Trong tỉnh

Các doanh nghiệp cần tích cực có các chính sách, đãi ngộ hợp lý nhằm giữ chân người lao động làm việc ổn định, lâu dài

UBND tỉnh ban hành Thông báo số 570/TB-UBND ngày 17/7 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tại buổi làm việc về tình hình cung – cầu lao động, giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, thu hút lao động cho các doanh nghiệp, dự án FDI trên địa bàn tỉnh diễn ra vào ngày 08/7/2024.

Để kết nối tốt cung - cầu lao động, giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, thu hút lao động cho các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu Sở LĐTB&XH, Sở TT&TT, Ban Quản lý KKT Đông Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động, xúc tiến thu hút lao động trên địa bàn cũng như lao động ngoại tỉnh về làm việc tại Nghệ An.

Thường xuyên đăng tải, cập nhật thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, tổ chức trên Đài PTTH, Báo Nghệ An; Website, Facebook, Zalo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các cơ quan chuyên môn liên quan, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh, huyện, thành, thị và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực hiện quản lý lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, lao động nước ngoài hoàn thành các thủ tục đảm bảo đáp ứng tốt sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm nhằm kết nối cung cầu lao động phù hợp với từng địa bàn để tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, lao động khu vực nông thôn, lao động các xã biên giới được tiếp cận nắm bắt thông tin về việc làm, thị trường lao động từ đó có định hướng nghề nghiệp và lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng và nguyện vọng.

Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng gắn với ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh và tiếng Trung nhằm hỗ trợ người lao động có việc làm bền vững. Thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo, nâng cao hiệu quả đào tạo, giải quyết việc làm, đảm bảo lợi ích chặt chẽ của cả 3 bên: Doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động. Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo Kế hoạch đề ra.

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định theo nội dung Đề án số 26-ĐA/TU ngày 03/07/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng ngừa và giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025, tính đến năm 2030. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ người lao động, hòa giải viên, trọng tài viên lao động để đáp ứng nhiệm vụ kịp thời giải quyết tốt tranh chấp lao động và đình công. Chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp để kịp thời có phương án ngăn ngừa, giải quyết khi tranh chấp lao động, đình công xảy ra.

Mặt khác, đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội và phát triển các công trình trường học, văn hóa công cộng, tăng cường các hoạt động văn hóa tinh thần công nhân ở các KCN, KKT và từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động.

Các doanh nghiệp cần tích cực có các chính sách, đãi ngộ giúp người lao động có việc làm phù hợp, thu nhập hợp lý, cao hơn hoặc bằng các khu vực ngoại tỉnh; tạo điều kiện cho lao động có cơ hội phát triển nghề nghiệp, môi trường làm việc lành mạnh, tiến bộ nhằm giữ chân người lao động làm việc ổn định, lâu dài...

Để thực hiện tốt các giải pháp trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý KKT Đông Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở TT&TT, UBND các huyện, thành, thị xã; các cơ sở đào, giáo dục nghề nghiệp; các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp; các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP