Pháp luật

Bộ Công an cảnh báo nạn mại dâm núp bóng 'sugar baby - sugar daddy'

Bộ Công an cảnh báo hoạt động mua bán dâm qua hình thức môi giới "sugar baby - sugar daddy" gây ra nhiều hậu quả. Người liên quan còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ Công an cho biết mới đây, công dân thắc mắc về hoạt động “sugar baby - sugar daddy” có phải là hành vi mua bán dâm không, hành vi này có vi phạm pháp luật? Phương thức, thủ đoạn của hành vi này được những người liên quan thực hiện như thế nào, hệ lụy xảy ra đối với giới trẻ và xã hội ra sao?

Giải đáp những băn khoăn trên, Bộ Công an dẫn căn cứ Điều 327, Điều 328 Bộ luật Hình sự năm 2015, cơ quan chức năng chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi chứa mại dâm, môi giới mại dâm.

Do đó, những người thành lập nhóm "sugar baby - sugar daddy" trên mạng xã hội nếu có mục đích môi giới mại dâm, hoạt động dưới hình thức “bố nuôi, mẹ nuôi, em nuôi…” nhằm thu lợi bất chính, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về phương thức hoạt động của dịch vụ "sugar baby - sugar daddy", Bộ Công an phân tích người thực hiện hành vi là trưởng nhóm (admin) và các thành viên tham gia quản lý các nhóm kín, diễn đàn kín sugar baby, sugar daddy hoạt động trên Fecebook, Telegam, Twitter... Họ thường xuyên đăng thông tin, hình ảnh nhằm quảng cáo, giới thiệu nhu cầu mua bán dâm để môi giới mại dâm.

Hình ảnh quảng cáo trong một nhóm hoạt động mại dâm qua hình thức "sugar baby - sugar daddy".

Trưởng nhóm là những người môi giới mại dâm chuyên nghiệp, có thể trực tiếp tham gia bán dâm. Qua các mối quan hệ xã hội hoặc thu thập thông tin cá nhân của những người có nhu cầu bán dâm, trưởng nhóm sẽ tạo nhóm kín tập hợp người bán dâm (sugar baby).

Sau đó, họ quảng cáo, giới thiệu các thông tin người bán dâm trên nhóm này để người mua dâm trực tiếp liên hệ. Một admin có thể lập và điều hành nhiều nhóm kín khác nhau, một người bán dâm cũng có thể tham gia nhiều nhóm kín khác nhau.

Theo Bộ Công an, hành vi mua bán dâm qua hình thức "sugar baby - sugar daddy" gây ra nhiều hệ lụy đối với giới trẻ và xã hội. Về mặt đạo đức, hoạt động này thể hiện sự lệch lạc về suy nghĩ và lối sống buông thả của “bố nuôi”, “mẹ nuôi”, “con nuôi”. Điều này để lại những hậu quả như vợ chồng ly hôn, học sinh, sinh viên đánh mất nhân cách, mang thai ngoài ý muốn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ gây rối trật tự công cộng do đánh ghen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công an khuyến cáo việc lợi dụng hình thức "bố nuôi, mẹ nuôi, con nuôi" để thực hiện hành vi quan hệ tình dục khi nạn nhân chưa đủ 13 tuổi, có thể được coi là hành vi hiếp dâm. Người vi phạm sẽ bị xem xét xử lý về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Hình phạt quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP