Xã hội

Bão số 4 vừa đi, Biển Đông lại xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới "dị thường"

Dự báo thời tiết trên Biển Đông đang rất xấu, cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2, xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp.

Không khí lạnh tràn về, thời tiết miền Bắc mưa lớn cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ.

Trên đất liền: ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5.

Ngày 22-23/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Khu vực Hà Nội: ngày 22-23/9, trời mát với nhiệt độ thấp nhất phổ biển 21-23 độ.

Dự báo thời tiết không khí lạnh tràn về mưa to diễn ra ở nhiều nơi ở miền Bắc. Ảnh minh họa.

Trên biển: từ sáng 22/9, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.Dự báo chi tiết:

Dự báo chi tiết:

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Dự báo thời tiết trong ngày và đêm 22/9, ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm; từ sáng 22/9 đến ngày 23/9, ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-90mm, cục bộ có nơi trên 150mm; từ chiều tối ngày 22/9 đến đêm 23/9, từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150mm; riêng Thừa Thiên Huế 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông xuất hiện vùng áp thấp mới, sẽ mạnh lên trong vài ngày tới

Hiện nay, thời tiết trên Biển Đông đang rất xấu, cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2 do xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 22/9, trên Biển Đông xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 17 - 20 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp ở vào khoảng 18,5 - 19,5 độ vĩ bắc, 110,5 - 111,5 độ kinh đông.

Ở khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông mạnh.

Dự báo, vùng biển vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng cao 2 - 3 m. Vùng biển phía bắc của bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng cao 2 - 3 m.

Đáng chú ý, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận, phía nam của khu vực bắc Biển Đông, khu vực giữa Biển Đông có gió tây nam cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8. Biển động, sóng cao 2 - 4 m.

Ngoài ra, ngày và đêm 22/9, ở vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Định đến Cà Mau, vịnh Thái Lan, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - cấp 8.

Cảnh báo thời tiết ngày và đêm 23/9 ở vịnh Bắc bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8. Biển động, sóng cao từ 2 - 3,5 m. Khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió tây nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8. Biển động, sóng biển cao 2 - 4 m. Vùng biển từ Phú Yên đến Ninh Thuận và khu vực giữa Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2 - 3 m.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Dự báo xu thế thời tiết 1 tháng tới (từ ngày 21/9-20/10/2024)

- Nhiệt độ trung bình: Dự báo thời tiết nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1,00C, có nơi cao hơn TBNN cùng thời kỳ.

- Lượng mưa: TLM trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN, riêng khu vực Trung Trung Bộ TLM phổ biến cao hơn từ 15-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

- Cảnh báo thời tiết nguy hiểm:

+ Bão/ATNĐ: Trong thời kỳ từ ngày 21/9-20/10/2024, hoạt động của Bão/ATNĐ trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (TBNN trên biển Đông: 2,1 cơn; TBNN đổ bộ: 0,9 cơn).

+ Không khí lạnh: Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh bắt đầu hoạt động và tác động đến thời tiết nước ta.

+ Mưa: Trong thời kỳ dự báo, trên phạm vi toàn quốc sẽ có nhiều ngày mưa, mưa rào và dông, có ngày mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện một số đợt mưa lớn diện rộng.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP