Thể thao

Anh thắng ngược Slovakia nhờ siêu phẩm của Bellingham

Jude Bellingham móc bóng, gỡ hòa ở phút bù giờ trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-1 cho Anh trong hiệp phụ trận gặp Slovakia ở vòng 1/8.

Bị Ivan Schranz chọc thủng lưới vào giữa hiệp một, Anh miệt mài tấn công nhưng không thể vượt qua hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật của Slovakia. Tưởng như thầy trò Gareth Southgate sẽ phải nối gót ĐKVĐ Italy về nước thì đến phút bù giờ thứ bảy, Jude Bellingham hóa người hùng, cứu đội á quân Euro 2020 thoát hiểm. Từ pha ném biên của Kyle Walker, trung vệ Marc Guehi đánh đầu chuyền ngược về phía sau. Bellingham lùi lại một nhịp rồi tung người móc bóng đập đất, khiến thủ thành Martin Dubravka chôn chân nhìn bóng đi vào góc phải khung thành.

Siêu phẩm móc bóng của Bellingham giúp Anh thoát thua ở phút bù giờ. Ảnh: Reuters

Nếu không có bàn này, Bellingham chắc chắn sẽ bị chỉ trích khi trận đấu kết thúc. Tiền vệ đang khoác áo Real thi đấu mờ nhạt trong cả hai hiệp, di chuyển quá rộng và nhiều lần mất bóng. Tuy nhiên, vào thời điểm then chốt, phẩm chất ngôi sao của Bellingham vẫn lên tiếng. Đây là bàn thứ hai Bellingham ghi tại Euro 2024, sau pha lập công duy nhất ở trận thắng Serbia tại vòng bảng. Sau khi ghi bàn, Bellingham chạy đến cột phạt góc, nói gì đó về phía máy quay rồi thực hiện động tác mừng bàn quen thuộc - giang rộng hai tay.

Bàn gỡ hòa giúp Anh cởi nút thắt tâm lý. Ngay phút đầu hiệp phụ, Harry Kane đánh đầu cận thành để đưa Anh vượt lên. Bàn này ghi dấu ấn của những cầu thủ vào thay người. Cú vô-lê của Eberechi Eze trở thành đường chuyền để Ivan Toney đánh đầu kiến tạo cho Kane. Southgate cũng được đền đáp khi giữ Kane trên sân, dù cũng như Bellingham, thủ quân tuyển Anh gây thất vọng lớn.

Cơ hội tốt nhất dành cho Kane trong hai hiệp chính đến ở phút 78, từ pha đá phạt của Phil Foden. Bóng tìm đến Kane ở tư thế không bị kèm, nhưng anh lại đánh đầu chệch cột dọc. Đây cũng là tình huống hiếm hoi Foden và Kane tìm thấy nhau. Trước đó, ở phút 50, pha lùi về làm bóng của Kane đã tạo khoảng trống để Kieran Trippier băng lên rồi căng ngang để Foden đệm bóng vào lưới trống. Nhưng bàn này của tuyển Anh bị hủy vì lỗi việt vị. Trong những cơ hội bị Anh bỏ lỡ còn có cú sút xa dội cột của Declan Rice ở phút 81.

Tuy màn ngược dòng của tuyển Anh có dấu ấn nhất định của Southgate, HLV tuyển Anh một lần nữa cho thấy sự kém linh hoạt về chiến thuật. Chỉ thay một vị trí, khi xếp Kobbie Mainoo đá chính thay Conor Gallagher, Anh dường như không lường trước Slovakia sẽ nhập cuộc chủ động và sẵn sàng chơi đôi công. Họ luống cuống khi bị pressing và liên tiếp thoát thua. Lukas Haraslin mang đến cơn ác mộng cho Kyle Walker khi hai lần vượt qua hậu vệ này và khiến khung thành của Jordan Pickford chao đảo.

Pha dứt điểm bằng má ngoài chân phải của Schranz, giúp Slovakia mở tỷ số. Ảnh: Reuters

Sự quả cảm của Slovakia giúp họ ghi bàn trước. Từ đường chuyền dài của Peter Pekarik, Juraj Kucka đánh bại Guehi trong pha không chiến, giúp David Strelec có bóng trước vòng cấm. Cầu thủ này chọc khe cho Schranz băng lên ở cánh phải. Guehi bám sát phía sau nhưng chỉ dám tác động nhẹ, đành bất lực nhìn tiền đạo Slovakia đánh bại Pickford sau một thoáng loạng choạng.

Đây là lần đầu Anh bị dẫn bàn tại Euro 2024 và cách họ phản ứng trong tình thế này càng khiến người hâm mộ lo lắng. Trước khi Bellingham gỡ hòa, Anh không có bất kỳ lần nào dứt điểm trúng khung thành của Slovakia. Số lần dứt điểm của họ thậm chí còn ít hơn đối thủ (9 so với 10), dù kiểm soát bóng tới 64% trong cả trận. Sự áp đảo của Anh có lẽ chỉ được thể hiện qua số lần... hưởng phạt góc (9 so với 1), nhưng họ cũng chẳng có bài vở đặc sắc để tối ưu hóa những tình huống cố định.

Kane chia vui với Bellingham sau khi ghi bàn ở hiệp phụ. Ảnh: AP

Chiến thắng này giúp Anh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết bốn giải đấu lớn liên tiếp. Họ sẽ gặp Thụy Sĩ vào ngày 6/7. Đây cũng là cặp tứ kết đầu tiên được xác định tại Euro 2024. Slovakia đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn, nhưng bàn thua ở phút bù giờ đánh gục họ. Tuy mang đến giải đội hình có tuổi trung bình cao nhất, Slovakia luôn chơi pressing rực lửa. Lối chơi này bào mòn thể lực của họ, nên sau khi bị dẫn ở hiệp phụ, Slovakia không thể lật ngược tình thế dù có nhiều thời gian.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP