Kinh tế

Khởi sắc nghề đóng tàu Diễn Ngọc

Sửa chữa, đóng mới tàu thuyền là nghề truyền thống của xã Diễn Ngọc – huyện Diễn Châu. Từ việc chỉ đóng thuyền nan thủ công, rồi cải tiến đóng tàu có công suất vài chục CV, đến nay, những người thợ đã đóng được những con tàu 400-600CV có trị giá hàng tỷ đồng...

Sinh ra và lớn lên tại Diễn Ngọc, nơi có nghề đi biển từ xa xưa, dù trải qua biết bao thăng trầm của thời gian nhưng ông Chẩm Văn Hùng, chủ cơ sở đóng tàu thuyền làng nghề Nam Thịnh luôn khẳng định: Việc gắn bó với nghề đóng tàu là quyết định sáng suốt nhất của cuộc đời ông, bởi đây là nghề truyền thống của làng và cũng mong muốn đóng được những con tàu to cho ngư dân vươn khơi.
images1356830 2 2
Xưởng đóng tàu của ông Chẩm Văn Hùng khẩn trương hoàn thành những con tàu trên 400CV

Ông Hùng tâm sự: Khoảng 4-5 năm trở lại đây thì ta bắt đầu chuyển từ mũi nhọn sang CV rồi chuyển sang tàu, kể cả tàu thì người ta làm máy lớn. Xưởng khác đóng tàu phải đi mua kỹ thuật nhưng xưởng tôi tự thiết kế. Cả cả tàu 25, 30m cũng đóng được vì mình thiết kế được.

Là thế hệ thứ ba theo nghề đóng tàu trong gia đình, anh Bùi Văn Chính đã không ngừng đúc rút kinh nghiệm, rồi học hỏi, vận dụng toàn bộ kinh nghiệm tích lũy và sự sáng tạo của bản thân để làm ra con tàu theo đúng yêu cầu của chủ tàu. Anh luôn tâm niệm, mỗi con tàu ra khơi đều được ngư dân xem là nhà. Để ngôi nhà này chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết cần có những sáng tạo, đảm bảo về khâu kỹ thuật của người thợ đóng tàu. Khi dùng gỗ loại nào, anh đều suy tính kỹ cho hợp với túi tiền mà vẫn đạt yêu cầu chất lượng, bền chắc, do vậy khách hàng luôn hài lòng. Anh chia sẻ: Đóng tàu thuyền thì có từ thời ông nội, đến bố và bậy giờ đến em. Trước gia đình chỉ 1 xưởng nay mở thêm xưởng nữa đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều.

images1356831 37
Hạ thủy tàu cá ở Diễn Ngọc

Ông Nguyễn văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Làng nghề đóng tàu thuyền Nam Thịnh, thì đây là nơi đóng tàu rất hiệu quả. Đề nghị cấp trên nên tập huấn cho các lao động, nhất là kỹ thuật đóng mới tàu cá, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu mặt bằng bến bãi cho các cơ sở để có nguồn lực mở rộng để đóng tàu thuyền.

Hiện xã Diễn Ngọc có 8 cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoàn tàu cá và đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề đóng tàu Nam Thịnh từ năm 2014. Trong đó, có 4 cơ sở đủ điều kiện để đóng tàu từ 400CV trở lên. Năm 2016, làng nghề đã cho hạ thủy tới 30 con tàu. Những tháng đầu năm, các cơ sở đã nhận được hàng chục đơn đặt hàng trong và ngoài huyện. Hiện nay, thu nhập của thợ thuyền đã đạt 60 triệu đồng/năm.

Từ chỗ làm nghề chỉ để lo miếng cơm manh áo, nay mỗi người thợ đóng tàu ở làng biển Diễn Ngọc như những chiến sĩ bảo vệ ngư trường, biển đảo vì họ đã đồng hành tiếp sức cho ngư dân vươn khơi.


Tác giả bài viết: Mai Giang - Đài Diễn Châu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP