Pháp luật

Bắt người nước ngoài cầm đầu đường dây tín dụng đen lãi suất 2000%/năm

Bộ Công an vừa phối hợp lực lượng chức năng triệt phá băng nhóm do đối tượng người nước ngoài cầm đầu, hoạt động "tín dụng đen" với lãi suất từ 365% đến 2.000%/năm.

Báo Chính phủ đưa tin, ngày 8/4, lực lượng chức năng đã bắt Bugaevskiy Tymur và Kravchuk Iryna, 39 tuổi (cùng quốc tịch Ukraine) để điều tra hành vi cho vay lãi qua giao dịch dân sự.

Theo cơ quan điều tra, Bộ Công an gần đây phát hiện nhóm tội phạm nước ngoài liên kết với người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao để hoạt động "tín dụng đen" với quy mô lớn. Những công ty này cho người dân vay lãi nặng lên đến 2.000% mỗi năm.

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Bugaevskiy Tymur

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Kravchuk Iryna (áo trắng)

Sau khi thu thập chứng cứ, công an đã bắt Bugaevskiy Tymur và Kravchuk Iryna khi hai người này nhập cảnh vào Việt Nam để điều hành các công ty cho vay. Cùng thời điểm, các tổ công tác đồng loạt tiến hành khám xét 4 công ty tại TP.HCM.

Cơ quan điều tra xác định, đường dây tội phạm này do Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine, hiện đã bỏ trốn) cầm đầu. Người này kết hợp với Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi) để hoạt động tín dụng đen qua các app Easycash.vn, Oncredit hoặc trang web Oncredit.asia.com.

Theo thông tin trên Tiền phong, năm 2019, Roman đưa Cang số tiền 400.000 USD để hoạt động cho vay. Tháng 4/2023, Roman chỉ đạo Cang tiếp tục nhận 11 triệu USD từ công ty SCA của Singapore và ngân hàng TAS của Đảo Síp.

Theo ban chuyên án, các đối tượng xét duyệt quy trình cho vay từ 500 nghìn đồng đến vài chục triệu đồng bằng phần mềm do đối tượng người nước ngoài viết, với lãi suất từ 365% - 1.971%/năm.

Qua các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Đến nay, Cục Cảnh sát hình sự đã triệu tập 63 người, thu 68 laptop; gần 100 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Hiện vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Tác giả: KHÁNH LINH (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP