|
Bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi xe
Nhiều người thường có thói quen biến chiếc xe của mình như một nhà kho di động với rất nhiều đồ đạc ít dùng đến. Với trọng lượng tăng thêm, đương nhiên chiếc xe sẽ cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển. Do đó, hãy thường xuyên dọn dẹp và bỏ bớt những vật dụng không cần thiết ra khỏi xe.
Bật chế độ Eco
Những loại xe đời mới hiện nay thường có nhiều chế độ lái, trong đó có chế độ Eco (tiết kiệm). Nếu chiếc xe của bạn có chế độ này, nên ưu tiên sử dụng để tối ưu hoá mức tiêu thụ nhiên liệu nhất.
Giữ đều ga, tránh nhồi ga
Kỹ thuật lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả nhất chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu xe thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga thì sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.
Giữ đều ga ở đây không hẳn là nói về tốc độ mà chính xác hơn là bàn về vòng tua máy. Khi vòng tua máy xe ở mức ổn định, không bị tăng/giảm liên tục thì xe sẽ tiết kiệm xăng. Trái lại nếu đạp nhồi ga thường xuyên khiến vòng tua máy bị đẩy lên cao sẽ làm xe hao xăng hơn. Do đó để tiết kiệm nhiên liệu nên cố gắng giữ đều ga, tránh đạp nhồi ga sau khi đề pa xe, sau khi phanh hay sau khi dừng đèn đỏ…
Sử dụng Cruise Control khi đi cao tốc
Trên đường trường hoặc cao tốc, lái xe nên sử dụng tính năng Cruise Control để giữ tốc độ và chân ga ổn định. Khi đó, bộ ECU của chiếc xe sẽ làm việc giúp tối ưu hóa lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Việc sử dụng Cruise Control còn giúp tài xế kiểm soát được tốc độ, tránh bị CSGT xử phạt khi trót "mát" chân ga.
Hạn chế "chạy nhanh phanh gấp"
Tăng ga đột ngột là một thói quen không tốt, vừa gây hại cho động cơ lại rất hao xăng. Tương tự như vậy, việc đạp phanh gấp khi ở tốc độ cao cũng khiến chiếc xe lãng phí năng lượng không nhỏ. Do vậy, hãy đi đều chân ga nhất có thể.
Đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi
Lốp xe trong tình trạng non hơi sẽ khiến ma sát với mặt đường tăng, điều này có thể tiêu tốn một lượng nhiên liệu từ 5-10% so với lốp đủ hơi. Chính vì thế, hãy kiểm tra áp suất lốp xe và giữ trong ngưỡng mà nhà sản xuất đã khuyến cáo. Ngoài tiết kiệm nhiên liệu, lốp xe đủ hơi sẽ giúp chiếc xe có sự cân bằng và an toàn hơn trên đường.
Về số P khi dừng đèn đỏ quá 30 giây
Khi xe phải dừng đỗ lại với lượng thời gian dừng trên 30 giây, người điều khiển nên đưa xe về số P để không làm hao phí xăng. Hạn chế việc để động cơ duy trì trong trạng thái chờ quá lâu khiến xe hao phí một lượng xăng không cần thiết.
Bảo dưỡng định kỳ
Việc bảo dưỡng xe như thay nhớt, kiểm tra hệ thống phanh...định kỳ sẽ góp phần không nhỏ vào việc vận hành của xe, giúp xe chạy tốt và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tránh đi tốc độ quá cao
Chạy xe ở tốc độ từ 50km/h đến 80km/h sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn với hầu hết các loại xe ô tô. Khi xe vượt quá tốc độ 80km/h, đồng nghĩa với việc xe sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Ví dụ khi xe chạy với tốc độ 120km/h, nó sẽ tiêu tốn nhiều hơn khoảng 20% nhiên liệu so với khi chạy 100km/h.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Phó trưởng bộ môn Ô tô và xe chuyên dụng (Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, bản chất của mức tiêu thụ nhiên liệu phụ thuộc nhiều vào số vòng quay của động cơ (vòng tua máy). Mỗi mẫu xe có một đặc tính kỹ thuật khác nhau (loại động cơ, dung tích xy-lanh, công suất,…), do đó sẽ có những vùng làm việc hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.
"Hầu hết các động cơ xăng làm việc tối ưu và tiết kiệm nhất trong khoảng 1.200-1.600 vòng/phút, trong khi máy dầu thì có khoảng rộng và kém ổn định hơn nhưng đa số đều dưới 2.000 vòng/phút. Tốc độ quay này kết hợp với loại hộp số lắp trên từng xe sẽ cho ra dải vận tốc tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.”, vị chuyên gia này phân tích.
Thực tế, với cùng vòng tua máy và điều kiện vận hành thì mỗi xe cũng cho ra tốc độ khác nhau. Với 2.000 vòng/phút, có những mẫu xe có thể đạt vận tốc trên 90 km/h, nhưng cũng có xe chỉ đạt khoảng 60 km/h. Ngoài ra, việc lựa chọn đi số nào (với xe số sàn) cũng rất quan trọng bởi số càng cao thì vòng tua máy càng nhỏ.
Để tiết kiệm nhiên liệu, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khuyên các lái xe luôn duy trì vòng tua máy ở mức dưới 2.000 vòng/phút, đồng thời giữ ổn định tốc độ, tránh “đạp nhanh, phanh gấp” khi lái xe. Bên cạnh đó, cần thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng ô tô của mình đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Tác giả: Duy Trinh (t/h)
Nguồn tin: vietq.vn