Xã hội

Bộ Công an được đề nghị xác minh vụ phóng sinh 'cá chim ăn thịt'

Liên quan tới việc phóng sinh cá chim trắng là sinh vật ngoại lai với số lượng lớn vào tự nhiên ở Hà Nội, Bộ Tài nguyên đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc để làm rõ thông tin.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng xác định rõ thông tin liên quan đến vụ phóng sinh cá chim trắng ra sông Hồng; xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

Trước đó ngày 5/2, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (Hà Nội), hàng nghìn người đã đổ về tham gia lễ phóng sinh nhiều tấn cá, trong đó có loại cá chim trắng - loài ngoại lai được cho là có nguy cơ xâm hại. Nhiều nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo vì loài này ăn tạp, hung dữ, chúng sẽ đe dọa các loài bản địa.

Tuy nhiên, đại diện Chi cục thủy sản Hà Nội lại khẳng định cá chim trắng trên được phép sản xuất, kinh doanh, nó không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và không ăn thịt các loài khác.
Loài cá chim trắng. Ảnh: Wikipedia.
"Việc chưa thống nhất về nguồn gốc, chủng loại, khối lượng cá được phóng sinh đang gây hoang mang trong dư luận và người dân về ảnh hưởng của việc phóng sinh các loài ngoại lại vào môi trường tự nhiên", Bộ Tài nguyên nêu quan điểm và đề nghị các bộ ngành, địa phương chỉ đạo việc quản lý loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại nhằm bảo tồn đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP