Xã hội

Báo động phẫu thuật thẩm mỹ 'chui'

Nhiều biến chứng, tai biến dẫn đến tàn phế, thậm chí tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ “chui” đã và đang diễn ra, hậu quả là bệnh nhân phải chịu.

Vô tư làm “chui”

Ngày 10.8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và Phòng Y tế Q.10 kiểm tra đột xuất cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tại số 147 - 149 đường 3 Tháng 2, P.11, Q.10 (TP.HCM). Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa có giấy phép hoạt động nhưng có dấu hiệu hoạt động tư vấn nâng mũi, cơ mắt, ngực..., nên thanh tra niêm phong ổ điện tại phòng tiểu phẫu, giao địa phương giám sát hoạt động. Đoàn kiểm tra tạm giữ 4 phiếu thông tin khách hàng, 2 bệnh án.

Theo hồ sơ mà PV có được, ngày 3.5, bác sĩ Dương Anh Tuấn - người đứng tên giấy phép hoạt động của cơ sở trên xin rút tên, không phụ trách nữa. Ngày 30.5, Phòng Y tế Q.10 phối hợp UBND quận, công an, Trạm y tế P.11 kiểm tra lần 2, phát hiện cơ sở có bác sĩ phẫu thuật không phép hoạt động. Sở Y tế đã phạt cơ sở 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng. Ngày 7.8, Phòng Y tế Q.10 tiếp tục có văn bản báo cáo HĐND, UBND Q.10, Sở Y tế vì cơ sở này có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Trên đường Nguyễn Tri Phương, P.8, Q.10 còn một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi "chui" bị cơ quan chức năng phát hiện, mời lên làm việc nhưng không tuân thủ. Đầu tháng 8, cơ quan chức năng đến kiểm tra thì cơ sở dọn đi mất.

Nhưng có lẽ làm “chui” chuyên nghiệp và rất cảnh giác là cơ sở thẩm mỹ không tên của bà Lê Thị Thúy Nga tại địa chỉ 694/5 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận. Ngày 8.8, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM, Công an P.4, Phòng Y tế Q.Phú Nhuận bất ngờ kiểm tra khi có một khách hàng vừa vào bên trong cơ sở.

Tại buổi kiểm tra, cơ sở này không có biển hiệu, không cung cấp được giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Trên lầu 1, bà Thúy Nga đang tư vấn cho một bệnh nhân về sửa, nâng mũi với số tiền 15 triệu đồng và sẽ thực hiện thủ thuật tại phòng tư vấn. Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động và mời chủ nhà là ông Lương Thanh Ngạc (chồng bà Nga) lên làm việc vào tuần sau.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tại số 147 - 149 đường 3 Tháng 2, P.11, Q.10

Mới đây, cái chết của thai phụ S.B.T (22 tuổi, ngụ Cà Mau) khi đi làm phẫu thuật nâng ngực khiến nhiều người bàng hoàng. Ca phẫu thuật được bác sĩ Lê Tấn Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP.HCM thực hiện tại Bệnh viện Vạn Hạnh (TP.HCM) vào giữa tháng 4, sau đó bị biến chứng. Theo giấy phép hành nghề, bác sĩ Hùng không được thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nâng ngực.

Ngày 19.7, ông Edward Hartley (53 tuổi, quốc tịch Mỹ) tử vong sau khi được gây tê để cắt da thừa vùng hông, bụng tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (Q.10, TP.HCM). Điều đáng lưu ý là với kỹ thuật trên, bác sĩ tại phòng khám không được phép làm. Vụ việc đang được cơ quan công an thụ lý làm rõ.

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay, hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ không phép đang gây hậu quả rất nghiêm trọng cho người bệnh. "Một hậu quả khác của hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ không phép là sự mất lòng tin của người dân vào cơ quan quản lý, bởi người dân cho rằng có sự dung túng, bao che cho các cơ sở này từ những người thực hiện công vụ. Thanh tra Sở Y tế rất cần sự tố giác của người dân đối với các cơ sở không phép", TS-BS Bùi Minh Trạng nói.

Tác giả: Duy Tính

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: thẩm mỹ chui ,chui ,thẩm mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP