Nhà đẹp

Cách chống nóng nhờ đóng và mở theo phong thủy

Dạng thiết kế không gian mở (open space) đang được xem là giải pháp vừa mở rộng tầm nhìn, vừa giúp làm thoáng đãng, mát mẻ hơn cho không gian.

Chống nóng đóng - mở đang là xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại. Việc tận dụng tốt nghệ thuật đóng - mở theo phong thủy có thể tạo không gian mát mẻ, chống lại cái nóng gay gắt mùa hè.

Chống nóng nhờ đóng và mở theo phong thủy là thế nào?

Từ xa xưa, khi chưa có nhiều cách chống nóng hiệu quả như hiện nay, ông cha ta đã biết cách làm mát không gian sống bằng cách đắp nền cao để gió mát thổi vào, đào ao tạo mặt nước điều hòa mát mẻ, trồng cây che nắng gắt, xoay cửa rộng sang hướng tốt, làm tường đầu hồi về phía nắng xấu...

Không chỉ chống nóng, người xưa còn tính toán thiết kế nhà chống lạnh cho cả mùa đông hay mùa mưa bão dầm dề.

Nhà biệt thự kiểu Pháp được xây trước đây ở Việt Nam luôn mát mẻ về mùa hè, ấm về mùa đông, vì thế mà có câu truyền miệng “ăn cơm Tàu, ở nhà Tây”. Phân tích kỹ sẽ thấy hệ thống tường bao dày cộng với hành lang và hệ cửa lam chớp là những giải pháp chống nóng nhờ đóng và mở theo phong thủy rất khôn khéo của “nhà Tây”.

Cách thức nhà thời Pháp và nhà nhiệt đới hiện đại thập niên 1970 áp dụng nguyên tắc chống nóng nhờ đóng và mở theo phong thủy. (Ảnh: Tạp chí Kiến trúc)

Phong thủy luôn đề cao sự hòa hợp trên cơ sở tôn trọng cả tính tương đồng lẫn tính dị biệt. Giảm nóng cũng là chuyện “đóng và mở” sao cho vừa đủ, tránh lạm dụng một phía.

Như vậy, xét cả về mặt vật lý kiến trúc lẫn khoa học phong thủy thì mở cần đi đôi với đóng, mở để đón Cát nhưng phải tránh đưa Hung vào nhà mình. Chống nóng nhờ đóng và mở theo phong thủy cần linh hoạt, hòa hợp để đem lại hiệu quả tốt, cho dù nhà có theo kiểu dáng, phong cách nào.

Ngày càng nhiều công trình kết hợp việc chống nóng để tạo nên hình khối đóng – mở hấp dẫn cho mặt ngoài nhà. (Ảnh: Tạp chí Kiến trúc)

Nhiều chất liệu hiện đại có thể tạo nên các lớp che phủ chống nóng mà vẫn thông thoáng. (Ảnh: Tạp chí Kiến trúc)

Cách chống nóng nhà ở hiện nay

Dưới đây là 4 kiểu thiết kế nhà ở để tránh nắng nóng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Thiết kế tường và mái nhà cách nhiệt

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý về chống nóng chính là tường và mái nhà, đặc biệt khi ngôi nhà của bạn nằm ở hướng Tây, mái nhà và tường phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu xây tường quá mỏng, không có lớp cách nhiệt thì ngôi nhà sẽ hấp thụ nhiệt và lúc nào cũng oi nóng.

Nên sử dụng loại gạch block khi xây tường nhà hoặc sử dụng sơn cách nhiệt để chống nóng hiệu quả.

Thiết kế nhiều cửa sổ

Dù ngôi nhà 2 tầng của bạn là nhà mặt phố hay căn hộ thì cũng nên có 2 cửa sổ đối diện nhau để việc thông gió thuận tiện hơn. Nên tùy vào vị trí, chức năng, diện tích của nhà mà thiết kế cửa sổ lớn hay nhỏ.

Với những căn nhà có diện tích lớn, nên chọn làm cửa sổ cao để đón gió vào nhà tốt nhất.

Trồng cây xanh quanh nhà

Đây là biện pháp đơn giản, tự nhiên và rất thân thiện với môi trường. Cây sẽ giúp hạn chế sự bức xạ của ánh sáng mặt trời và làm cho không gian trở nên mát mẻ hơn.

Đối với cây leo, khi làm khung lưới cho dây bò lên, bạn nên làm cách những nơi có mái tôn khoảng 20cm để cành lá không tiếp xúc trực tiếp với mái tôn, dễ bị héo úa.

Một số loại cây được ưa chuộng hiện nay là cúc tần Ấn Độ, hoa giấy hoặc hoa triệu chuông. Ngoài tác dụng hạ nhiệt, chúng còn mang yếu tố thẩm mỹ cao.

Chọn vật liệu nội thất phù hợp

Với những khu vực thường xuyên có nắng gắt chiếu vào, bạn có thể sử dụng rèm cửa được làm bằng vật liệu từ thiên nhiên như tre nứa.

Ngoài ra, nên lựa chọn những gam màu lạnh trong vật dụng trang trí nội thất như xanh ngọc, trắng xanh hay kem cốm để giảm đi sự hấp thu nhiệt, giúp không gian dịu mát hơn.

Tác giả: NHẬT THÙY (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP