Trong tỉnh

Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tình hình thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế tại Nghệ An

Sáng 04/6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An để khảo sát về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết về kinh tế của Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, , Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Đ/c Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đặt vấn đề tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã khảo sát tình hình thực hiện các Nghị quyết: Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An báo cáo tình hình thực hiện các Nghị quyết trên địa bàn tỉnh

Báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An cho biết: Đây là 3 Nghị quyết có nội dung rộng, gắn kết với nhau. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai thực hiện đồng thời ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách quan trọng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành quản lý nhà nước; đề ra các giải pháp cụ thể, kịp thời tạo môi trường thuận lợi để phát triển KTTN. Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá và cao hơn so với bình quân chung của cả nước, cụ thể: Năm 2018 tăng 8,77%; năm 2019 tăng 9,03%; năm 2020 tăng 4,45%; năm 2021 tăng 6,2%; năm 2022 tăng 9,08%; năm 2023 tăng 7,14%.

Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ngày càng mở rộng. GRDP năm 2022 đạt gần 176.000 tỷ đồng, gấp 1,21 lần năm 2020, xếp thứ 10/63 địa phương; năm 2023 là 193.374 tỷ đồng, gấp 1,33 lần so với năm 2020, xếp thứ 10/63 địa phương; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 51,34 triệu đồng, năm 2023 ước đạt 57,15 triệu đồng.

Thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng tăng cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Năm 2022, lần đầu tiên tỉnh Nghệ An lọt vào tốp 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước, với tổng vốn cấp mới và điều chỉnh đạt 961,3 triệu USD; năm 2023 lọt vào tốp 8 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước với tổng vốn cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 1,6 tỷ USD. Luỹ kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 136 dự án đầu tư FDI của các nhà đầu tư đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đăng ký khoảng 4,23 tỷ USD.

Doanh nghiệp phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về ngành, nghề, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2017 - 2023, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã phát triển mạnh cả về số lượng và quy mô. Có 11.579 doanh nghiệp thành lập mới. Tổng số doanh nghiệp đăng ký (tính đến ngày 31/12/2023) đạt 37.453 doanh nghiệp; trong đó có hơn 15.000 doanh nghiệp đang hoạt động (chiếm 40% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập). Tỷ trọng đóng góp của khu vực KTTN vào tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2017 đạt 69,78% GRDP; năm 2020 đạt 71,39% GRDP; năm 2022 đạt 71,65% GRDP. Khu vực kinh tế tư nhân đã giải quyết việc làm cho khoảng 1,5 triệu lao động toàn tỉnh/năm.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trường làm rõ về việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Qua nghe báo cáo của tỉnh, các đại biểu đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong thể chế hóa các Nghị quyết, đặc biệt là về cơ chế chính sách áp dụng triển khai, như cơ chế hỗ trợ khu vực KTTN, những cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh trong thực hiện thu hút FDI, cơ chế chính sách để thúc đẩy liên kết vùng…

Các đại biểu cũng đã trao đổi, làm rõ thêm về các vấn đề như: Những tác động khi áp dụng Luật Quy hoạch vào thực tiễn của địa phương, nhất là quy hoạch sử dụng đất; các mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo trong triển khai KTTN; các vấn đề liên quan đến việc thực hiện sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước; việc đào tạo hỗ trợ, tuyển dụng lao động; năng suất lao động; việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thực hiện quy hoạch sử dụng đất...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cảm ơn Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã chọn Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện khảo sát để sơ kết tình hình thực hiện 3 Nghị quyết 10,11,12 (Ban Chấp hành Trung ương khóa 12). Nhấn mạnh 3 Nghị quyết này rất quan trọng, bao quát các lĩnh vực, thời gian qua tỉnh đã nghiêm túc triển khai kịp thời, bài bản và đạt được nhiều kết quả, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với các vấn đề được đoàn công tác quan tâm, tỉnh sẽ hoàn thiện báo cáo gửi về Ban kinh tế Trung ương để góp phần vào việc sơ kết tình hình thực hiện 3 Nghị quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc chung trong thời gian tới của cả nước, trong đó có Nghệ An.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển tặng Tỉnh uỷ Nghệ An cuốn sách có tựa đề: "Luận cứ khoa học về mô hình, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện mới"

Thay mặt đoàn công tác, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai cũng như những kết quả đạt được trong quá trình triển khai các Nghị quyết của Trung ương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những ý kiến trao đổi tại buổi làm việc là cơ sở để Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu bổ sung vào Dự thảo đề án sơ kết thực hiện các Nghị quyết về kinh tế của Hội nghị Trung ương 5, khóa XII. Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo các Bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, chỉnh sửa, hoàn thiện thể chế, chính sách cho phù hợp trong thời gian tới.

Một số kiến nghị, đề xuất của Tỉnh tại buổi làm việc:

Đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho khu vực KTTN phát triển; giảm gánh nặng “hậu đăng ký doanh nghiệp”, đặc biệt là các loại giấy phép về điều kiện kinh doanh, phòng cháy chữa cháy... Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, hải quan, thuế...Xem xét giảm lãi suất vay cho thuê, mua nhà ở xã hội để số đông công nhân, người lao động có cơ hội tiếp cận việc thuê, mua nhà từ nguồn hỗ trợ tín dụng; đồng thời, xem xét các cơ chế để doanh nghiệp tham gia tín chấp, bảo lãnh cho người lao động trong quá trình này so với quy trình xét duyệt phức tạp theo diện “đối tượng chính sách” như hiện nay để chủ trương phát triển nhà ở xã hội đi vào thực tiễn.

Kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp theo hướng: Không giới hạn lĩnh vực ngành nghề được đầu tư bổ sung vốn điều lệ. Đồng thời nghiên cứu việc bỏ điều kiện doanh nghiệp phải hoạt động hiệu quả mới được đầu tư bổ sung vốn điều lệ hoặc quy định cụ thể khái niệm hoạt động hiệu quả đối với doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Đối với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND tỉnh, đề nghị chuyển thẩm quyền phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ về UBND tỉnh (không phải trình xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ). Có thể sửa đổi Luật theo hướng chỉ phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án làm điều chỉnh giảm vốn điều lệ...

Tác giả: PQ

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP