thanh Phương Đông và xung quanh quảng trường Hồ Chí Minh. Dự án được đầu tư từ ngân sách nhà nước và một phần ngân sách của tỉnh Nghệ An.

Điểm đầu của tuyến đường nằm ở Cảng Hàng không Quốc tế Vinh thuộc xã Nghi Liên (TP Vinh), điểm cuối nằm ở nút giao Lê Duẩn - Trần Phú - Trường Thi (vòng xuyến khách sạn Mường Thanh Phương Đông).

Dọc tuyến đường dài khoảng 7 km này có quảng trường Hồ Chí Minh, trụ sở của các cơ quan hành chính, có nhiều dự án bất động sản tọa lạc. Đây là một trong những trục đường lớn của TP Vinh, có ý nghĩa quan trọng về giao thông, kinh tế cũng như văn hóa - xã hội.

Tuyến đường vành đai phía Đông TP Vinh

Đường vành đai phía Đông của TP Vinh chạy dọc theo bờ sông Lam.

Tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ có chiều dài khoảng 4 km, chạy dọc đường đê ven sông Lam (tỉnh lộ 542) theo hướng Vinh - Của Hội, điểm đầu từ nút giao với đường Nguyễn Viết Xuân, đi qua các phường Hưng Dũng và xã Hưng Hòa (TP Vinh).

Dự án cách cầu Bến Thủy 1 khoảng 2 km. Đi dọc theo tuyến đường này có thể đến dự án cầu Cửa Hội và thị xã Cửa Lò. Sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ kết nối đồng bộ với một số dự án du lịch trọng điểm của TP Vinh như Dự án khu du lịch lâm viên núi Quyết, Dự án du lịch ven Sông Lam hay Dự án Công viên vui chơi giải trí - TDTT tại xã Hưng Hòa.

Dự kiến, việc xây dựng tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Bên cạnh những dự án đáng chú ý nói trên, TP Vinh còn tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông nội thị như Đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đường Lê Mao kéo dài, đường Cao Xuân Huy, đường Trần Hưng Đạo, đường Nguyễn Viết Xuân, đường Lý Thường Kiệt, đường bao phía Tây, đường bao phía Đông...

Đối với đường sắt: Nghiên cứu nâng cấp đường sắt Bắc Nam qua địa bàn; khôi phục tuyến đường sắt Quán Hành - Cửa Lò; xây dựng ga hàng hóa ở Quán Hành.

Đối với đường hàng không: Xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Vinh theo qui hoạch đã được phê duyệt.

Đối với đường thủy: Nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp xây dựng cảng Cửa Lò thành cảng tổng hợp theo qui hoạch; xây dựng cảng Cửa Hội thành cảng cá của vùng xây; dựng cảng hàng hóa ở hạ lưu cảng Bến Thủy; tổ chức các tuyến giao thông thủy du lịch Bến Thủy - Cửa Hội ra đảo Mắt, đảo Ngư; xây dựng cầu Bến Thủy 3 (cầu Cửa Hội) ở phía Đông cầu Bến Thủy 1 hiện nay.

Tác giả: Hoàng Huy

Nguồn tin: kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP