Pháp luật

Buôn bán chất cấm tràn lan, trách nhiệm thuộc về ai?

Từ việc phát hiện, bắt giữ 2 cơ sở chế biến măng tươi tại khối 2 phường Đội Cung, TP Vinh, lực lượng CSMT Công an Nghệ An đã mở rộng chuyên án, phát hiện một cơ sở kinh doanh chất vàng ô với số lượng lớn - một chất cấm trong chăn nuôi và được sử dụng để ngâm tẩm, chế biến một số thực phẩm, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng công tác quản lý lĩnh vực này đang bị buông lỏng.

Nóng: Dùng chất tẩy trắng làm bánh quẩy
Phát hiện 2 cơ sở "nhuộm vàng" măng tươi bằng hóa chất tại TP Vinh



Ki ốt bán hàng tại chợ Vinh của ông Trần Văn Lộc - SN 1970 ở khối Trung Hòa 2, phường Vinh Tân chuyên bán các loại phụ gia phụ phẩm, thật không khó khi hỏi mua các loại chất tẩy trắng và chất vàng ô... Hầu hết các mặt hàng này đều được bày bán công khai ở đây...
images1273990 2016 04 05 165541
Những chậu măng tươi được nhuộm vàng bởi hóa chất của bà Phạm Thị Trang (khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh)

Từ lời khai ban đầu của bà Phạm Thị Trang chủ cơ sở chế biến măng tươi ở khối 2 phường Đội Cung, chất vàng ô dùng để ngâm tẩm măng được bà mua tại ki ốt Thảo Lộc tại chợ Vinh, lực lượng CSMT Công an Nghệ An đã tiến hành làm việc với chủ ki ốt Thảo Lộc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 10kg bột màu vàng, nghi là chất vàng ô được bày bán tại quầy hàng. Ngoài ra, tại kho chứa hàng, lực lượng chức năng phát hiện thêm 12 bao tải xác rắn chứa các bột màu trắng, có trọng lượng 500kg, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan.

Qua lời khai ban đầu, ông Lộc cho biết đã kinh doanh các mặt hàng nói trên từ 6 năm trở lại đây. Số bột màu vàng, ông khai là nghệ được mua từ một số người dân ở Nam Đàn, còn bột màu trắng mua tại Huế nên tất cả đều không có hóa đơn chứng từ liên quan. Cũng theo ông Lộc khai nhận, số bột màu vàng được ông mua với giá 16.000 đồng/1kg, còn bột màu trắng được mua với giá 355.000 đồng/1 bì tải/40kg.

images1273989 2016 04 05 165519
Đây là túi bột mà lực lượng chức năng nghi là chất vàng ô - hoá chất độc hại được dùng "phù phép" thành măng tươi

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra một số quầy hàng ki ốt xung quanh khu vực, phát hiện thêm nhiều sản phẩm như tép khô, nước ngọt, bánh kẹo... không có nhãn hiệu nguồn gốc xuất xứ. Việc cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ các vụ liên quan đến sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phảm không an toàn, hóa chất độc hại, dư luận đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này?
images1274240 IMG 2090
Bột trắng, nghi là chất tẩy trắng của Trung Quốc - một loại thuốc tẩy cực độc được sử dụng làm phụ gia để sản xuất bánh quẩy tại cơ sở sản xuất của ông Đới Văn Thịnh - khối 5 phường Đội Cung - TP Vinh

Theo bà Võ Thị An - Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An, việc quản lý thị trường đã được phân công phân cấp. Vì vậy, để xảy ra các vi phạm, cụ thể là việc kinh doanh các hóa chất độc hại một cách tự do tại chợ Vinh, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND TP Vinh và ngành y tế.

Việc quản lý VSATTP do 3 ngành NN&PTNT, y tế và ngành Công thương cùng chịu trách nhiệm, tuy nhiên lại chồng chéo, chưa thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, dẫn đến vẫn còn những lỗ hổng lớn. Từ những vụ việc vi phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được phát hiện bắt giữ gần đây cho thấy, ngoài lương tâm đạo đức của một bộ phận tiểu thương thì công tác quản lý nhà nước lĩnh vực VSATTP đang còn bị buông lỏng.

Tác giả bài viết: Hiến Chương - Hồng Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP