Thế giới

Bạo loạn nhà tù làm 68 người chết ở Ecuador

Ít nhất 68 tù nhân thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong vụ bạo lực trong đêm tại nhà tù Penitenciaria del Litoral gần thành phố Guayaquil của Ecuador.

Cảnh sát Ecuador thu thập thi thể một nạn nhân từ trên nóc nhà sau cuộc bạo loạn ở nhà tù Penitenciaria del Litoral ngày 13/11 (Ảnh: Pipa).

Theo Reuters, bạo động nổ ra vào đêm 12/11, giờ địa phương tại chính nơi từng xảy ra vụ 119 tù nhân bị giết vào cuối tháng 9 trong vụ bạo lực nhà tù tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của Ecuador.

Các tù nhân tại nhà tù này, thuộc các băng đảng khét tiếng khác nhau đã sử dụng dao, súng và chất nổ tấn công lẫn nhau. Chính phủ nước này cho rằng, các cuộc đụng độ bạo lực được châm ngòi từ các băng đảng buôn bán ma túy nhằm giành quyền kiểm soát các nhà tù.

Hàng chục người đã tập trung bên ngoài nhà tù vào chiều 13/11 để chờ tin tức của những người thân, trong đó nhiều người cho biết đã không nghe tin gì kể từ chiều 12/11.

Bà Cristina Monserrat, 58 tuổi, vẫn chưa nhận được tin tức gì về người em trai của mình, đã thụ án tù ở đây trong 1 năm. "Những gì đang xảy ra bên trong nhà tù thật đáng sợ, con người giết nhau và điều đáng buồn nhất là họ không có lương tâm. Tôi luôn cảm nhận em trai tôi còn sống", bà Monserrat nói. Bà kêu gọi chính phủ Tổng thống Guillermo Lasso phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ người nghèo.

Hệ thống nhà tù của Ecuador trong những năm gần đây đã rơi vào tình trạng quá tải với điều kiện sống tồi tệ. Hồi tháng 9, Tổng thống Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày đối với hệ thống nhà tù, theo đó cho phép quân đội hỗ trợ kiểm soát các nhà tù.

Hôm 13/11, Tổng thống Lasso kêu gọi tòa án hiến pháp cho phép quân đội vào các nhà tù, thay vì chỉ bảo đảm an ninh bên ngoài. Tuy nhiên, tòa án nói rằng, cần có một giải pháp tốt hơn cho cuộc khủng hoảng nhà tù chứ không chỉ là các biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Chính phủ tuyên bố đã kiểm soát được tình hình vào tối 13/11, đồng thời cho biết đang họp với các nhóm nhân quyền và Liên hợp quốc để xử lý tình hình.

Làn sóng hỗn loạn

Trong một cuộc họp báo trước đó trong ngày, Thống đốc tỉnh Guayas, ông Pablo Arosemena cho biết, vụ hỗn loạn mới nhất bắt nguồn từ khoảng trống quyền lực sau khi thủ lĩnh băng đảng được thả.

"Thực tế bùng nổ vấn đề là không có thủ lĩnh của băng đảng nào trong các phòng giam này vì vài ngày trước tù nhân đó đã được thả", ông Arosemena nói và cho biết, vì vậy các băng nhóm tranh giành quyền kiểm soát và xảy ra cuộc thảm sát kinh hoàng.

Đã có một làn sóng bạo lực trong các nhà tù ở nước này, nơi giam giữ khoảng 39.000 tù nhân, kể từ sau vụ thủ lĩnh băng đảng Los Chonerost, Rasquina, bị sát hại vào tháng 12/2020 chỉ vài tháng sau khi y ra tù.

Các quan chức cho biết cái chết của Rasquina vào thời điểm đó đã khiến các băng nhóm ít nổi tiếng hơn cạnh tranh để giành quyền kiểm soát các nhà tù ở Ecuador. Các cuộc xung đột băng đảng có liên quan đến sự cạnh tranh để liên minh buôn bán ma túy với các băng đảng quốc tế.

Hồi tháng 2, vụ bạo loạn khiến 79 tù nhân thiệt mạng là động thái đáp trả cái chết của Rasquina. 22 người khác chết trong một cuộc bạo động hồi tháng 7.

Các tù nhân tại ít nhất hai nhà tù khác ở các tỉnh Azuay và Cotopaxi hôm 13/11 cũng đã tuyên bố tuyệt thực nhằm thể hiện tình đoàn kết với các tù nhân tại Penitenciaria del Litoral, cơ quan quản lý nhà tù SNAI cho biết trên Twitter.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP