Xã hội

Ăn nấm rừng, 6 người trong một gia đình đi cấp cứu

Sau bữa cơm tối với nấm dại có màu nâu đỏ, thân trắng, được hái trên rừng, 6 người trong một gia đình ở Sơn La bị ngứa khắp khoang miệng, đau bụng, nôn và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 8/8, Bệnh viện Đa khoa Sơn La cho biết, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho 6 bệnh nhân (4 người lớn và 2 trẻ em) trong cùng một gia đình tại xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn trong tình trạng đau bụng, nôn do ngộ độc nấm.

Qua khai thác bệnh sử được biết, gia đình có hái nấm dại trên rừng về nấu ăn. Nấm có màu nâu đỏ, thân trắng. Sau ăn khoảng 2-3 phút, cả 6 người đều có dấu hiệu ngứa khắp khoang miệng, họng, đồng thời xuất hiện đau bụng, buồn nôn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Một bệnh nhân trong gia đình bị ngộ độc đang được điều trị tại bệnh viện.

Sau khi thăm khám, 6 bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc nấm có chứa muscarin giờ thứ nhất, tiên lượng nặng. Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày, truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng và sử dụng than hoạt tính điều trị giải độc cho bệnh nhân.

May mắn, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện và tiếp tục theo dõi ở nhà.

Theo các bác sĩ, ngộ độc nấm thường chia làm 2 loại, ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm. Đối với nấm gây ngộ độc nhanh, sau khi ăn đến dưới 6 tiếng sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy... Các trường hợp ngộ độc sớm thường được chẩn đoán, điều trị kịp thời, ít gây tử vong.

Tuy nhiên, nguy hiểm hơn là loại gây ngộ độc chậm (6-40 tiếng sau ăn), phổ biến là các loại nấm chứa độc tố amatoxin gây tổn thương gan, suy gan. Các ca ngộ độc chậm, chất độc đã ảnh hưởng đến các tạng trong cơ thể, bệnh nhân đến viện muộn nên việc điều trị rất khó khăn, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

ThS.BS Mè Thị Xuân - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Sơn La khuyến cáo, người dân không nên tự ý hái các loại nấm lạ, nấm dại trong rừng để ăn. Nếu không may bị ngộ độc nấm, trong vòng 2 tiếng đầu, khi có các dấu hiệu ngộ độc phải gây nôn, sau đó lập tức đến cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Tác giả: Tr.Hằng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP