Thế giới

Bà Clinton từng dọa bao vây Trung Quốc bằng tên lửa

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng tuyên bố đặt Trung Quốc trong vòng vây của hệ thống lá chắn tên lửa.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại Bắc Kinh trong một chuyến thăm năm 2012, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: AP

Mỹ có thể bao vây Trung Quốc bằng hệ thống phòng thủ tên lửa nếu nước này không kiềm chế được chương trình hạt nhân của Triều Tiên, AP ngày 14/10 dẫn bài phát biểu không được công khai của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào năm 2013 vừa được trang WikiLeaks tiết lộ.

"Chúng ta sẽ bao vây Trung Quốc bằng hệ thống phòng thủ tên lửa, và đưa thêm máy bay vào khu vực này. Do đó hoặc là Trung Quốc phải kiểm soát Triều Tiên, hoặc là chúng ta phải triển khai tên lửa để tự bảo vệ", cựu ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Theo bà Clinton, nếu Triều Tiên phát triển thành công tên lửa đạn đạo, trên lý thuyết không chỉ các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương, mà ngay khu vực Hawaii và bờ tây nước Mỹ cũng bị đe đọa.



Tuyên bố trên của bà Clinton được WikiLeaks tiết lộ sau khi xâm nhập vào tài khoản email cá nhân của người quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này. Các email trên bao gồm một tài liệu trích xuất bản gõ thô các bài phát biểu cá nhân của bà Clinton, vốn bị bà từ chối tiết lộ.

Trong tài liệu đó có một đoạn nói về Trung Quốc, trong đó có những vấn đề mà bà Clinton nói rằng bà sẽ "đối đầu" với Bắc Kinh với vai trò là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ và nhiều quốc gia khác gần đây liên tục chỉ trích Trung Quốc, với tư cách một đồng minh gần gũi, một nhà tài trợ kinh tế chủ yếu cho Triều Tiên, lại không có các biện pháp hữu hiệu ngăn cản tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Truyền thông Trung Quốc nhiều lần khẳng định nước này hiện không có nhiều ảnh hưởng với Triều Tiên và Bắc Kinh không chịu hoàn toàn trách nhiệm về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày 9/9 tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử lớn nhất từ trước đến nay. Động thái trên tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã chuẩn bị và có khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân tiếp theo vào bất cứ lúc nào.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP