Xã hội

Bình Dương 'khóa chặt' cửa ngõ khi hàng ngàn người dân tự về quê

Hàng ngàn người dân đi xe máy tụ tập thành các nhóm tại các địa điểm công cộng, cửa ngõ để rủ nhau về quê nhưng đã bị công an chặn lại, yêu cầu quay đầu.

Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương giải tán, yêu cầu “quay xe” đối với hàng trăm người dân có ý định tự đi xe máy về quê - Ảnh: B.S.

Ngày 30-9, tại hàng loạt "cửa ngõ" của Bình Dương đã xuất hiện tình trạng người dân tụ tập thành đoàn để về quê.

Liên tục trong hai ngày qua, công an và lực lượng chức năng các địa phương như thị xã Bến Cát, Phú Giáo, Tân Uyên, Dĩ An... đã tăng cường tuần tra trên các tuyến đường lớn để ngăn chặn các đoàn tự ý về quê, vận động người dân quay đầu xe.

Chỉ tính riêng tại thị xã Bến Cát, ít nhất khoảng 400 người với trên 200 xe máy là người dân có ý định về quê ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây đã bị chặn lại...

Đa phần các đoàn đi thành nhóm gồm nhiều xe máy, có hẹn nhau từ trước. Đây là những công nhân, người lao động đã "kẹt" tại Bình Dương những tháng bị dịch bệnh vừa qua. Họ hy vọng trở về lại quê nhà khi nghe tin "nới lỏng" các biện pháp giãn cách từ sau ngày 30-9. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định đây là sự hiểu lầm, "ngộ nhận" về quy định phòng chống dịch bệnh.

Theo một lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, mặc dù biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng ở các huyện, thị xã, thành phố "vùng xanh" nhưng nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn vẫn rất cao, người dân chưa được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh.

Hiện chỉ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có nhu cầu, được UBND cấp tỉnh nơi quê nhà đồng ý bằng văn bản và có phương án, phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thì mới được lực lượng chức năng đưa đón về quê. Người dân không nên tự ý đi xe về hoặc nghe theo lời vận động, lôi kéo về quê của người khác.

Nếu người dân ở lại thì cuộc sống sẽ ra sao vì họ đã gặp rất nhiều khó khăn do phải ngưng việc trong thời gian dài giãn cách? Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay hầu hết các địa phương trong địa bàn tỉnh đã công bố "vùng xanh" với việc cho phép người dân tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày đi lại trong nội vùng và bắt đầu cho phép doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ ban hành quy định về việc hoạt động của doanh nghiệp, người lao động tại "vùng xanh" theo hướng cho phép người lao động được đi lại giữa nhà máy và phòng trọ với nguyên tắc đảm bảo các biện pháp an toàn chống dịch, thay vì phương án "3 tại chỗ" mà người lao động phải ăn ngủ tại nhà máy như trước đây.

Người lao động ở lại Bình Dương sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin, hiện đang bắt đầu tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân để đạt miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vận động người lao động trước mắt cần ở lại để đảm bảo quy định phòng chống dịch, tiêm đủ mũi vắc xin và đi làm khi nhà máy, các dịch vụ được hoạt động trở lại...

Không chỉ tại Bình Dương, trong ngày 30-9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã ký công điện của Thủ tướng yêu cầu nhóm 4 tỉnh thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tiếp tục kiểm soát người ra vào, không để người dân tự ý về quê, có phương án khôi phục sản xuất kinh doanh trong khu vực...

Tác giả: BÁ SƠN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP