Thế giới

Cá voi sát thủ lớn tuổi nhất thế giới có thể đã chết

Con cá voi sát thủ có biệt danh "bà ngoại", được tin là chào đời trước cả thảm họa Titanic, đã mất tích từ tháng 10 và làm dấy lên lo sợ rằng có thể nó đã chết.

Theo Telegraph, con cá voi có tên chính thức là J2 và được các nhà khoa học đặt biệt danh "Granny" (bà ngoại). Granny được cho là đã 105 tuổi, tức có thể ra đời vào năm 1911, một năm trước khi tàu Titanic chìm trên Đại Tây Dương.

Granny là con lớn tuổi nhất trong nhóm cá voi mà các chuyên gia theo dõi suốt 4 thập kỷ qua. Nhóm cá voi này sống ở vùng biển Salish, gần với Vancouver (Canada) và Seattle (Mỹ).

Năm 1976, tiến sĩ Kenneth Balcomb thuộc Trung tâm Nghiên cứu Cá voi (bang Washington, Mỹ) là người đầu tiên quan sát và chụp ảnh Granny. Vị chuyên gia cho biết lần cuối ông nhìn thấy Granny là hôm 12/10 khi nó bơi về phía bắc, dẫn trước khá xa những con còn lại.

"Granny đã chính thức biến mất khỏi quần thể cá voi sát thủ lâu nay cùng chung sống, và chúng tôi rất tiếc khi phải nhận định rằng nó đã qua đời", tiến sĩ Balcomb nói.

Có biệt danh "bà ngoại", con cá voi sát thủ lớn tuổi nhất thế giới được cho là chào đời vào năm 1911. Ảnh: Telegraph.

Gần đây, các nhà khoa học Anh đã theo dõi Granny để nghiên cứu về sự mãn kinh ở cá voi. Chỉ có con người, cá voi sát thủ và cá voi đầu tròn vây ngắn trải qua quá trình này và giới chuyên gia đang hy vọng lý giải được nguyên nhân.

Giáo sư Darren Croft thuộc Đại học Exeter, trưởng nhóm nghiên cứu, nói "đơn giản là không thể tin được" khi nghĩ về những gì J2 đã trải qua. Ông cũng cho biết giới nghiên cứu đều hiểu rằng "ngày này sẽ đến" nhưng sự ra đi của con cá voi lớn tuổi nhất thế giới "vẫn là một cú sốc lớn".

"Trong những năm qua, thế giới của J2 đã thay đổi đột ngột khi số lượng cá hồi ít dần đồng thời hoạt động của tàu bè gia tăng, đe dọa sự sống còn của quần thể cá voi đáng kinh ngạc này", ông nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng giới khoa học vẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong nhiều thập kỷ nữa với những dữ liệu thu thập được về cuộc đời của Granny trong 40 năm qua.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP