Thế giới

Biến chủng Omicron lan nhanh, Anh ghi nhận hơn 106.000 ca/ngày

Anh đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mạnh chưa từng có, được cho là có liên quan đến Omicron - biến chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cao hơn nhiều so với các biến chủng khác.

Guardian dẫn số liệu của cơ quan y tế Anh cho biết, trong ngày 22/12, Anh ghi nhận 106.122 ca Covid-19 mới, tăng khoảng 16.000 ca so với một ngày trước đó. Số ca Covid-19 ở Anh liên tục lập kỷ lục mới thời gian gần đây và đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở Anh vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày.

Những con số này càng làm dấy lên lo ngại về tốc độ lây lan của biến chủng Omicron và tác động của nó đến số ca nhập viện trong dịp năm mới. Nó cũng làm tiêu tan kỳ vọng của giới chức Anh rằng nước này đã qua đỉnh dịch.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh, số ca nhiễm Omicron ở nước này hôm 22/12 tăng hơn 13.000 ca lên hơn 69.000 ca. Một số chuyên gia y tế Anh cho rằng, đây chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm", thực tế, mỗi ngày số ca nhiễm Omicron mới ở Anh có thể lên tới hàng chục nghìn ca thậm chí hàng trăm nghìn ca.

Anh là một trong những điểm nóng bùng phát làn sóng Omicron hiện nay. Giới chuyên gia đã hối thúc chính phủ nước này hành động khẩn cấp để ngăn kịch bản hệ thống y tế sụp đổ vì số ca nhiễm tăng đột biến. Tuy nhiên, trong tuần này, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ chưa áp đặt các biện pháp hạn chế mới trước dịp Giáng sinh.

Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại châu Phi và đã lan ra ít nhất 106 quốc gia trên thế giới. Trong khi tâm dịch Omicron đầu tiên ở Nam Phi đã bắt đầu hạ nhiệt, châu Âu lại đối mặt với mối đe dọa lớn từ Omicron. Omicron được dự đoán sẽ trở thành chủng trội ở châu Âu vào đầu năm 2022. Hiện tại, Omicron đã trở thành chủng trội ở Đan Mạch, Pháp.

Hiện có rất ít dữ liệu về Omicron, song các nghiên cứu ban đầu đều cho thấy đánh giá chung về khả năng lây lan vượt trội của Omicron so với các biến chủng khác của SARS-CoV-2.

"Có bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron lây nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta. Những người đã tiêm phòng vắc-xin hoặc hồi phục sau khi mắc Covid-19 nhiều khả năng nhiễm hoặc tái nhiễm", Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Nói về khả năng lây lan của Omicron, Claudia Hoyen, giám đốc tại một bệnh viện của Mỹ, ví Omicron đang lan "như cháy rừng ở bang Ohio. "Điều mà chúng ta đã biết về biến chủng này là nó lây lan mạnh hơn rất nhiều. Nó là virus lây lan nhanh thứ hai trên hành tinh (chỉ sau virus gây bệnh sởi)", bà Hoyen nói. Virus sởi hiện đã được kiểm soát nhờ chương trình tiêm chủng.

Một số nghiên cứu từ Nam Phi nói rằng, Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn so với Delta và các biến chủng khác của SARS-CoV-2. Cụ thể, một nghiên cứu mới công bố cho thấy, nguy cơ nhập viện ở những người nhiễm Omicron thấp hơn 80% so với người nhiễm các biến chủng khác. Nghiên cứu hiện chưa có bình duyệt.

Mặc dù vậy, WHO và chuyên gia ở các nước khác tỏ ra thận trọng, cho rằng chưa nên vội vàng kết luận Omicron ít nghiêm trọng hơn các chủng khác ở thời điểm này. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói, Anh chưa thấy có bằng chứng Omicron có độc lực thấp hơn và các phân tích của Cơ quan An ninh Y tế Anh vẫn chưa hoàn tất.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP